Sau 50 ngày đêm đồng loạt ra quân, đến nay, cơ bản tình hình ANTT trên địa bàn TP Thanh Hóa và các huyện lân cận đã ổn định. Các băng ổ nhóm tội phạm bị triệt phá hoặc không dám tiếp tục hoành hành, một số băng nhóm đã chuyển lĩnh vực hoạt động sang làm ăn lương thiện.

 

Tổ chức hoạt động cờ bạc có bảo kê, sử dụng hung khí nguy hiểm để tranh giành lãnh địa, sân, sới, cho vay nặng lãi, sau đó dùng côn đồ sử dụng hung khí, vũ khí "nóng" đe dọa đòi nợ, siết nợ, gây ra các vụ án cố ý gây thýõng tích, ném "bom xãng", "bom bẩn" vào nhà con nợ... là những thủ ðoạn của các ổ nhóm tội phạm hoạt ðộng theo kiểu "xã hội đen" mới nổi lên trên địa bàn Thanh Hóa những năm gần đây... Với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, Công an tỉnh Thanh Hóa với sự phối hợp của Cục CSĐT tội phạm hình sự (C45) Bộ Công an đã mở chiến dịch triệt xóa loại tội phạm hình sự nguy hiểm này.

Tàn dư của giang hồ cộm cán

Vào những năm 2006 đến 2008, từng rộ lên một số băng ổ nhóm tội phạm chuyên cho vay nặng lãi, bảo kê, đòi nợ thuê... trong đó nổi lên 2 ổ nhóm chính của Nguyễn Văn Vi, 30 tuổi, trú ở phố Tân An, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa; Lê Khắc Cường (Cường trưởng), 29 tuổi, trú ở lô 12, Đông Bắc Ga, phường Đông Thọ và Đỗ Triều Phương (Phương "cu tý"). Các nhóm đối tượng trên hoạt động rất manh động, sử dụng các loại vũ khí từ dao kiếm, đến các loại súng quân dụng, súng tự chế gây ra hàng chục vụ cố ý gây thương tích, thanh toán lẫn nhau.

Đặc biệt, chúng có nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan điều tra như gây án vào thời điểm đêm khuya, sử dụng mũ bảo hiểm, khăn bịt mặt để che giấu tung tích. Lực lượng Công an đã đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để điều tra, làm rõ các vụ án do chúng gây ra nhưng gặp rất nhiều khó khăn do một số vụ án gây thương tích sau khi làm rõ được thì chúng khống chế đe dọa hoặc dùng tiền mua chuộc để bị hại rút đơn; một số vụ đã điều tra làm rõ được thì không xử lí nghiêm do việc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam chưa kịp thời nên các đối tượng có cơ hội trốn, bàn bạc biện pháp đối phó hoặc áp đảo khiến bị hại phải từ chối giám định thương tích...

Công an tỉnh Thanh Hóa lập biên bản bắt quả tang các đối tượng phạm tội.

Ngày 30/8/2008, nhóm Lê Khắc Cường cùng đồng bọn là Lê Thanh Hợp, Nguyễn Xuân Hòa, Nguyễn Thế Việt... dùng súng bắn vào nhóm của Bùi Cao Cường, Nguyễn Công Duy khiến anh Phạm Đức Tuyên, SN 1981, trú ở đường Thành Thái, phường Đông Thọ chết, 4 người khác bị thương.

Từ vụ án trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, làm rõ, bắt các đối tượng, đồng thời phục hồi điều tra các vụ án đã bị đình chỉ, làm rõ thêm hàng loạt các vụ gây thương tích trước đó chưa xử lí được. Sau khi ổ nhóm do Cường trưởng bị triệt phá, tình hình tội phạm có tổ chức ở Thanh Hóa đã lắng xuống, các ổ nhóm còn lại không dám tiếp tục hoạt động. Đến khoảng giữa năm 2010, tình hình tội phạm băng ổ nhóm lại nổi lên với các hình thức đòi nợ thuê, bảo kê cờ bạc, cho vay nặng lãi, hành hung con nợ, thậm chí cả người nhà con nợ, gây lo lắng trong dư luận nhân dân.

Điển hình là vụ trả thù nhầm xảy ra tại phố Trịnh Thị Ngọc Lữ (phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa). Thời điểm xảy ra vụ án, một nhóm đối tượng mặc áo phao màu đen bịt mặt đi xe máy dùng kiếm và dao phay đến trước kho hàng Nhà xe Tuấn Hiển (số 26 đường Trịnh Thị Ngọc Lữ), dùng dao, kiếm chém vào người chị Trịnh Thị Mỹ Trâm (30 tuổi) và cháu Hà Thị Ngọc (18 tuổi), khiến hai người này bị thương.

Theo điều tra của cơ quan Công an thì nguyên nhân của sự việc trên do chồng của chị Đoàn Thị Hằng (chị dâu của nạn nhân Trịnh Thị Mỹ Trâm) chơi cá độ bóng đá dẫn đến nợ nần. Trước khi xảy ra vụ án, một số đối tượng đã đến đòi chị Hằng trả nợ thay cho chồng nhưng chị Hằng không đồng ý, đề nghị đưa vụ việc ra pháp luật. Chính vì vậy, các đối tượng trên đã ném vỡ kính ôtô của gia đình chị Hằng, ném "bom phân" vào nhà bố mẹ chồng chị Hằng và đe dọa sẽ chém cả nhà. Do nhầm chị Trâm chính là chị Hằng nên các đối tượng đã hành hung.

Trong khi cơ quan Công an đang điều tra thì khoảng 21h ngày 19/2, tại gia đình ông Lê Thanh Chương, ở 45B/38 Trần Bình Trọng, TP Thanh Hóa, một nhóm đối tượng côn đồ đã dùng dao kiếm, đánh chém ông Chương và vợ là bà Lương Thị Lượng, sau đó lên ôtô bỏ chạy. Nguyên nhân của sự việc trên do con rể ông Chương là Nguyễn Văn Hưng, làm ăn vay nợ của một số đối tượng nên chúng đe dọa và hành hung gia đình ông Chương để "dằn mặt" anh Hưng.

50 ngày đêm đấu tranh với các ổ nhóm côn đồ

Với quyết tâm không để các đối tượng côn đồ lộng hành, Đại tá Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu cơ quan CSĐT lập án đấu tranh, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn TP Thanh Hóa và các huyện lân cận.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã có phương án hiệp đồng lực lượng, huy động tổng lực các đơn vị nghiệp vụ để tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm. Theo đó, Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra trực tiếp chỉ đạo các lực lượng, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị gồm Phòng CSĐT tội phạm hình sự, Phòng Truy nã tội phạm, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an TP Thanh Hóa, CS 113..., lập từng phương án chi tiết để giải quyết tình huống, cung cấp số điện thoại của CQĐT để người dân có thể liên lạc, tố giác tội phạm 24/24h. Giao cho Đại tá Lê Văn Nghiêm, Trưởng Công an TP Thanh Hóa làm chỉ huy khi có tình huống đột xuất, đồng thời thành lập Đội công tác đặc biệt gồm các cán bộ giỏi võ, tinh thông nghiệp vụ để thường trực giải quyết mọi tình huống xảy ra.

Tiếp đó, Công an Thanh Hóa đã nắm tình hình, thu thập tài liệu, lên danh sách các ổ nhóm, xác lập các chứng cứ về hành vi phạm tội của từng đối tượng trong từng ổ nhóm để bắt dần, làm suy yếu các ổ nhóm, đặc biệt là các đối tượng cầm đầu; trinh sát, triệt phá các ổ nhóm cờ bạc liên quan đến hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, gây thương tích. Đồng thời gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, lập hồ sơ đưa đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng đối tượng vi phạm chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đi đôi với việc huy động tổng lực các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo với Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, đề nghị Cục C45 phối hợp đấu tranh.

Sau 50 ngày đêm ra quân, hàng trăm lượt CBCS đã không quản ngại vất vả thực hiện nhiều đợt tuần tra vũ trang, tổng kiểm tra hành chính tại các nhà nghỉ, hiệu cầm đồ tại địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện kịp thời nơi các đối tượng lẩn trốn và địa điểm giấu vũ khí của chúng, đồng thời củng cố hồ sơ, truy xét, bắt giữ các đối tượng, đập tan các ổ nhóm tội phạm. Điển hình là việc đấu tranh, xử lí ổ nhóm tội phạm do Phạm Văn Lượng (Lượng "xếp"), 35 tuổi, ở phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa cầm đầu.

Ổ nhóm này gồm hàng chục đối tượng, đa số đã có tiền án, tiền sự, côn đồ, hung hãn tham gia. Bản thân Lượng cũng là một đối tượng côn đồ, có nhiều tiền án, tiền sự, thường xuyên sử dụng súng quân dụng để hoạt động bảo kê, tổ chức đánh bạc, thanh toán các băng nhóm khác... với những vụ "đình đám" như "giao chiến" với nhóm của Lê Khắc Sơn (Sơn "Tý"), trú ở phố Tô Vĩnh Diện, phường Lam Sơn tại cầu vượt Phú Sơn. Theo đó, hai nhóm đã đem theo dao, kiếm... kéo nhau lên cầu vượt để thanh toán, gây náo loạn trong khu vực. Hậu quả, nhiều đối tượng bị thương, trong đó Nguyễn Hữu Việt (nhóm Sơn "Tý" bị thương nặng).

Để trả thù cho đồng bọn, nhóm Sơn "Tý" tổ chức phản công bằng cách huy động khoảng 20 đối tượng bịt mặt, đi xe máy cầm dao kiếm chém Lê Phi Triệu, 34 tuổi, ở Phú Vinh, Phú Sơn (nhóm Lượng xếp), khiến Triệu bị thương nặng. Chưa đầy 3 tiếng sau, Lượng đã tổ chức đồng bọn đem theo hung khí, kéo đến nhà Sơn "Tý" đập phá tài sản, khủng bố tinh thần. Đặc biệt, Phạm Văn Lượng đã cùng Lê Đình Quỳnh, 23 tuổi, trú ở khu 5, thị trấn Thọ Xuân, dùng súng K54 bắn làm một cán bộ Công an huyện Thọ Xuân bị thương...

Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải đập tan ổ nhóm này trong thời gian sớm nhất. Sau khi tính toán các phương án đấu tranh, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 18 đối tượng trong nhóm tội phạm trên, thu 1 súng quân dụng, 6 viên đạn. Cùng với việc đấu tranh với các nhóm khác, lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ hoạt động của ổ nhóm do Dương Xuân Huy (Huy Mao), 38 tuổi, trú ở phố Tản Đà, phường Đông Sơn cầm đầu, quyết tâm đập tan ngay khi có điều kiện thuận lợi. Ổ nhóm này cũng chuyên tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi.

Nhờ nắm sát tình hình, lực lượng chức năng phát hiện Mai Văn Hải (Hải Đương), 34 tuổi, Mai An Tiêm, Trường Thi - là đối tượng cầm đầu 1 băng nhóm phạm tội khác đang đánh bạc tại gia đình Dương Xuân Huy nên đã tổ chức triệt phá, đồng loạt ập vào bắt 32 đối tượng đang đánh bạc, trong đó có cả Hải Đương thu 102 triệu đồng. Việc triệt phá được băng nhóm của Huy Mao đã có tác dụng kép bởi đồng thời làm tan rã nhóm tội phạm do Hải Đương cầm đầu.

Một trong những băng nhóm cực kỳ cộm cán là nhóm tội phạm do Phạm Văn Dũng (Dũng Tình), 47 tuổi, trú ở phố Quang Trung, phường Ngọc Trạo cầm đầu. Ổ nhóm này gồm 17 đối tượng toàn những côn đồ cộm cán, trong đó vợ Dũng là Nguyễn Thị Tuyết đã bị bắt năm 2008 khi tham gia ổ nhóm đánh bạc do Nguyễn Văn Vi (Vi "ngộ") tổ chức tại Hà Trung nhưng do có bệnh án tâm thần nên không xử lý được; tiếp đó, năm 2009, Tuyết lại tham gia tổ chức đánh bạc cùng với Vũ Tiến Bình (Bình "Jupiter") tại Quảng Thịnh, huyện Quảng Xương, bị PC45 bắt quả tang nhưng cũng không xử lí được do VKS đình chỉ điều tra vì có bệnh án tâm thần.

Bản thân Bình "Jupiter" cũng có bệnh án tâm thần đang được điều trị. Đặc biệt, trong nhóm này có Bùi Khắc Thảo (Thảo "ke") là con rể của Dũng - Tuyết, là đối tượng tham gia đắc lực trong vụ gây rối trật tự công cộng (hai nhóm thanh toán lẫn nhau) tại cầu Đông Hương vào năm 2009 nhưng đang được hoãn thi hành án vì là lao động chính trong gia đình (!). Do các đối tượng cầm đầu của nhóm này đều đang có lí do (bệnh tâm thần, lao động chính trong nhà) để trốn tránh tội nên Công an Thanh Hóa đang tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, đề nghị giám định lại bệnh tâm thần của các đối tượng để có thể xử lí nghiêm trước pháp luật.

Sau 50 ngày đêm đồng loạt ra quân, đến nay, cơ bản tình hình ANTT trên địa bàn TP Thanh Hóa và các huyện lân cận đã ổn định. Các băng ổ nhóm tội phạm bị triệt phá hoặc không dám tiếp tục hoành hành, một số băng nhóm đã chuyển lĩnh vực hoạt động sang làm ăn lương thiện. Sự nỗ lực của CBCS Công an Thanh Hóa đã được quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

                                                                               Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục