Công an xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) thường xuyên gặp gỡ nhân dân để nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn.

Công an xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) thường xuyên gặp gỡ nhân dân để nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn.

(HBĐT) - Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, là công cụ trọng yếu của Đảng và Nhà nước ở cấp xã để đảm bảo AN - TT, ATXH ở cơ sở. Là lực lượng nòng cốt xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, công an xã có trách nhiệm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác AN -TT, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về AN -TT, ATXH trên địa bàn.

 

Đồng Tâm là xã thuộc vùng trung tâm của huyện Lạc Thủy, địa bàn rộng, gồm 18 thôn, xóm, tiếp giáp với nhiều xã của các tỉnh bạn như thị trấn Ba Sao (Kim Bảng - Hà Nam), các xã Gia Hòa, Gia Hưng (Gia Viễn - Ninh Bình), trên địa bàn xã có nhiều doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư phát triển KT -XH. Anh Bùi Văn Tươi, Trưởng Công an xã cho biết: Là địa bàn xã nhưng có đặc thù như một đơn vị hành chính cấp huyện nên bên cạnh những thuận lợi cũng có nhiều khó khăn trong đảm bảo, giữ gìn ổn định AN -TT. Do giáp ranh nên những vụ việc phức tạp xảy ra do người ngoài địa phương vào địa bàn ảnh hưởng đến tình hình an ninh đã được lực lượng công an phối hợp giải quyết kịp thời.

 

Anh Nguyễn Văn Châu, Phó trưởng Công an xã cho biết thêm: Các vụ việc xảy ra chủ yếu ở đối tượng thanh - thiếu niên có kèm theo hung khí cho thấy mức độ, tính chất vụ việc hết sức nghiêm trọng. Nếu không có sự vào cuộc giải quyết kịp thời của lực lượng công an thì khó lường hết hậu quả xảy ra. Anh kể một số vụ việc đã xảy ra trên địa bàn thời gian qua: Vào tháng 5/2011, Đội cơ động xã đang trên đường tuần tra ban đêm từ trung tâm xã đến khu vực cuối xóm Đồng Mới, giáp ranh với huyện Gia Viễn - Ninh Bình phát hiện hai đối tượng khả nghi đi xe máy. Khi công an ra khẩu lệnh dừng xe đối tượng định bỏ chạy, lực lượng đi tuần kịp thời chốt hai đầu không để chạy thoát. Qua kiểm tra trên xe máy có một kiếm tự chế, một phớ tàu, bình xịt hơi cay, hai đối tượng không có giấy tờ tùy thân khai báo là người huyện Gia Viễn - Ninh Bình. Lực lượng đi tuần đã đưa hai đối tượng về xã hoàn tất hồ sơ, thu hồi vũ khí và xử lý theo quy định pháp luật...

 

Đội ngũ công an xã Đồng Tâm có 20 cán bộ, chiến sỹ, trong đó có 18 công an viên phụ trách 18 thôn, xóm. Sau những bất ổn về tình hình AN -TT tại khu vực xây dựng sân golf năm 2008-2009, lực lượng công an xã đã kiện toàn lại đội ngũ, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động. Công an xã thành lập đội xung kích cơ động gồm 5 cán bộ, chiến sỹ, duy trì hoạt động tuần tra thường xuyên và luôn trong tình trạng trực chiến kịp thời có mặt tại địa điểm có vụ việc xảy ra. Từ tháng 8/2010, Ban Công an duy trì chế độ trực 24/24 giờ tại trụ sở phục vụ việc nắm bắt thông tin phản ánh và giải quyết công việc cho nhân dân. Đây cũng là đơn vị duy nhất trên địa bàn huyện thực hiện chế độ trực 24/24 giờ. Vì vậy, năm 2011, Công an Đồng Tâm xã được công nhận là đơn vị quyết thắng, tiêu biểu trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc.

 

Được ví như “Cánh tay nối dài” của ngành công an, những năm qua, lực lượng công an xã trong tỉnh đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định ANCT -TTATXH ở cơ sở, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 2.263 công an xã, trong đó có 202 trưởng công an, 202 phó  trưởng công an và 1.859 công an viên. Đã có 103 đồng chí được được đào tạo trung cấp an ninh, hiện có 120 đồng chí đang theo học lớp trung cấp an ninh khóa II tại tỉnh. Hầu hết công an viên đã qua tập huấn, bồi dưỡng  nghiệp vụ ngắn hạn đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc. Với lực lượng được phủ khắp đến tận thôn -bản, việc xây dựng đội ngũ công an xã đủ về lượng, mạnh về chất để đảm đương những yêu cầu thực tiễn đặt ra được lãnh đạo Công an tỉnh hết sức quan tâm. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng, tập huấn nghiệp vụ được tổ chức thường xuyên. Qua đó góp phần rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thần trách nhiệm hết lòng phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, chiến sỹ. Là nhân tố quan trọng xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, lực lượng công an xã đã tích cực tổ chức phong trào, xây dựng các mô hình, huy động nhân dân tham gia đắc lực trong tố giác, đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Duy trì hoạt động của các cụm an toàn, cụm địa bàn liên kết giữ gìn ổn định tại các khu vực giáp ranh với huyện, tỉnh bạn.

 

Thực tiễn ở cơ sở là một bức tranh đa dạng, muôn màu sắc, luôn tiềm ẩn nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp. Là lực lượng đầu tiên tiếp nhận và xử lý các vụ việc xảy ra ở cơ sở, Công an xã luôn phải đương đầu và giải quyết từ những việc nhỏ như đánh nhau, gây rối, tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, xích mích trong nhân dân, thường xuyên phải có mặt ở những điểm nóng, tiếp xúc mặt trái của xã hội... Đặc biệt là vào những dịp lễ, hội, sự kiện quan trọng diễn ra tại địa phương, Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, lực lượng công an xã luôn có mặt túc trực ngày đêm giữ bình yên cho nhân dân vui hội, đón Tết, vui xuân.

 

                                                     Hà Vũ

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục