TTATXH luôn ổn định tạo điều kiện cho người dân thôn Ba Cầu (Ngọc Lương - Yên Thuỷ) yên tâm, phấn khởi lao động sản xuất để cải thiện và nâng cao đời sống.

TTATXH luôn ổn định tạo điều kiện cho người dân thôn Ba Cầu (Ngọc Lương - Yên Thuỷ) yên tâm, phấn khởi lao động sản xuất để cải thiện và nâng cao đời sống.

(HBĐT) - Năm 2004 trở về trước, nói đến thôn Ba Cầu (Ngọc Lương-Yên Thủy) ai nấy đều ái ngại bởi những diễn biến phức tạp về tình hình trật tự xã hội. Thôn không chỉ có người nghiện ma túy, đối tượng mại dâm, tụ điểm buôn bán ma túy mà tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra liên tiếp.

 

Trước thực trạng đó, năm 2005, cấp ủy, chính quyền thôn đã bàn bạc, thảo luận và quyết định xây dựng mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT. Với tổng số 117 hộ, cấp ủy, chính quyền thôn đã quyết định thành lập 5 tổ liên gia tự quản theo địa bàn cụm dân cư. Mỗi tổ có trên 20 hộ, với 100% hộ tham gia, từng tổ họp bầu tổ trưởng, tổ phó và xây dựng nội dung quy chế hoạt động. Theo đó, thành viên của các tổ liên gia tự quản không chỉ chú trọng công tác trị an bằng việc bảo vệ tốt tài sản của gia đình mình và các hộ láng giềng, nhắc nhở các thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm túc pháp luật và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Khi xảy ra trộm cắp cùng tổ chức vây bắt kẻ gian, phối hợp với tổ ANND tuần tra bảo vệ ANTT trên địa bàn thôn và khu vực giáp ranh… Các tổ liên gia tự quản còn xây dựng quỹ để thăm hỏi thành viên khi ốm đau, hoạn nạn (hiện bình quân quỹ của mỗi tổ có từ 2-3 triệu đồng), tiến hành quản lý, động viên, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi tại cộng đồng. Đặc biệt, tổ trưởng, tổ phó các tổ liên gia tự quản là những người tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động dân cư chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương, hưởng ứng các phong trào thi đua, các CVĐ của các cấp các ngành, nhất là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch và các loại tội phạm. 6 tháng và hàng năm, các tổ đểu sơ kết, tổng kết đánh giá bình xét từng hộ để bình xét khen thưởng và đề nghị công nhận gia đình văn hóa.

 

Qua hoạt động của các tổ liên gia tự quản đã có nhiều hành động và việc làm hữu ích, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tiêu biểu như: Nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời báo cáo CA xã và huyện những vấn đề liên quan đến ANTT để giải quyết dứt điểm. Năm 2007 gia đình bà Trần Thị Thọ bị hỏa hoạn, tổ liên gia tự quản số 3 do anh Đặng Ngọc Tiếp là tổ trưởng đã tập trung cứu chữa và vận động các thành viên ủng hộ tiền, ngày công giúp gia đình bà Thọ giảm bớt khó khăn. tổ liên gia tự quản số 1 do anh Phan Văn Bằng làm tổ trưởng đã bố trí  cho anh Quách Văn Quý sau khi mãn hạn tù về tội trộm cắp vào tổ bảo vệ hoa màu của thôn để có thêm việc làm, tăng thu nhập. Trước sự quan tâm của công đồng, anh Quý đã thực sự hoàn lương, chăm chỉ làm ăn, xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc. Năm 2010, tổ liên gia tự quản số 4 do anh Quách Văn Chung làm tổ trưởng đã vận động các thanh viên đóng góp tiền, ngày công, vật liệu trị giá trên 5 triệu đồng giúp đỡ gia đình anh Bùi Văn Tường, một hộ nghèo trong thôn xóa bỏ nhà tạm…

 

Sau hơn 5 năm thành lập và đi vào hoạt động mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT ở thôn Ba Cầu đã thực sự phát huy hiệu quả. ANTT trên địa bàn luôn ổn định và giữ vững, các tụ điểm buôn bán ma túy, hoạt động mại dâm bị xóa bỏ, tình trạng trộm cắp tài sản đã giảm rõ rệt, không phát sinh đối tượng nghiện ma túy mới, các đối tượng nghiện trước đây đã từ bỏ ma túy làm ăn lương thiện…Thông qua hoạt động của các tổ liên gia tự quản tình làng, nghĩa xóm ở Ba Cầu ngày càng thêm đoàn kết gắn bó, tinh thần tương thân tương ái được phát huy, tạo không khí yên tâm, phấn khởi trong cộng đồng dân cư, mọi người mọi nhà cùng nỗ lực hưởng ứng phong trào xây dựng “Làng xóm bình yên, gia đình hạnh phúc”. Hoạt động của các tổ liên gia tự quản đã góp phần để dân cư trên địa bàn phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất-kinh doanh. Đến nay, thu nhập bình quân trong thôn đạt 10 triệu đồng/người/năm. Hàng năm có trên 80% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và thôn Ba Cầu tiếp tục giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Với kết quả đó, từ năm 2008 đến nay, thôn Ba Cầu liên tục được UBND huyện Yên Thủy và Nho Quan tặng thưởng giấy khen  về  thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và giữ gìn ANTT khu vực giáp ranh. Hoạt động của các tổ liên gia tự quản về ANTT của thôn Ba Cầu cũng là mô hình được CA huyện Yên Thủy và CA tỉnh đánh giá cao, các phòng nghiệp vụ của CA tỉnh đang khảo sát, đánh giá rút kinh nghiệm để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

                                                                        

 

                                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục