Việc luân chuyển sách pháp luật góp phần mở rộng diện phục vụ sách, tài liệu pháp luật cho nhân dân. ảnh: Thanh niên xã Thống Nhất (TPHB) khai thác sách pháp luật tại điểm BĐ-VH xã.

Việc luân chuyển sách pháp luật góp phần mở rộng diện phục vụ sách, tài liệu pháp luật cho nhân dân. ảnh: Thanh niên xã Thống Nhất (TPHB) khai thác sách pháp luật tại điểm BĐ-VH xã.

(HBĐT) - Theo số liệu tổng kết, năm 2011, ngành Tư pháp đã tổ chức được hơn 2.870 hội nghị, các cuộc họp lồng ghép ở cấp tỉnh, huyện, xã và cụm dân cư thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) với hơn 223.000 lượt người nghe, học tập, tăng 13.000 lượt người so với năm 2010.

 

Cùng với đó, công tác trợ giúp pháp lý, xây dựng tủ sách pháp luật được duy trì, đẩy mạnh, các tổ hòa giải được kiện toàn, củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động đã góp phần thúc đẩy công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa pháp luật đến với nhân dân, người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn…  

Ngay từ đầu năm, ngành đã tham mưu giúp UBND tỉnh trong thực hiện củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật của tỉnh, ban hành kế hoạch về PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Ngày 21/2/2011, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện “Ngày pháp luật”. Đây là một trong những hình thức PBGDPL nhằm nâng cao trình độ, năng lực hiểu biết về pháp luật, tiếp tục làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức chấp hành pháp luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, CC-VC, người lao động và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, xây dựng và hình thành văn hóa ứng xử theo đúng quy định pháp luật, thuần phong mỹ tục tốt đẹp của nhân dân ta. Công tác luân chuyển sách pháp luật theo kế hoạch luân chuyển sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật của UBND xã với điểm BĐ-VH xã được Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành ngày 28/4/2010 tiếp tục được triển khai nhân rộng ra toàn tỉnh, tạo nguồn sách pháp luật phong phú, đa dạng cho các đơn vị thực hiện “Ngày pháp luật”. Sau giai đoạn I làm điểm, hiện chương trình đang trong giai đoạn II nhân rộng ra toàn tỉnh. Qua quá trình thực hiện bước đầu cho thấy đạt những kết quả tích cực, khắc phục tình trạng tâm lý e ngại đến UBND của một bộ phận nhân dân, tỷ lệ người dân đến các điểm luân chuyển tìm hiểu, nghiên cứu sách pháp luật tăng lên rõ rệt. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngân, Trưởng phòng Tư pháp thành phố Hòa Bình cho biết: Việc luân chuyển sách pháp luật là một biện pháp hữu hiệu nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận kiến thức pháp luật một cách thuận lợi, thoải mái. Nhận thức điều đó nên thành phố đã triển khai việc luân chuyển đến tất cả các đơn vị xã, phường trên địa bàn. Hiện, thành phố đang hướng đến thực hiện luân chuyển về các tổ dân phố, khu dân cư để đưa pháp luật đến gần dân hơn. Sau gần một năm triển khai, toàn tỉnh đã có 20 sở, ban, ngành, 126 phòng, ban chuyên môn đơn vị cấp huyện và 131 xã, phường, thị trấn thực hiện “Ngày pháp luật”. Vào một ngày trong tháng, bằng các hình thức như tổ chức học tập, quán triệt văn bản pháp luật tập trung, sưu tầm tài liệu pháp luật để tự nghiên cứu, tổ chức tọa đàm, giao lưu trao đổi về các nội dung pháp luật, học tập pháp luật thông qua việc nghiên cứu tài liệu tủ sách pháp luật của cơ quan, đơn vị, lồng ghép phổ biến, giáo dục pháp luật với việc tổ chức nội dung sinh hoạt khác, “Ngày pháp luật” đã được các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tạo nét mới trong công tác tuyên truyền, PBGDPL. Đồng chí Đinh Văn Nư, cán bộ tư pháp xã Nam Sơn (Tân Lạc) cho biết: Ngày pháp luật được triển khai tại xã từ tháng 6/2011 và duy trì thực hiện đến nay. Hàng tháng, xã tổ chức tại một xóm với sự tham gia của các hộ dân, qua đó, người dân được nghe giới thiệu về các văn bản pháp luật, trao đổi, giải đáp các quy định pháp luật liên quan đến những vấn đề xảy ra tại cơ sở được người dân quan tâm.

 

Việc tuyên truyền pháp luật ngày càng được đa dạng hóa với nhiều hình thức đơn giản, dễ tiếp thu đã tạo ý thức chủ động, tích cực tìm hiểu pháp luật, nêu cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động và nhân dân. Tại nhiều đơn vị, việc học tập pháp luật được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét thi đua hàng năm, bình xét gia đình văn hóa cuối năm... Đây là những tín hiệu vui cho thấy công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng được quan tâm, tạo hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, từng bước đưa pháp luật vào cuộc sống.

 

                                                                                       Hà Thu

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục