(HBĐT) - Nhờ làm tốt công tác chủ động phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, sự phối hợp tích cực của các ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, tình hình hình AN-TT trên địa bàn xã Lỗ Sơn luôn được giữ vững. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được nhân dân hưởng ứng sôi nổi, đạt hiệu quả thiết thực.

 

Lỗ Sơn là xã vùng sâu của huyện Tân Lạc, có diện tích tự nhiên 17,5 km2, trong đó, đất rừng, núi đá chiếm 3/4 diện tích. Toàn xã có 720 hộ, trên 3.100 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc anh em cùng chung sống là Mường, Kinh, Thái. 

 

Hàng năm, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo công tác an ninh, mở hội nghị quân-dân-chính triển khai đến cơ sở, cơ quan, đơn vị trên địa bàn, tổ chức cho các xóm ký cam kết, giao ước thi đua về giữ gìn AN-TT. Lực lượng công an xã xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ AN-TT, huy động nhân dân tham gia vây bắt kẻ gian. Tại 12 xóm thành lập tổ an ninh nhân dân, tổ tuần tra duy trì hoạt động tuần tra thường kỳ, đột xuất khi có dấu hiệu nghi ngờ, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý khi có vụ việc xảy ra. Bên cạnh đó, công tác phối kết hợp với các xã lân cận trong cụm an ninh Gia Mô, Lỗ Sơn, Do Nhân được đẩy mạnh, cùng giải quyết vụ việc gây mất trật tự trị an, đẩy lùi các loại tội phạm ra khỏi địa bàn. Công an xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, triển khai các văn bản pháp luật về công tác an ninh, phòng chống tội phạm cho nhân dân tham gia học tập. Trong năm nay đã triển khai được 15 buổi với 2.900 lượt người tham gia. Tình hình AN-TT xảy ra 3 vụ với 5 đối tượng gây rối trật tự công cộng, 1 vụ 1 đối tượng vận chuyển gỗ trái phép, 1 vụ 3 đối tượng đánh bạc trái phép, đã xử lý hành chính 3 vụ, cảnh cáo 3 vụ. Các vụ việc được giải quyết, làm sáng tỏ theo đúng quy định pháp luật. Trên địa bàn không có tụ điểm, đối tượng ma túy, mại dâm. Bên cạnh đó, tại mỗi xóm đều lập hòm thư tố giác tội phạm và bảng tin, tạo điều kiện cho nhân dân phát huy tinh thần tố giác tội phạm. Thông qua bảng tin cung cấp nội dung thông tin pháp luật, việc giải quyết các vụ việc ở cơ sở vừa nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật, vừa có tác dung răn đe, ngăn ngừa vi phạm xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay vào thời điểm nông nhàn có những trường hợp thanh niên trong xã đi làm ăn xa một thời gian trở về, nguy cơ tiềm ẩn những phức tạp về AN-TT là vấn đề được chính quyền, lực lượng công an lưu tâm để ngăn ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập địa bàn.

 

Lực lượng công an xã hiện có 14 đồng chí, trong đó có 12 công an viên phụ trách 12 xóm. Các trưởng, phó công an xã đã qua đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, đội ngũ công an viên được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn, có tinh thần trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công an xã thường xuyên đổi mới phương pháp chỉ đạo, xây dựng nhiều kế hoạch, biện pháp triển khai thực hiện từ đó không ngừng phát huy hiệu quả công tác AN-TT trên địa bàn. Đời sống ổn định, nhân dân tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới. Toàn xã có 70% hộ gia đình văn hóa, 10/12 xóm được công nhận làng văn hóa.

 

 

                                        Hà Thu

 

Các tin khác


Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục