Thời điểm hiện tại, những tưởng khi dịp Tết - quãng thời gian nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao chưa đến thì cuộc chiến chống buôn lậu tại tỉnh vùng biên Lạng Sơn sẽ bớt "nóng". Thế nhưng khi có mặt tại đây, chúng tôi không khỏi giật mình trước vấn nạn buôn lậu vẫn diễn tiến phức tạp. Đáng chú ý, mặt hàng lậu theo đó cũng có sự thay đổi…

Hàng lậu nào đang "nóng"?

Có mặt tại các tuyến đường dẫn lên các cửa khẩu vùng biên: Tân Thanh (huyện Văn Lãng), Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), Chi Ma (huyện Lộc Bình)… mặc dù tình hình buôn bán vận chuyển hàng lậu không "nóng" như thời điểm áp Tết, song hình ảnh mà chúng tôi "mục kích" được là cảnh nhiều chiếc xe máy thồ phía sau những bu gà giống được che vải bạt qua loa.

Tại trục đường "tái định cư", nằm song song với đường Dây Thép - thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc), chúng tôi tận mắt chứng kiến hình ảnh hai chiếc xe Honda Wave nối đuôi nhau lao như tên bắn trên đường về phía lối mòn nằm cuối con đường. Phía sau xe là những bu gà bên trong chứa hàng trăm chú gà, vịt giống các loại. Theo bác tài lái xe "su cóc" (một loại xe chuyên đảm nhận hoạt động vận chuyển hành khách từ khu vực TP Lạng Sơn lên thị trấn Đồng Đăng, cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh) tên Nam, nhà ở TP Lạng Sơn cho biết thì đây là số gà được "đánh" từ khu vực vùng biên, sau đó đem về tiêu thụ ở một số cơ sở dưới xuôi có nhu cầu nhập giống gà này để nuôi lấy thịt cũng như lấy trứng.

Cảnh giác với gia cầm giống nhập lậu.

Tiếp tục thị sát tại tuyến đường từ thị trấn Lộc Bình ngược lên khu vực cửa khẩu Chi Ma kéo dài hơn 10km, chúng tôi tiếp tục ghi nhận được không ít trường hợp xé lẻ "hàng" - những bu gà để tuồn về các điểm tập kết đã định trước đó. Qua ghi nhận, chúng tôi nhận thấy, một đặc điểm cố hữu đi kèm với các chuyến "hàng" gà giống dạng này không gì khác, đó là các phương tiện mô tô chỉ vận chuyển 1-2 bu gà, vịt đơn lẻ, sau đó tập kết tại các điểm cố định. Để rồi từ đó, số gà giống nhập lậu này sẽ trá hình để tuồn về các tỉnh dưới xuôi.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo CAND, bên cạnh gà, vịt giống, một thực trạng đi kèm với tình trạng đánh hàng lậu về xuôi hiện nay không thể không nói đến là loại gà thịt, một giống gà lạ có bộ lông mượt, óng ả mang ánh màu đồng hun. Mào của nó có màu đỏ tựa như sắc màu của hoa phượng. Một số thương lái gọi đây là loại gà "đầu đỏ". Giống gà này được nhập từ bên kia biên giới, có tốc độ sinh trưởng rất nhanh. Chỉ độ vài tháng là có thể xuất chuồng cung cấp ra thị trường được. Với những đặc ưu như vậy nên nhiều chủ buôn đã nhắm đến loại gà này để kinh doanh. Rồi các sản phẩm gia súc: nội tạng lợn, chân, đuôi lợn v.v... cũng đang trở thành những mặt hàng "hot" tuồn về xuôi thời gian trở lại đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, trong công tác phòng chống buôn lậu trên địa bàn, gà, vịt giống, nội tạng lợn (sản phẩm của gia súc) là một trong những chủng loại hàng lậu mà lực lượng chức năng bắt giữ được với số lượng lớn. Chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng Quản lý thị trưởng tỉnh đã xử lý 56 vụ, xử phạt 45 vụ thu giữ 54.010 con gà, vịt giống, 5.706kg gà thịt, 2.982 kg sản phẩm gia súc và 15.120 quả trứng gà…

Cũng theo ông Nguyễn Thắng Lợi, việc bắt giữ với số lượng lớn gia cầm giống, sản phẩm gà thịt - gia súc thời gian vừa rồi cũng chính do bởi thị trường tiêu thụ hàng lậu vào thời điểm này đang hướng đến nhu cầu chăn nuôi gà, vịt.

Ngàn lẻ chiêu thức "né" luật

Sau vài ngày "nằm vùng" cũng như tiếp xúc với chủ kinh doanh gà, vịt tại một số khu chợ điểm như: chợ thị trấn Đồng Đăng, chợ Đông Kinh v.v… chúng tôi được biết, để tuồn được gia cầm giống về xuôi, các đầu nậu thường xuyên giao dịch mua bán qua hệ thống điện thoại di động. Vào lúc thích hợp, các đầu nậu sẽ thuê đội ngũ "chim mồi" làm nhiệm vụ "lươn hàng" (ngôn ngữ của dân buôn ám chỉ công đoạn xé lẻ hàng lậu ra rồi vận chuyển từ vùng biên vào sâu trong khu vực nội địa - PV) nhằm tránh cơ quan chức năng kiểm tra.

Chủ hàng sau khi đã thu được số gà giống này sẽ cho tập trung tại một điểm, một cửa hàng nằm trong ngõ ngách các khu dân cư. Đến thời hạn giao hàng với các đại lý lớn dưới xuôi, số xe khách, xe tải đã nhận hợp đồng từ trước sẽ đến điểm hẹn để lấy hàng. Theo tiết lộ của chị Mai, một tiểu thương bán thịt gia cầm trong khu chợ thị trấn Đồng Đăng thì chủ hàng có quy mô buôn bán với số lượng lớn luôn thuê đội quân "chim mồi" đi theo các xe hàng để áp tải. Mục đích thuê "chim mồi" của các chủ hàng nhằm cung cấp thông tin nhanh nhất cho chủ hàng khi lực lượng chức năng xuất hiện kiểm tra, thì các chủ hàng sẽ biết trước để tẩu tán hàng lậu hoặc tìm cách hợp thức số hàng đó.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết, hoạt động buôn lậu (chủ yếu là các sản phẩm gia súc, gia cầm giống, đồ gia dụng…) diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng buôn lậu thường lén lút vận chuyển qua các đường mòn, tiểu ngạch nhằm tránh các chốt chặn của lực lượng chức năng. Đồng quan điểm với lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cũng cho hay, sau khi điểm "nóng" về buôn lậu Hang Dơi có chuyển biến cơ bản, các đối tượng tham gia vào hoạt động buôn lậu, đánh hàng (trong đó có gia cầm giống) không hóa đơn chứng từ về xuôi đã chuyển hướng sang các cung đường mòn có độ hiểm trở như: đường mòn 386, gốc Bưởi, đường "tái định cư"...

Không chỉ kinh doanh mặt hàng đồ gia dụng, điện tử, trong thời gian qua số gia cầm giống nhập lậu qua các cung đường tiểu mạch đã có những diễn tiến phức tạp. Chủ các trang trại nhập lậu mặt hàng này thường giao dịch vào các thời điểm đêm tối hoặc sáng sớm, vắng bóng lực lượng chức năng, để từ đó đem về trang trại của mình nuôi. Sau khi số gà giống này lớn, trọng lượng đạt hơn 2kg sẽ cho xuất chuồng. Còn đối với mặt hàng nội tạng lợn thì, chủ hàng thường cho vào các thùng xốp sau đó ủ đá ướp lạnh. Để sau khi cung cấp cho các cơ sở, số hàng trên không bị bốc mùi.

Cũng theo đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn thì nhiều chủ hàng sau khi phát hiện thấy chuyến xe vận chuyển hàng lậu của mình bị bắt sẵn sàng bỏ của chạy lấy người. Phương thức vận chuyển mặt hàng gà lậu cũng thay đổi khôn lường. Thay vì vận chuyển với số lượng lớn hàng tạ thịt, chủ hàng chỉ điều khiển các "chim mồi" đưa hàng từ vùng biên về nơi tập kết chở hàng với số lượng 10-20 con (đối với gà thịt), còn 50-100 con (đối với gà, vịt giống). Thông thường sau mỗi chuyến hàng, "chim mồi" đưa hàng sẽ được trả công khoảng vài chục ngàn một lượt.

Vì hàng lậu được xé lẻ nên nếu không để ý, nhiều người cho rằng, đây là những người đi thu mua gom gia cầm ở các thôn, bản về buôn bán nhỏ lẻ mà không biết rằng đây lại chính là những "mắt xích" tập hợp cho các đường dây buôn lậu gia cầm liên tỉnh từ vùng biên về xuôi với số lượng lớn. Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 5 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các đơn vị chức năng qua tuần tra kiểm soát đã phát hiện một chiếc xe ôtô tải chạy qua địa bàn huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) vận chuyển 5.500 con gia cầm gà, vịt giống không có giấy tờ xuất xứ, chứng nhận kiểm dịch do đơn vị chức năng hữu trách cấp. Theo như tài xế chiếc xe này khai nhận thì trước đó đã nhận vận chuyển thuê số hàng trên về xuôi tiêu thụ.

Những nguy cơ dịch bệnh đi kèm

Nhu cầu ăn nhậu với các sản phẩm gia súc: nội tạng lợn cũng như nuôi gà lấy thịt của người tiêu dùng gia tăng đã cảnh báo về những nguy cơ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm đi kèm với các sản phẩm nhập lậu ở trên? Thử hỏi, sau khi đã qua tẩm ướp, vị giác của thực khách sẽ khó có thể nhận biết được đâu là thực phẩm bảo đảm, đâu là không (?!).

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi được Trung tá La Trung Kiên - Phó trưởng Phòng cho biết, thời gian qua, lực lượng Công an đã đấu tranh xử lý 87 vụ, trong đó có 30 vụ sản phẩm động vật, gia cầm; tịch thu tiêu hủy 7.560kg sản phẩm động vật, 4.524kg gà thịt, 15.840 con gia cầm giống, 200kg chim bồ câu.

Trước thực tế, có nhiều vụ việc buôn bán vận chuyển gia cầm giống, gia cầm lấy thịt với số lượng lớn trong thời gian qua bị phát hiện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các lực lượng chức năng. Bởi đã là gia cầm (dù là gia cầm giống hay gia cầm lấy thịt) không rõ nguồn gốc xuất xứ thì những hệ lụy đi kèm với nó liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh rất khôn lường. Trong thực tiễn cũng đã chứng minh.

Mới đây, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã phối hợp với Chi cục Thú ý làm việc với chính quyền cơ sở xã Đồng Ý, xã Vũ Lễ (huyện Bắc Sơn); xã Minh Sơn (huyện Hữu Lũng) khoang vùng dịch bệnh H5N1 ở gia cầm, tiêu hủy trên hai ngàn con gà thịt bị nhiễm bệnh. Nhờ làm tốt công tác khắc phục, khoanh vùng nguồn dịch nên ổ dịch liên quan đến số gà nhiễm bệnh này đã không bị lan rộng ra các khu vực, địa phương khác. Cũng theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường, trong nhiều vụ bắt giữ nội tạng lợn (lòng, tràng, dạ dày…), chỉ qua một ngày, số sản phẩm này đã bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bám đầy rất mất vệ sinh.

Theo ông Đoàn Mạnh Hải, Chi cục Phó Chi cục Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, việc buôn bán, vận chuyển, cũng như chăn nuôi gia cầm giống nhập lậu từ bên kia biên giới luôn đem đến hậu quả khôn lường không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn cả đối với thị trường kinh doanh mặt hàng này trong khu vực nội địa. Bởi sự lũng đoạn về giá giữa giống gà nội địa và gà nhập lậu sẽ xuất hiện.

Điều này đã và đang cho thấy, nếu công tác quản lý, chặn bắt hoạt động vận chuyển buôn bán hàng lậu - gia cầm giống, thịt không được siết chặt hơn nữa trong thời gian tới ngay tại các điểm thuộc vùng biên Lạng Sơn thì những nguy cơ đi kèm với nó là không tránh khỏi. Gia cầm lậu lại "tuồn" về xuôi, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

 

                                                                                Theo Báo CAND

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục