Công an Hòa Bình thực hiện tốt quy trình dẫn giải đối tượng.

Công an Hòa Bình thực hiện tốt quy trình dẫn giải đối tượng.

(HBĐT) - Chúng tôi có dịp gặp gỡ thượng tá Trần Văn Ba – Phó phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (PC81) khi anh vừa chỉ huy lực lượng bảo vệ phiên tòa xét xử đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

 

Là người có kinh nghiệm trong công tác bảo vệ và thi hành án, song mỗi lần áp giải đối tượng ra trước vành móng ngựa, các đồng chí đều phải chịu áp lực nặng nề. Thượng tá Ba cho biết: bảo vệ phiên tòa và dẫn giải đối tượng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ đều có bản lĩnh vững vàng, kiên định.

Với đặc thù là thường xuyên tiếp xúc với đối tượng phạm tội, thực thi nhiệm vụ bảo vệ, áp tải đối tượng xét xử trước phiên tòa; thi hành án tử hình; trích xuất và dẫn giải đối tượng.., trong đó nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Mới đây, đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa xét xử đối tượng Dương Ngô Duy và đồng bọn phạm tội vận chuyển ma túy trái phép với số lượng lớn nhất từ trước tới nay. Xác định đây là phiên tòa trọng điểm, thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận quần chúng và đồng bọn, Ban chỉ huy đơn vị đã tham mưu Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch triển khai bảo vệ cụ thể, chi tiết. Trong đó, tổ chức tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi giải thoát bị cáo hoặc cản trở không để phiên tòa diễn ra. Với nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, tình hình an ninh – trật tự xung quanh phiên tòa diễn ra trật tự, ổn định, không xảy ra sự cố. Giống như phiên tòa xét xử Dương Ngô Duy, phiên tòa xét xử lưu động đối tượng Nguyễn Duy Đồng (sinh năm 1986), trú tại xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội) can tội giết người, thu hút rất đông nhân dân xã Giáp Đắt (Đà Bắc) tới chứng kiến. Trong đó có cả gia đình, người thân của đối tượng. Khó khăn, trở ngại lớn nhất là địa bàn nằm cách trung tâm thị trấn gần 80 km, giao thông đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở, việc bố trí địa điểm được tiến hành thận trọng, tỷ mỷ để phiên tòa diễn ra an toàn, đảm bảo tính giáo dục, tuyên truyền trong nhân dân. Do làm tốt công tác nắm tình hình, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, phiên tòa diễn ra thành công.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị là giáo dục, quản lý đối tượng một thời lầm lỗi hòa nhập cộng đồng. Đây là lĩnh vực khá mới mẻ, phức tạp, việc nắm bắt và quản lý đối tượng gặp nhiều khó khăn. Hầu hết số đối tượng sau khi mãn hạn tù đều có tư tưởng mặc cảm, tự ti, xa lánh cộng đồng. Ban chỉ huy đơn vị đã tham mưu cho cấp trên chỉ đạo các ngành, cấp cùng vào cuộc, nêu cao trách nhiệm trong quản lý, giáo dục, tạo việc làm, giúp người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng. Hiện nay, toàn tỉnh có 438 người thuộc diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng. Trong số đó, nhiều người có biểu hiện tiến bộ, có công việc ổn định và tích cực tham gia các hoạt động xã hội…

Thượng tá Trần Văn Ba cho  biết thêm: mặc dù là đơn vị mới thành lập, song cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ. Gần gũi, động  viên cán bộ, chiến sỹ khắc phục khó khăn, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vì Vậy 1 tập thể và 3 cán bộ, chiến sỹ được các cấp khen thưởng. Đây là nguồn cổ vũ, động viên kịp thời để đơn vị tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới.

 

                                                                             Như Hùng

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục