(HBĐT) - Cách trung tâm huyện Tân Lạc khoảng 5 km theo trục QL 12B, xã Tử Nê có 2 dân tộc Mường và Kinh cùng sinh sống trong 7 KDC. Do đặc thù địa bàn xã có đường giao thông thuận lợi, gần trung tâm huyện nên các hoạt động buôn bán kinh doanh vừa và nhỏ cũng phát triển, vì vậy vẫn tiềm ẩn, phát sinh những vấn đề phức tạp về ANTT như: trộm cắp, ma túy, mại dâm, cờ bạc...

 

Nhận thức rõ vấn đề đó, ngay từ đầu năm, cấp ủy và chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ sâu rộng đến toàn thể nhân dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời tích cực làm tốt công tác phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Xã đã xây dựng tốt các mô hình tự quản về ANTT và hoạt động hiệu quả cao. Đó là các mô hình: “Đội hoạt động tình nguyện”, mô hình “Xóm Bin 3 quản” và mô hình “NCT giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng”.

Lực lượng công an xã phối hợp với lực lượng tình nguyện tăng cường tuần tra, kiểm soát vào các ngày, giờ cao điểm các ngày lễ, tết. Đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn và giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, trở thành điểm nóng đột xuất, bất ngờ. Ngoài ra, lực lượng công an xã còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm, đến từng KDC, thôn xóm, hộ gia đình vận động nhân dân tham gia các tổ tự quản, tự phòng, từng bước xã hội hóa công tác an an trật tự ở các địa bàn, tham gia bảo vệ an ninh trật tự với phương châm chủ động phòng ngừa, giải quyết kịp thời các nguyên nhân phát sinh tội phạm. Đồng thời gắn với việc thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.  

Mô hình “NCT giúp đỡ người lầm lỗi tái hoà nhập cộng đồng” và mô hình “Xóm Bin 3 quản”, các mô hình khác mang tính sáng tạo đã giúp giải quyết triệt để những vụ vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, nhân dân đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ khi đi vào hoạt động, chính quyền xóm đã duy trì hoạt động của tổ tuần tra, tổ hoà giải, hòm thư tố giác tội phạm, từ đó kịp thời phát hiện và giải quyết triệt để những mâu mắc trong nội bộ nhân dân.

Công tác xây dựng mô hình tự quản về ANTT được gắn kết chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác như: xoá đói - giảm nghèo, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước... do vậy không những phát huy được hiệu quả của mô hình mà còn thúc đẩy các phong trào này phát triển.  

Xóm Bin đã vận động 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, trong đó có 145 hộ được công nhận gia đình văn hoá, chiếm tỷ lệ 85%. Xóm Bin được công nhận là làng văn hoá cấp tỉnh 10 năm liền. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường. Đến nay, xóm cơ bản xoá xong hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15%.

Chi hội trong mô hình NCT giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng đã phân công hội viên quản lý, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập công đồng. Bằng những việc làm thiết thực như hội viên giúp đỡ về tinh thần, tạo điều kiện về vật chất để họ có việc làm. Do vậy đến nay, những người lầm lỡ tại xóm đều đã có cuộc sống ổn định, không tái phạm và tích cực tham gia các hoạt động của xóm. Đối với người do lầm đường, lạc lối, chi hội NCT xóm đã cử các cụ hội viên cùng tham gia quản lý, giáo dục, động viên họ tái hòa nhập cộng đồng. Với những hoạt động tích cực đó, chi hội NCT xóm Bin đã trở thành tấm gương sáng, là chỗ dựa vững chắc cho chính quyền trong đảm bảo an ninh nông thôn.  

Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã Tử Nê đã phát triển mạnh mẽ, tạo thành thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Nhờ vậy, năm 2011, nhân dân và cán bộ xã Tử Nê được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”.

 

                                                             Đức Thuận (Công an tỉnh)  

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục