(HBĐT) - Huyện Mai Châu có địa bàn giáp ranh với huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) và Mộc Châu (Sơn La), là cửa ngõ lên Tây Bắc và sang Lào. Đặc thù địa bàn có tình hình tội phạm ma túy phức tạp, án hình sự chiếm đến 80% về ma túy. Công tác thi hành án dân sự (THADS), nhất là những vụ án ma túy gặp nhiều khó khăn.

 

Những năm qua, Chi cục THADS huyện Mai Châu luôn chú trọng đẩy mạnh công tác thi hành án, đề ra mục tiêu, giải pháp phù hợp với tình hình của địa phương nhằm đạt kết quả cao nhất. Liên tục trong nhiều năm, đơn vị đạt tập thể lao động xuất sắc, đứng trong tốp đầu ngành thi hành án tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thắng, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: Với dân số toàn huyện khoảng trên 50.000 người gồm 7 dân tộc anh em cùng chung sống, chủ yếu là dân tộc Thái chiếm trên 60%, có 2 xã người Mông Hang Kia, Pà Cò là “điểm nóng” về tình hình ma túy, ngoài ra còn có các bản người Dao, nhiều xã vùng cao, sâu đi lại khó khăn. Huyện cũng là địa bàn có số người nghiện cao, hiện có khoảng 800 người, nhiều đối tượng phải thi hành án về tội buôn bán, vận chuyển ma túy. Đời sống khó khăn, trình độ dân trí hạn chế, ở các bản đồng bào dân tộc nhiều người không biết nói tiếng phổ thông, hầu hết các đối tượng thi hành án phạm tội về ma túy đều đang thụ án trong trại giam... Những đặc thù này đã tác động trực tiếp đến công tác THADS nói chung, thi hành án những vụ án ma túy nói riêng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tập thể đơn vị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, thực hiện thi hành án trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm tốt nhất quyền và nghĩa vụ của các đương sự.

 

Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã thụ lý thi hành 118 việc, giá trị thi hành trên 2,4 tỉ đồng. Trong đó có điều kiện thi hành 81 việc, trên 801 triệu đồng, đã thi hành xong 70 việc, thực thu trên 427 triệu đồng, kết quả thi hành đạt 88% về việc và 54% về tiền. Trong số các vụ việc thụ lý đáng chú ý có 4 án tử hình về ma túy, 2 án chung thân với tổng tiền phạt 200 triệu đồng. Trong công tác thi hành án, vấn đề được đơn vị coi trọng đó là phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền cơ sở để thi hành án hiệu quả. Chi cục đã xây dựng được mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn nhằm tạo thuận lợi cho quá trình thi hành án, nhất là với những vụ phải kê biên, xử lý tài sản, cưỡng chế thi hành án. Với phương châm vận động, thuyết phục đối tượng tự nguyện thi hành án là chính, vụ việc ở địa bàn nào, tổ thi hành án kết hợp cùng lực lượng tổ hòa giải, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng cùng tham gia. Trường hợp đối tượng thi hành án đang trong trại giam, đơn vị phối hợp với trại giam nơi đương sự thụ hình vận động, thuyết phục người thân, gia đình của các đương sự chấp hành nghĩa vụ thi hành án. Phương pháp vận động, thuyết phục đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác thi hành án trên địa bàn. Một số vụ việc tiêu biểu đơn vị đang thực hiện thi hành án như vụ Khà A Páo (xã Hang Kia) phạm tội buôn bán ma túy bị tù chung thân, tổng số tiền phạt, truy thu 83 triệu đồng, đã thu được 5,1 triệu đồng. Vụ Tráng A Tùng (xã Pà Cò), Vàng A Sếnh (xã Hang Kia) phạm tội buôn bán ma túy, tổng tiền phạt và án phí 10,4 triệu đồng, đã thu 5,4 triệu đồng... Năm 2011, đơn vị nộp ngân sách 200 triệu đồng.

 

Xác định cán bộ là nhân tố quyết định hiệu quả công tác của đơn vị, do đó, công tác cán bộ luôn được Chi cục chú trọng, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu công việc. Với biên chế 8 người, trong đó có 2 chấp hành viên, 6 người có trình độ đại học Luật và chuyên ngành, 2 người đang theo học chuyên ngành Luật. Quá trình tổ chức thi hành án đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật thi hành án, đúng thủ tục, thời gian quy định, không để xảy ra trường hợp quyết định về thi hành án vi phạm pháp luật hay bị hủy. Công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC được coi trọng. Các trường hợp đương sự, người nhà đương sự có ý kiến, thắc mắc liên quan đến thi hành án đều được giải đáp thỏa đáng. BCĐ THA huyện được kiện toàn, duy trì hoạt động, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong thi hành án đã tạo thuận lợi cho công tác thi hành án ở huyện đạt kết quả tích cực.

 

 

                                                                            Hà Thu

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục