Đồng chí Bùi Đức Sòn, Giám đốc CA tỉnh trao thưởng cho đại diện các đơn vị có thành tích xuất sắc tham gia vụ án.

Đồng chí Bùi Đức Sòn, Giám đốc CA tỉnh trao thưởng cho đại diện các đơn vị có thành tích xuất sắc tham gia vụ án.

(HBĐT) - Chiều 6/3, Đại tá Bùi Đức Sòn, Giám đốc CA tỉnh đã chủ trì cuộc họp báo về vụ giải cứu con tin, truy bắt các đối tượng gây án xảy ra tại địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Sơn La và Hòa Bình. Tới dự có các đồng chí trong BGĐ CA tỉnh, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và CA TP Hòa Bình, các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn cùng phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và tỉnh.

 

Ngày 4/3, CA tỉnh nhận được điện của Cục CSĐT TP  về TTXH (Bộ CA) về việc đề nghị phối hợp điều tra chuyên án giết người, bắt cóc con tin để tống tiền do CA tỉnh Sơn La thụ lý, với tình tiết ban đầu: Hồi 19g30’ ngày 2/3, cháu Sồng Thị Giang, 6 tuổi con anh Sồng A Dế, ở bản Lũng Xá (Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La) bị một nhóm đối tượng bắt cóc để tống tiền. Sau khi thực hiện hành vi bắt cóc cháu Giang, chúng sử dụng súng bắn bị thương 1 người truy đuổi, sau đó đưa cháu bé lên ô tô tẩu thoát về hướng Hòa Bình - Hà Nội, gọi gia đình yêu cầu nộp 5 bánh heroin và 500 triệu để chuộc. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bọn tội phạm có tổ chức, hoạt động manh động, sử dụng vũ khí nóng, có nhiều khả năng liên quan đến tội phạm ma túy…, CA tỉnh đã đề ra mục tiêu chính là giải cứu cháu bé, truy bắt hết các đối tượng gây án, thu hồi vũ khí tang vật và đảm bảo an toàn cho nạn nhân và lực lượng tham gia vây bắt.

 

Cháu Sồng Thị Giang được giải cứu trong niềm vui của gia đình.

 

CA tỉnh đã huy động các lực lượng nghiệp vụ, CA các huyện, thành phố và thông báo nội dung vụ án đến các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các Cục nghiệp vụ (Bộ CA) và CA các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện những mối quan hệ, nơi ẩn náu của các đối tượng và địa điểm chúng khống chế cháu bé. Tuy nhiên, nhóm tội phạm này hoạt động rất tinh vi xảo quyệt, thường xuyên di chuyền qua nhiều địa bàn các huyện, các tỉnh nên công tác xác định địa điểm ẩn náu của chúng gặp rất nhiều khó khăn. Song, được sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao và sự hiệp đồng chặt chẽ của lực lượng CA các cấp, khoảng 22h ngày 5/3, các lực lượng tham gia phá án đã phát hiện một nhóm đối tượng có vũ khí đưa cháu bé đến nhà nghỉ Ánh Dương (phường Tân Hòa – TP Hòa Bình) để lẩn trốn. Lực lượng CA tỉnh đã tiến hành bao vây bắt được đối tượng Đinh Thị Tâm, trú tại xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) và giải cứu được cháu bé đưa về địa điểm an toàn. Trong lúc đó, một đối tượng trong nhóm khác đã tẩu thoát. Còn lại tên Đỗ Văn Nhuận, trú tại xóm 9, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) cùng khẩu súng col vẫn cố thủ trong nhà. Đến 6h ngày 6/3, lực lượng CSCĐ, CS đặc nhiệm đã tiếp cận, đánh bắt và khống chế được tên Nhuận, thu 1 khẩu súng và nhiều viên đạn. Đồng thời vận động tên Nguyễn Song Toàn, trú tại xóm Tân Lập (Dân Chủ-TP Hòa Bình) ra đầu thú. Cùng thời điểm, CA TP Hà Nội và CA tỉnh Hải Dương đã triển khai thành công phương án đón bắt 5 đối tượng liên quan đến vụ án trên đường chúng tẩu thoát từ Hòa Bình về Hà Nội, Hải Dương đã thu giữ 1 khẩu súng AK, 2 khẩu súng ngắn và nhiều tang vật khác.

 

Như vậy, sau ba ngày, toàn bộ băng nhóm tội phạm đã bị lực lượng CA bắt giữ, người bị hại và lực lượng CA đảm bảo an toàn tuyệt đối. Với thành tích xuất sắc tham gia vụ án, Giám đốc CA tỉnh đã quyết định trích 44 triệu đồng thưởng nóng 7 đơn vị và 1 cá nhân. Hiện, hồ sơ và các đối tượng trong vụ án đã được bàn giao cho CA tỉnh Sơn La. Cháu Sồng Thị Giang đã được đoàn tụ với gia đình.

 

 

                                                                     Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục