Ông Đoàn Đức Tính ở xóm Tân Lập 2, xã Trung Minh (TPHB) với tấm Huân chương Chiến công do Chủ tịch nước tặng thưởng.

Ông Đoàn Đức Tính ở xóm Tân Lập 2, xã Trung Minh (TPHB) với tấm Huân chương Chiến công do Chủ tịch nước tặng thưởng.

(HBĐT) - 37 năm đã trôi qua, song kỷ niệm về ngày quân và dân xã Thu Phong (Cao Phong) đánh thắng không quân Mỹ vẫn mãi mãi in đậm trong ký ức của những người đã lập nên chiến công vẻ vang đóng góp vào thắng lợi chung của đất nước.

 

Dù đã ở tuổi 63 nhưng ông Đoàn Đức Tính ở xóm Tân Lập 2, xã Trung Minh (TP. Hoà Bình) vẫn giữ nguyên phẩm chất của người chiến sỹ cách mạng: mộc mạc, chân thành. Nói về những năm tháng ấy, mắt ông long lanh và tự hào: Chiến công hào hùng vào giữa năm 1966, khi giặc Mỹ điên cuồng ném bom xuống miền Bắc, trong đó địa phận huyện Cao Phong là một trong những trọng điểm đánh phá quyết liệt của quân thù nhằm cắt đứt huyết mạch giao thông trên QL 6 và tiêu diệt các trận địa phòng không của ta. Hưởng ứng phong trào "Vừa sản xuất, vừa chiến đấu", lực lượng dân quân xã Thu Phong đã tham gia trực chiến và chiến đấu cùng các đơn vị bộ đội địa phương, san lấp hố bom, cảnh giới cho nhân dân sản xuất, làm ra lúa gạo để đóng góp cho tiền tuyến. Hồi ấy, trung đội dân quân xã gồm 5 người (mỗi người được trang bị một khẩu súng trường) do đồng chí Bùi Văn Kệnh, tiểu đội trưởng chỉ huy, trong khi đang trực chiến, khoảng 14h ngày 20/7/1966 phát hiện 2 máy bay F105D của đế quốc Mỹ bay từ hướng huyện Kim Bôi qua địa bàn xã Thu Phong quần lượn trên bầu trời để trinh sát, do thám trận địa của ta. Đến đỉnh dốc Cun, phát hiện chiếc xe ô tô của Công ty Vận tải Hoà Bình đang dừng, chúng liền quay trở lại bổ nhào đánh phá. Ngay lập tức, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Kệnh đội hình chiến đấu đã nhanh chóng vào vị trí nhắm bắn mục tiêu và nổ súng. Bằng 2 loạt đạt súng trường, chiếc máy bay F105D được coi là "thần sấm" đã bốc cháy, lao xuống mặt đất. Tên phi công bị chết cháy cùng với thần sấm hiện đại nhất của Mỹ thời kỳ đó.

 

Ngừng một lát, ông Tính kể tiếp: sau khi dân quân xã Thu Phong bắn rơi tại chỗ chiếc máy bay F105D của đế quốc Mỹ, chiếc máy bay còn lại tiếp tục đến đánh phá nhằm kéo giãn lực lượng của ta để đến ứng cứu. Dưới làn bom đạn của địch, trung đội dân quân Thu Phong phối hợp với lực lượng vũ trang của huyện cùng các đơn vị chủ lựckiên cường dũng cảm bám sát vòng vây, đánh trả quyết liệt, bảo vệ vững chắc vùng trời, khiến chiếc máy bay kia khiếp đảm bỏ chạy. Chiến công của dân quân xã Thu Phong bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng trường bộ binh đã nhanh chóng lan rộng đi khắp nơi, được đồng bào cả nước biết đến và trở thành một trong những kỳ tích vang dội trong sự nghiệp đấu tranh đánh đuổi giặc ngoại xâm của nhân dân ta.

 

Với thành tích xuất sắc này, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba cho xã Thu Phong và Huân chương Chiến công hạng ba cho 5 đồng chí: Bùi Văn Kệnh, Nguyễn Thế Ngung, Đoàn Đức Tính, Nguyễn Tấn Thanh, Bùi Văn Láy. Gần 46 năm đã qua đi nhưng chiến thắng bắn rơi máy bay Mỹ vẫn mãi mãi là niềm tự hào của những người dân Thu Phong hôm nay để giáo dục cách mạng cho thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

Bước vào thời kỳ đổi mới đất nước, hào khí cách mạng năm xưa tiếp tục được người dân trong xã nhân lên trong cuộc chiến đói nghèo, lạc hậu. Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự năng động, tự chủ của nhân dân, xã Thu Phong đã và đang có những bước đi vững chắc tạo nên những chuyển biến quan trọng trên mọi lĩnh vực, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH -HĐH nông nghiệp, nông thôn. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 13%. Thu nhập bình quân đạt hơn 15 triệu đồng /người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2011 giảm xuống còn 7,3%. Thu Phong hôm nay đã, đang khoác trên mình diện mạo mới mang vóc dáng của sự đổi thay, phát triển.

 

 

                                                                    Hoàng Huy

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục