Thế hệ trẻ xã Tu Lý (Đà Bắc) hôm nay được hưởng cuộc sống thanh bình trên quê hương anh hùng trong kháng chiến.

Thế hệ trẻ xã Tu Lý (Đà Bắc) hôm nay được hưởng cuộc sống thanh bình trên quê hương anh hùng trong kháng chiến.

(HBĐT)- Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước hào hùng của dân tộc, quân và dân huyện Đà Bắc đã có nhiều đóng góp to lớn, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu, không ngừng sản xuất, xây dựng hậu phương vững mạnh chi viện cho tiền tuyến, góp phần vào công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

Chặng đường 10 năm (1965-1975), toàn huyện đã có 1.268 thanh niên lên đường nhập ngũ, 30,6% số hộ đưa con em tham gia quân đội, hàng chục gia đình có 2 - 3 con em lên đường đánh Mỹ. Lực lượng dân quân được xây dựng không ngừng lớn mạnh, lập nhiều công lớn. Đến năm 1972, toàn huyện có 3.085 đội viên. Công tác phòng không, sơ tán được chú trọng, đào được 3.808 hầm với 24.654 ngày công, 10.614 hố với 5.164 ngày công, 43.660 m hào giao thông với 43.460 ngày công. Ngành GT-VT đã làm được 82 km đường ô tô, 129 km đường dân sinh, 50 cầu với tổng chiều dài 710 m, huy động 1.540 m3 gỗ, 1.320 m3 cát, 13.200 cây bương, 2.000 cây tre, 5.710 cây nứa phục vụ cho làm cầu, đường. Ngoài ra còn huy động 120 con ngựa, 50 trâu thồ, 600 thuyền độc mộc và thuyền nan, mở 8 bến đò ngang phục vụ cho chiến đấu và đời sống dân sinh.

 

Ở hậu phương Đà Bắc, các phong trào “Tay cày, tay súng”, “Phụ lão ba giỏi”, “Phụ nữ ba đảm đang”, “Thanh niên ba sẵn sàng”, “Lương thực không thiếu một cân, tuyển quân không thiếu một người”... được dấy lên sôi động khắp các xóm, xã trong huyện. Huyện đã tổ chức hội nghị toàn dân chống Mỹ cứu nước tạo nên khí thế cách mạng và phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân các dân tộc thực hiện tốt nhiệm vụ ở hậu phương. Trong những năm này, Đà Bắc thường xuyên hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân. ông Đinh Trình, xóm Cháu, xã Tu Lý làm Bí thư Đoàn xã giai đoạn 1966-1974 bồi hồi nhớ lại: Xã đã có hơn 200 thanh niên lên đường nhập ngũ đi chiến đấu, lực lượng ở hậu phương luôn vững vàng tay súng, tay cày, tích cực tăng gia sản xuất, đóng góp lương thực, thực phẩm phục vụ kháng chiến. Thời điểm đó, xã có 3 điểm trực chiến tại các khu đồi cao canh gác bắn máy bay địch. Các hoạt động họp hành, sinh hoạt đoàn thể được tổ chức vào ban đêm, từ 2 - 3h sáng đã ra đồng cày bừa, sản xuất, mặc dù lao động những trên vai vẫn đeo súng sẵn sàng chiến đấu khi có máy bay Mỹ bay qua. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 toàn thắng đã kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

 

Nhân dân Đà Bắc đã đoàn kết một lòng phát huy truyền thống, vững vàng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương ngày thêm phát triển. Trong 5 năm 2005 - 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,3%/năm, vượt 2,3%; thu ngân sách vượt 33%; thu nhập bình quân đầu người đạt 7,86 triệu đồng, vượt 57,2%. Hàng năm, huyện có từ 70 - 74% khu dân cư tiên tiến, trên 65% hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa và trên 55% làng văn hóa.

                                          

                                                                                            Hà Thu

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục