(HBĐT) - Ngày 21/2/2011, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND về việc thực hiện “Ngày pháp luật” trên địa bàn tỉnh. Sau gần 1 năm triển khai, thực hiện đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận: 20 sở, ban, ngành của tỉnh; 126 phòng, ban chuyên môn và các đơn vị trên địa bàn cấp huyện; 131 xã, phường, thị trấn đã tổ chức triển khai, thực hiện được “Ngày pháp luật”.

 

Theo đặc thù của mỗi ngành, mỗi cơ sở, “Ngày pháp luật” được tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng có điểm chung là đảm bảo chế độ sinh hoạt định kỳ 1ần/tháng, đối tượng tham gia bao gồm toàn thể CCVC - NLĐ trong mỗi cơ quan, đơn vị. Đối với các sở, ngành, hình thức sinh hoạt phổ biến là: tổ chức hội nghị “ngày pháp luật” lồng ghép vào nội dung của hội nghị cơ quan, tự nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật qua trang thông tin điện tử, buổi trao đổi, tọa đàm và các cuộc thi. Đầu mối tổ chức triển khai là lãnh đạo cơ quan, đơn vị, báo cáo viên pháp luật kiêm nhiệm và văn phòng cơ quan, đơn vị. ở các phòng, ban của huyện và các xã, phường, thị trấn, ngoài hình thức sinh hoạt còn được mở rộng thêm với việc nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức luật qua tủ sách pháp luật. Nội dung sinh hoạt trong “Ngày pháp luật” ở các sở, ngành thường tập trung vào tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu pháp luật mới được ban hành. Trong đó, tập trung sâu vào hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến các ngành, lĩnh vực như: Tư pháp, BHXH, Thanh tra, Thuế... ở các phòng, ban chuyên môn của huyện, ngoài các văn bản pháp luật còn tập trung tuyên truyền sâu về Luật KN-TC; cấp xã, phường, thị trấn giới thiệu các văn bản pháp luật mới và tập trung sâu vào các lĩnh vực: đất đai, thực hiện chính sách cho người có công, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Dân sự, hình sự... Nguồn kinh phí dành cho việc tổ chức “Ngày pháp luật” được trích từ nguồn chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và từ ngân sách cấp xã.

 

Theo nhận xét, đánh giá của ông Quách Đình Minh, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch HĐPHCTPBGDPL tỉnh: mô hình triển khai, thực hiện “Ngày pháp luật” trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện với quy mô phù hợp với tình hình thực tế, đã lựa chọn được hình thức phù hợp để tuyên truyền pháp luật đến CB-CC-VC và nhân dân lao động trên địa bàn. Với nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, bám sát nhiệm vụ của địa phương, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân đã huy động sự tham gia của các lực lượng nòng cốt cơ sở vào công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng vào nâng cao dân trí pháp lý, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, hình thành thói quen sinh hoạt, học tập pháp luật theo định kỳ. Xác định việc học tập pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng để giới thiệu những văn bản pháp luật mới của T.ư, của tỉnh đến CB-CC-VC và nhân dân góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH.

 

Năm đầu thực hiện “Ngày pháp luật”, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã chắt lọc được bài học kinh nghiệm quý giá, đó là: sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và các cơ quan, đơn vị là yếu tố quyết định để xây dựng, duy trì “Ngày pháp luật”. Cần xây dựng được đội ngũ báo cáo viên, TTV có trình độ, am hiểu pháp luật, có năng khiếu tuyên truyền. Quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ báo cáo viên, TTV, hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ báo cáo viên, TTV và kinh phí chi cho các buổi sinh hoạt. Ngày pháp luật phải được tổ chức thường xuyên, liên tục. Đồng thời, phải có sự nỗ lực, nghiêm túc trong thực hiện để khơi dậy tinh thần tự giác học tập của toàn thể CB-CC-VC và nhân dân.

 

Dẫu còn nhiều khó khăn như: kinh phí dành cho tổ chức triển khai, thực hiện còn hạn chế, “Ngày pháp luật” chủ yếu được tổ chức lồng ghép vào các hội nghị của các cơ quan, đơn vị; một số cơ quan, đơn vị chưa thấy được vai trò quan trọng của việc thực hiện “Ngày pháp luật”, vì vậy chưa chú trọng xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện;  vì không có biên chế chuyên trách làm công tác pháp chế nên công tác TTPBGDPL còn chưa được chuyên sâu... nhưng  nhìn một cách tổng thể, việc triển khai, thực hiện “Ngày pháp luật” tại các cơ quan, đơn vị đã  góp phần để nâng cao dân trí pháp lý cho nhân dân trong tỉnh.

 

 

                                                                                      Thúy Hằng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục