Vẫn còn người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh khi điều khiển xe máy. (ảnh chụp tại đường Cù Chính Lan, địa phận phường Đồng Tiến (TPHB) ngày 25/4/2012).

Vẫn còn người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh khi điều khiển xe máy. (ảnh chụp tại đường Cù Chính Lan, địa phận phường Đồng Tiến (TPHB) ngày 25/4/2012).

(HBĐT) - Hòa Bình là một trong những tỉnh được Ban ATGT quốc gia biểu dương vì đạt được kết quả giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong quý I/2012. Đây là những kết quả bước đầu trong thực hiện năm ATGT 2012 của tỉnh. Tuy nhiên, kết quả đó chưa thực sự bền vững và còn nhiều thách thức, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp đồng bộ.

 

Với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ TNGT và nhanh chóng “Thiết lập trật tự kỷ cương về giao thông” trên địa bàn trong năm ATGT 2012, tỉnh ta đã nghiêm túc triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT. Nổi bật là UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 1869 thực hiện Nghị quyết số 88/NQ - CP  và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện hiệu quả “Chiến lược bảo đảm TTATGT quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ; các hoạt động hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ” của Liên hiệp quốc. UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch hành động “Năm ATGT - 2012”; Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Phòng CSGT và các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT như: các quy định về mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn, nguy cơ gây TNGT do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia, chạy quá tốc độ... Riêng lực lượng CSGT trong quý I đã tổ chức đợt ra quân đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán; tuyên truyền cho trên 300 học sinh huyện Mai Châu về Luật GTĐB; phối hợp cung cấp 847 tin, bài cho các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về Nghị định 34 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực GTĐB. Đặc biệt, điểm mới là phòng CSGT đã ra quyết định giao khoán các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đối với các đội nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả  tuần tra, kiểm soát, điều tra, xử lý vi phạm, tuyên truyền và xây dựng lực lượng. Ngoài ra, lực lượng CSGT còn phối hợp với cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động thành lập tổ kiểm tra đặc biệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Phúc, Phó trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) nhận định: Nhờ triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp như đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát từ tỉnh đến xã, nhất là sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương nên TNGT trên địa bàn tỉnh giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Trong quý I/2012, toàn tỉnh xảy ra 31 vụ TNGT, làm 36 người chết, 27 người bị thương, giảm 3 vụ, 8 người chết, 6 người bị thương so với quý IV/2011; giảm 5 vụ, 8 người chết, 6 người bị thương so với cùng kỳ năm 2011. Về va chạm giao thông xảy ra 10 vụ, làm bị thương 9 người, giảm 29 vụ, 48 người bị thương so với cùng kỳ. Trong quý, trên các tuyến, tình hình TTATGT được đảm bảo tốt, không xảy ra đua xe trái phép, không có tình trạng chống lại người thi hành công vụ.

 

Tuy nhiên, kết quả đó chưa thực sự bền vững bởi ý thức của không ít người dân khi tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, nhất là trên các tuyến đường không có lực lượng tuần tra, kiểm soát. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ, lấn chiếm đường, vượt sai, sử dụng rượu, bia vẫn còn khá phổ biến. Việc cấp giấy phép lái xe còn nhiều bất cập, nhiều người có bằng nhưng không am hiểu luật; tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trong khi CSHT chậm được đầu tư, nâng cấp, cải tạo. Những hạn chế đó đều không khó để bắt gặp trên các tuyến đường. Mới đây, chỉ trong vòng 4  ngày từ ngày 12 - 15/4, trên địa bàn TPHB đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 3 người. Nguyên nhân điều tra ban đầu xác định đều do chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định. Trong quý, lực lượng CSGT đã lập biên bản 8.640 trường hợp, ra quyết định xử phạt 7.559 trường hợp; tạm giữ 701 phương tiện các loại, tước 105 giấy phép lái xe, thông báo 94 trường hợp vi phạm về nơi cư trú. Riêng tổ kiểm tra đặc biệt đã phát hiện, lập biên bản 411 trường hợp vi phạm Luật ATGT, tạm giữ 339 xe mô tô. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 46 trường hợp, 18 trường hợp lạng lách đánh võng, 31 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh, 351 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.

 

Qua kết quả điều tra, phân tích các vụ TNGT cho thấy, nguyên nhân chủ yếu là do chạy quá tốc độ, xảy ra nhiều trên các tuyến quốc lộ, thời gian từ 12 - 24 giờ, đặc biệt do nam giới lứa tuổi từ 18 đến dưới 55 tuổi gây ra. Do đó, theo đồng chí Nguyễn Hữu Phúc, việc tập trung tuyên truyền, xử phạt đối tượng thuộc nhóm lứa tuổi trên là hết sức quan trọng và cần thiết. Cùng với đó là thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, huy động sự tham gia của tất cả các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và toàn xã hội chứ không phải riêng lực lượng CSGT. Cụ thể, trong kế hoạch hành động Năm ATGT 2012 của UBND tỉnh đã chỉ rõ: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới tất cả mọi tầng lớp nhân dân về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là các lỗi trực tiếp gây TNGT. Tổ chức cho các chủ phương tiện, người lái ký cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn. Tích cực phòng, chống các sai phạm, tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ. Kiên quyết tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép; xử phạt mức cao nhất các hành vi vi phạm điều khiển phương tiện; tạm giữ phương tiện do người chưa đủ tuổi điều khiển. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện giao thông; kiên quyết đình chỉ các cơ sở vi phạm quy định. Nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới. Hàng tháng, công bố các phương tiện hết niên hạn sử dụng. Lập lại trật tự đường phố, vỉa hè.

 

 

                                                                      Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục