(HB§T) - Đồng chí Bùi Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Yên Lạc (Yên Thủy) cho biết: Từ kinh nghiệm xây dựng mô hình “tổ luỹ tre xanh” của xóm Lạc Vượng, chính quyền đã chỉ đạo các xóm nghiên cứu, học tập và nhân mô hình ra tất cả các xóm trong xã.

 

Để thuận lợi trong lãnh đạo, điều hành, quản lý và phù hợp với phong tục, tập quán, đặc điểm nơi cư trú của nhân dân trong xã, UBND xã đã thống nhất đổi tên từ “tổ lũy tre xanh” thành “Tổ liên gia tự quản về ANTT”. Từ 5 tổ đầu tiên được thành lập năm 1991, đến nay, toàn xã đã có 90 tổ liên gia tự quản.  

Để tổ liên gia tự quản hoạt động hiệu quả hơn, nhân dân đã xây dựng hương ước, quy ước hoạt động của các tổ phù hợp với tình hình thực tế, đúng với quy định của pháp luật. Tổ liên gia tự quản là tổ chức tự nguyện của nhân dân, mỗi tổ có từ 10 - 15 hộ liền kề, chung đường đi, lối lại. Tổ liên gia có nhiệm vụ chung là tuyên truyền, vận động các thành viên trong tổ đoàn kết, chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của địa phương; quản lý tốt tài sản trong gia đình, tài sản cộng đồng; quản lý con em, người thân trong gia đình không mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật...

Ông Vũ Hoàng Uẩn,  Trưởng xóm Lạc Vượng, xã Yên Lạc khẳng định: Tổ liên gia tự quản đã phát huy hiệu quả tích cực trong góp phần giữ vững an ninh nông thôn. 5 năm qua, các tổ tự quản của xóm đã phối hợp cùng nhân dân bắt quả tang 7 vụ trộm cắp tài sản với 13 đối tượng, bắt 1 đối tượng lưu hành tiền giả, hoà giải tại các tổ được 21 vụ mâu thuẫn gia đình và tranh chấp nhỏ... Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn đã có sự chuyển biến rõ rệt, các loại tội phạm không còn hoạt động công khai như trước đây, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, tình làng, nghĩa xóm được coi trọng.  

Bên cạnh đó, tổ liên gia tự quản ở các thôn, xóm đã phối hợp chặt chẽ với các mô hình tự quản khác như: tổ an ninh bảo vệ thôn, xóm, tổ hoà giải, tổ tuần tra, CLB phòng chống tội phạm, cụm giáp ranh để giữ vững ANTT trên địa bàn. Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, quần chúng đã tích cực cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp lực lượng công an phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm.

Trong 5 năm qua, xã Yên Lạc đã tiến hành hoà giải thành 167 vụ tại cơ sở, phối hợp tổ chức 134 hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ;  tổ chức 3.828 lượt hộ, 1.423 lượt học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Hiện nay, huyện Yên Thuỷ đang tập trung duy trì làm tốt mô hình tổ liên gia tự quản tại xã Yên Lạc và nhân rộng ra địa bàn toàn huyện.

 

                                                                      Dương Liễu  

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục