Trung tâm chữa bệnh – lao động xã hội Lạc Sơn mỗi năm tiếp nhận chữa trị, cai nghiện cho hàng chục lượt người nghiện ma tuý là người địa phương.

Trung tâm chữa bệnh – lao động xã hội Lạc Sơn mỗi năm tiếp nhận chữa trị, cai nghiện cho hàng chục lượt người nghiện ma tuý là người địa phương.

(HBĐT) - Thượng tá Bùi Văn Hiền, Trưởng Công an huyện Lạc Sơn cho biết: Trong những năm qua, Lạc Sơn chịu tác động không nhỏ của tệ nạn xã hội như nghiện ma túy, tình trạng say rượu gây rối trật tự xã hội. Mặt khác, hàng năm, trên địa bàn huyện có đến hàng nghìn lượt người đi làm ăn xa khi trở về địa phương mang theo một số thói hư, tật xấu, mắc tệ nạn xã hội, làm nảy sinh phức tạp về ANTT. Hiện nay, số đối tượng, người nghiện ở Lạc Sơn chủ yếu là thanh niên đi làm ăn xa mắc nghiện mang về địa phương.

 

Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác phòng - chống TNXH nói chung và phòng - chống tệ nạn ma túy nói riêng. Qua đó đã huy động sự vào cuộc, chung tay góp sức của cả xã hội trong phòng - chống TNXH. Trong đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, giáo dục những người lầm lỗi từ bỏ ma túy. Lạc Sơn cũng huy động sự vào cuộc, tham gia tích cực của những người có uy tín trong dòng họ, cộng đồng dân cư tuyên truyền về tác hại TNXH và ma túy đối với đời sống xã hội. Ngoài ra, phát huy vai trò của các dòng họ, ổ nhà tự quản, tổ quần chúng tự quản..., Lạc Sơn đã xây dựng và đẩy mạnh phong trào “Toàn dân BVANTQ”, phòng - chống tội phạm và TNXH ngay từ cơ sở, cộng đồng dân cư. Thượng tá Bùi Văn Hiền cho biết thêm: Với vai trò nòng cốt, lực lượng công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai Đề án “xây dựng địa bàn huyện Lạc Sơn không có ma túy”. Từ đó làm cơ sở để phối hợp chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng, thực hiện Đề án “Xây dựng địa bàn xã, thị trấn không có ma túy”. Tiêu biểu như ở xã Tân Mỹ, trước khi thực hiện đề án, có thời điểm cả xã có đến 20 đối tượng nghiện ma túy. Đến nay, Tân Mỹ duy trì tốt địa bàn không có người nghiện ma túy và không phát sinh người nghiện mới. Mặc dù mỗi năm ở Tân Mỹ có khoảng 400 - 500 lượt thanh niên đi làm ăn xa.

 

Cùng với đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền phòng - chống TNXH, ma túy, Lạc Sơn đã làm tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại cơ sở theo Nghị định 163/CP. Trong 10 năm qua (2001 - 2011), huyện đã lập hồ sơ giáo dục tại cơ sở theo Nghị định 163/CP được 370 đối tượng, lập 47 hồ sơ đưa các đối tượng thanh - thiếu niên đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. Đồng thời, huy động sự tham gia vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể xã hội và nhân dân trong đấu tranh giải quyết tệ nạn ma túy trên địa bàn. Thông qua hoạt động, các buổi sinh hoạt của các CLB phòng - chống TNXH ở các xóm, KDC, trường học... để chuyển tải những thông tin có giá trị trong công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy trên địa bàn. Thông qua phong trào quần chúng BVANTQ, nhân dân đã phối hợp cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an đấu tranh triệt phá 32 điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn huyện, bắt 60 đối tượng, lập hồ sơ 412 đối tượng đưa vào cơ sở giáo dục, chữa bệnh; ngăn chặn có hiệu quả sự phát sinh đối tượng nghiện mới trên địa bàn.

 

                                                                               Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục