Lực lượng chức năng kiểm tra đường dẫn nước thải của Công ty Sonadezi Long Thành.

Lực lượng chức năng kiểm tra đường dẫn nước thải của Công ty Sonadezi Long Thành.

Như Báo Nhân Dân đã đưa tin, ngày 4-8, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an đã bắt quả tang Nhà máy xử lý nước thải tập trung Sonadezi, KCN Long Thành, Ðồng Nai xả nước thải không đạt tiêu chuẩn ra môi trường.

 

Ngày 5-8, lực lượng chức năng tiếp tục khai quật một số điểm có chôn ống ngầm sâu từ 3 đến 5 m để làm rõ thêm hành vi sai phạm. 

Theo nội dung biên bản làm việc, Công ty Sonadezi Long Thành là chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Long Thành, đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2003,  tổng diện tích cho thuê 448 ha, trong đó diện tích đã cho thuê hơn 217 ha với tổng số công nhân làm việc 7.900 lao động. Hiện tại KCN thu hút 84 dự án, trong đó có 64 dự án đang hoạt động. Báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cấp. Theo đó, nguồn tiếp nhận là sông Ðồng Nai, vị trí xả thải là rạch Bà Chèo. Chế độ xả thải 24/24 giờ với lưu lượng trung bình 9.700 m3/ngày đêm, lưu lượng lớn nhất là 10 nghìn m3/ngày đêm. Chất lượng nước xả thải theo cột B (theo quy định của Việt Nam).

Trước đó, khoảng 23 giờ đêm 3-8, các trinh sát Phòng 2 thuộc C49 bắt quả tang và lập biên bản vụ việc ghi nhận nhà máy này đang xả nước thải có dấu hiệu xử lý chưa đạt tiêu chuẩn vào hồ hoàn thiện. Nước thải đã qua xử lý cuối cùng (công đoạn khử trùng) từ hai mô-đun theo hai đường cống rộng 30 cm chảy vào hố tập trung cạnh hồ hoàn thiện, tại đây nước thải chảy qua hồ hoàn thiện bằng một đường ống rộng 40 cm. Nước thải chảy vào hồ hoàn thiện có mùi hôi nồng nặc, nhiệt độ cao, mầu đen đậm. Qua kiểm tra, các bể xử lý vi sinh, đường ống dẫn hóa chất vào bể khử trùng không hoạt động (các van đường ống bị khóa). Hồ hoàn thiện có diện tích 2.400 m2 và có đường ống rộng 40 cm dài hơn 500 m được chôn sâu ba mét dưới lòng đất dẫn thẳng ra hồ sinh thái nằm cạnh rạch Bà Chèo, sau đó thoát ra sông Ðồng Nai. Ngoài ra, tại hồ hoàn thiện, lực lượng chức năng còn phát hiện một van khóa nằm sâu dưới đất khoảng một mét, van khóa này có thể đóng mở bằng tay quay chiều dài 1,5 m. Tại hồ sinh thái, công ty có lắp đặt một trụ cống có cửa xả đóng, mở bằng cách xoay van khóa bằng tay. Sử dụng van khóa này có thể đưa nước từ rạch Bà Chèo vào hồ sinh thái khi thủy triều lên và xả nước ra khi thủy triều xuống. Khi đoàn kiểm tra, van khóa này đang mở, nước trong hồ sinh thái có mầu đen và hôi nồng nặc đang chảy ra rạch Bà Chèo với khối lượng lớn.

Ông Trần Quang Thỏa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP dịch vụ Sonadezi thừa nhận, hiện nay do chưa kiểm soát được nước thải đầu vào của các doanh nghiệp tại KCN về nhà máy xử lý nước thải tập trung, cho nên chưa xử lý triệt để độ mầu trong nước thải. Do vậy, để giảm chi phí xử lý nước thải, công ty chờ khi thủy triều lên sẽ tích nước thải từ hồ hoàn thiện ra hồ sinh thái để pha loãng, khi thủy triều rút sẽ kéo toàn bộ nước thải ra rạch Bà Chèo đổ ra sông Ðồng Nai.

Tại thời điểm kiểm tra, vi sinh tại bể xử lý hoạt động rất kém do chưa có biện pháp hiệu quả kiểm soát nhiệt độ nước thải đầu vào. Ðáng nói, phần lớn nước thải đầu vào có đến 80% là nước thải của các công ty dệt nhuộm. Trước đó, vào tháng 2 năm nay, công ty này đã bị Tổng cục Môi trường ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 75 triệu đồng về hành vi xả nước thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Ðồng thời, Tổng cục Môi trường yều cầu công ty khắc phục những sai phạm trước ngày 31-3-2011, cụ thể: Hệ thống xử lý nước thải phải có đồng hồ, công-tơ đo riêng biệt, có nhật ký vận hành được cập nhật thông tin hằng ngày theo quy định. Ðồng thời lắp đặt hệ thống đo lưu lượng và quan trắc liên tục, tự động một số thông số ô nhiễm đặc trưng trong nước thải sau xử lý như PH, COD, TSS, độ mầu, a-mô-ni-ắc. Tuy nhiên, đến thời điểm này công ty vẫn chưa nghiêm túc thực hiện và tiếp tục vi phạm. 

Mặc dù lãnh đạo Công ty Sonadezi Long Thành đã ký vào biên bản thừa nhận những vi phạm trên, nhưng ông Chu Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Sonadezi vẫn cho rằng, đây là sự cố môi trường xảy ra không lường trước được, chứ công ty không cố tình xả nước thải chưa đạt tiêu chuẩn ra môi trường. Là một doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty rất chú trọng về việc xử lý nước thải. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, nhà máy xử lý nước thải có một số chỉ tiêu không đạt tiêu chuẩn, như độ mầu, nhiệt độ nước thải đầu vào cao. Ðồng thời, ông cũng khẳng định, hồ sinh thái vẫn nằm trong sơ đồ hệ thống xử lý nước thải đã được Bộ TNMT cấp phép. Hệ thống xử lý nước thải đã hoạt động được 5 năm nay, có công suất 10 nghìn m3/ngày đêm. Hiện Tổng công ty đang làm báo cáo để trình UBND tỉnh Ðồng Nai.  

Có mặt tại hiện trường để chỉ đạo việc kiểm tra các sai phạm của Công ty Sonadezi Long Thành, Ðại tá Phan Hữu Vinh, Phó Cục trưởng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường cho rằng, công ty phải khẩn trương khắc phục những sai phạm trên để bảo đảm môi trường. Hiện, lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng để đưa ra những kết luận về sai phạm của đơn vị này.

Theo tính toán của các cơ quan chức năng, riêng trong đêm 3-8 đã có khoảng 9.300 m3 nước thải không đạt tiêu chuẩn được thu gom từ các công ty, doanh nghiệp trong KCN Long Thành để đổ ra sông Ðồng Nai bằng cách lấy nước từ rạch Bà Chèo để pha loãng nước thải, sau đó xả ra lại rạch Bà Chèo chảy thẳng ra sông Ðồng Nai. Còn tính từ khi nhà máy xử lý nước thải này đi vào hoạt động trong 5 năm qua, có hơn 10 triệu m3 nước thải đổ thẳng ra sông Ðồng Nai.

Ðiều đáng nói là, người dân sống hai bên rạch Bà Chèo đã kiến nghị về vấn đề ô nhiễm môi trường tại đây nhiều lần, nhưng các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa tìm được thủ phạm cho đến khi C49 bắt quả tang Công ty Sonadezi Long Thành đang xả nước thải không đạt tiêu chuẩn ra môi trường.

 

                                                                                        Theo Báo ND

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục