Công an quận Hai Bà Trưng đã huy động toàn bộ lực lượng cùng với Phòng PC 45 (Hà Nội) tổ chức rà soát tỉ mỉ từng nhà nghỉ, nhà trọ, cửa hàng Internet, bãi gửi xe, hiệu cầm đồ, cửa hàng sửa xe để truy tìm đối tượng. Sau 42 giờ kiên trì mật phục ở các vị trí các trinh sát đã phát hiện ra Hà và Lương đang dắt chiếc xe máy của gia đình bà Yên cầm.

 

Khoảng 15h50 ngày 22/12, chị Đỗ Thị Minh Hiền, 40 tuổi, trú ở phố Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đi làm về phát hiện mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Yên, 66 tuổi nằm bất động ở khu vực bếp, trên thi thể vẫn còn một con dao cắm ở phía sau gần mang tai bên phải. Chị Hiền cũng phát hiện chiếc xe máy Shark màu nâu, BKS 30K6 - 3079 đã bị mất.

Ngay sau đó, chị  đã báo với cơ quan chức năng và Ban chỉ huy Công an quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự cùng Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45), phòng Kỹ thuật hình sự và các đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường, tử thi và triển khai các biện pháp điều tra, truy xét để làm rõ các đối tượng gây án.

Xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng manh động, liều lĩnh nên Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo thành lập Ban chuyên án để điều tra, làm rõ. Tuy vụ án xảy ra vào ban ngày nhưng địa điểm xảy ra lại ở sâu trong ngõ vắng, các hộ gia đình xung quanh đều đi làm nên công tác điều tra, thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm, lực lượng chức năng đã xác định hung khí gây án chính là con dao và chiếc chày giã tỏi của gia đình nạn nhân. Đặc biệt, chị Hiền còn cho biết, nạn nhân là người cẩn thận, không bao giờ mở cửa cho người lạ vào nhà, mỗi khi ra khỏi cửa, kể cả nhóm bếp than bà cũng khoá chắc chắn. Chính vì vậy, lực lượng chức năng nhận định hung thủ gây án có thể quen biết, nắm được quy luật của gia đình nạn nhân nên lợi dụng gây án. Từ đó, tập trung  hướng điều tra nhằm vào những người trong gia đình và những quan hệ xã hội có hiểu biết với gia đình bà Yên.

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Công an quận Hai Bà Trưng đã huy động toàn bộ lực lượng Công an quận phối hợp với cán bộ, chiến sĩ  Phòng PC 45 tổ chức rà soát "nóng" các nhân chứng xung quanh hiện trường để xác định hướng đi và đến của đối tượng, đồng thời rà soát tỉ mỉ từng nhà nghỉ, nhà trọ, cửa hàng Internet, bãi gửi xe, hiệu cầm đồ, cửa hàng sửa chữa xe máy để truy tìm vật chứng.

Đến rạng sáng 23/12, Ban chuyên án đã xác định có hai đối tượng nam dắt theo một xe máy có đặc điểm giống xe máy của gia đình bị hại đi vào ngõ 230 Lạc Trung, phường Thanh Lương. Tiếp tục tập trung toàn bộ lực lượng trinh sát rà theo hướng trên, Ban chuyên án được quần chúng nhân dân cung cấp thông tin, nhóm đối tượng trên đã thuê 1 xe ba bánh chở đến số nhà 23/88 Trần Quý Cáp, phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội.

Lập tức, Ban chuyên án đã chỉ đạo một tổ công tác tiến hành bao vây địa chỉ trên. Qua đó, Ban chuyên án đã xác định được lai lịch hai đối tượng nghi vấn là Nguyễn Duy Hà, 21 tuổi, trú ở tập thể Quỳnh Mai, phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và Vũ Ngọc Lương, 25 tuổi, trú 23/88 Trần Quý Cáp, đồng thời làm rõ được hành trình tẩu thoát khỏi hiện trường và di biến động của chúng.

Đối tượng Hà, Lương.

Đặc biệt, đối tượng Hà là cháu gọi bà Yên bằng bác ruột, phù hợp với những đánh giá ban đầu về tính chất của vụ án. Căn cứ vào kết quả điều tra, ngày 23/12, Cơ quan CSĐT, Công an quận Hai Bà Trưng đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Duy Hà và Vũ Ngọc Lương về hành vi giết người, cướp tài sản.

Với mục tiêu phải bắt giữ 2 đối tượng gây án sớm nhất để ngăn chặn việc chúng tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội khác, thu hồi vật chứng, công cụ, phương tiện gây án, góp phần làm ổn định tình hình ANTT tại địa phương, Ban chuyên án đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát các nhà nghỉ, cửa hàng Internet, bãi gửi xe, hiệu cầm đồ… để truy tìm đối tượng và tang vật.

Mặt khác, các trinh sát, điều tra viên đã thuyết phục gia đình 2 đối tượng động viên con em ra đầu thú để hưởng khoan hồng của pháp luật. Đến ngày 24/12, sau 42 giờ gây án, được sự tác động của cơ quan pháp luật và gia đình, 2 đối tượng Hà và Lương đã đến Công an quận Hai Bà Trưng đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Theo lời khai của Hà và Lương, do cần tiền chơi game nên khoảng 14h ngày 22/12, chúng đã đến nhà bà Yên để vay tiền của chị Hiền. Lúc đó, chị Hiền không có nhà, chỉ có bà Yên đang chuẩn bị nhóm than. Do đã nhiều lần cho Hà vay tiền nên khi thấy đứa cháu lại đến hỏi vay, bà Yên càu nhàu vài câu.

Đang lên cơn "vật" game, lại bị bác không cho vay tiền, Hà dùng chày giã tỏi, dao của gia đình sát hại nạn nhân. Sau khi gây án, do không tìm được chìa khóa nên hai đứa đã dắt chiếc xe máy ra đường, thuê xe ba bánh chở về nhà Lương để thay ổ khoá rồi mang lên Thái Nguyên bán cho đối tượng Đặng Hoàng Sơn, 27 tuổi, trú ở tổ 5, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên được 3 triệu đồng.

Lực lượng chức năng đã cùng với Công an TP Thái Nguyên thu chiếc xe tang vật tại nhà Sơn, đồng thời triệu tập đối tượng này đến cơ quan điều tra để làm rõ hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Về phía Hà và Lương, sau khi có 3 triệu bán xe, chúng đi taxi lên TP Lạng Sơn chơi, lang thang ở các quán xá, tiêu hết số tiền trên. Đến khi biết không thể trốn, chúng đành đến cơ quan Công an đầu thú.

Được biết, dù còn ít tuổi nhưng cả hai đối tượng trên đều không chịu học hành, lười lao động. Đặc biệt, cả hai đều cực kỳ mê game. Đối với chúng, game đã ngấm vào máu như cơm ăn, nước uống hằng ngày. Cũng vì mê những trò chém giết trên mạng, cả hai đã nhiều lần lấy tiền của gia đình "nướng" vào Internet.

Trước khi gây án, chúng đã bỏ nhà đi hàng tuần không về, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc ở quán Internet. Các điều tra viên dẫn giải Hà và Lương đi thu phương tiện kể rằng, trên đường đi từ Hà Nội lên Thái Nguyên, hai đối tượng trên lên cơn "vật" game, nôn oẹ, co giật không khác gì "vật" ma tuý. Mặc dù gây ra tội ác tày trời như vậy, nhưng cả hai đứa hầu như không có biểu hiện hối hận hay sợ hãi.

Có lẽ, những cảnh chém giết, đổ máu trên mạng đã ngấm sâu vào đầu óc hai kẻ thủ ác này. Vụ án thêm một lời cảnh báo về tình trạng nghiện game online trong giới trẻ hiện nay.

 

                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục