Phát huy truyền thống cha anh, tuổi trẻ Công an tỉnh tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống cha anh, tuổi trẻ Công an tỉnh tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

(HBĐT) - Vào những năm 1960 - 1965, lúc đó đại tá Bùi Văn Minh, Phó Giám đốc CA tỉnh đang là chiến sỹ CSGT và đại tá Bùi Văn Chích, hiện đang nghỉ hưu ở huyện Kỳ Sơn - chiến sỹ phòng Hình cảnh. Họ cùng bồi hồi nhớ lại: “Vào thời điểm đó, hưởng ứng phong trào thi đua “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, 100% CBCS Ty CA Hòa Bình đã viết đơn tình nguyện đi chiến đấu ở các chiến trường. Tháng 9/1964, chúng tôi đã tiễn các đồng chí Bùi Đức Bảo, Phó Trưởng ty và Nguyễn Thái Linh, Phó Bí thư Huyện ủy kiêm Trưởng CA huyện Mai Châu đi chiến đấu tại chiến trường C (Lào).

 

Trước đó, năm 1963 là những cuộc chia ly đầy xúc động với các đồng chí Trưởng, phó phòng, Trưởng CA huyện như Dương Văn Tín, Huỳnh Quang, Trần Văn Lộc, Trần Đức Tân, Đặng Mạnh Đoan, Trịnh Văn Toàn lên đường đi chiến đấu ở chiến trường B (miền Nam). ở lại hậu phương lớn, chúng tôi cùng đồng đội đã đem hết sức lực, trí tuệ, nhiệt huyết để giữ gìn ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, góp phần xây dựng hậu phương lớn ngày càng vững chắc và đánh bại 2 cuộc chiến  tranh phá hoại miền Bắc của giặc Mỹ”.

 

Đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất vào những năm 1964-1868. Để kịp thời ứng phó, tháng 4/1965, Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị về đẩy mạnh công tác phòng không nhân dân và sẵn sàng chiến đấu đánh trả các cuộc không kích của giặc Mỹ. Ban sơ tán tỉnh do đồng chí Nguyễn Trọng Thơ, Trưởng ty CA làm Trưởng ban. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Ty CA đã tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai các phương án bảo vệ, sơ tán các cơ quan và nhân dân ra khỏi thị xã Hòa Bình, các thị trấn, khu vực đông dân cư, khu vực trọng điểm về chính trị, kinh tế, AN-QP mà địch có thể đánh phá. Mặt khác, phối hợp với lực lượng quân đội hướng dẫn, đôn đốc nhân dân và các cơ quan đào đắp hệ thống hầm hào trú ẩn, hầm hào công sự chiến đấu phục vụ bộ đội ta đánh trả các cuộc oanh tạc bắn phá của giặc Mỹ. Đến tháng 5/1965, toàn tỉnh đã cơ bản thực hiện triệt để công tác phòng không nhân dân và sẵn sàng chiến đấu, đào đắp được 44.014 hầm trú ẩn cá nhân, 22.122 hầm trú ẩn tập thể, xây 150 hầm cất giữ tài liệu. Thị xã Hòa Bình có gần 10.000 người đã sơ tán triệt để, chỉ còn lại 3.000 người có nhiệm vụ ở lại bám trụ chiến đấu và sản xuất. Tháng 5/1965, giặc Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc oanh kích đầu tiên xuống địa bàn tỉnh. Chúng đã bắn tên lửa xuống đường 12 ở xã Ngọc Lương (Yên Thủy). Từ đó đến hết năm 1965, giặc Mỹ đã huy động 1.031 tốp máy bay, 509 lần oanh tạc, ném bom, bắn phá 6 điểm với 939 quả bom, 780 quả tên lửa xuống hầu khắp các địa bàn trong tỉnh. Song có sự chuẩn bị chu đáo, nhất là thực hiện công tác sơ tán triệt để, khẩn trương nên thiệt hại về người, tài sản được hạn chế đến mức tối đa. Trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhân dân sơ tán và cứu người, cứu tài sản trong các trận oanh kích của giặc Mỹ đã xuất hiện nhiều tấm gương chiến đấu hy sinh dũng cảm của CBCS CA. Tiêu biểu là ngày 25/6/1965, đồng chí Khà Văn Trọng, trinh sát bảo vệ chính trị làm nhiệm vụ cứu người, cứu tài sản tại khu vực trận địa phòng không ở huyện Tân Lạc bị máy bay Mỹ oanh kích đã anh dũng hy sinh. Ty CA Hòa Bình đã phát động phong trào thi đua trong toàn lực lượng học tập tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Trọng. Tháng 7/1965, Bác Hồ tặng cờ thi đua “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” cho quân và dân tỉnh Hòa Bình, trong thành tích chung đó có phần đóng góp của lực lượng CA toàn tỉnh.

 

Trong năm 1966 và đầu năm 1967, đế quốc Mỹ tăng cường các cuộc không kích vào nhiều tỉnh, thành phố ở miền Bắc. Nhiều khu vực trọng điểm về AN-QP, kinh tế và các KDC, bệnh viện, trường học đều bị chúng tập trung đánh phá. Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường giữ vững TTAN trong bước leo thang nghiêm trọng mới của đế quốc Mỹ”, Ty CA Hòa Bình đã xác định địa bàn, đối tượng trọng điểm để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của các đối tượng phản động, gián điệp, biệt kích, xây dựng chỉ đạo điểm và nhân rộng phong trào bảo vệ trị an, bảo mật phòng gian. Qua đó đã góp phần quan trọng xây dựng Hòa Bình thành tỉnh kiểu mẫu ở miền núi, xứng đáng với vị trí trọng yếu là địa bàn chiến lược quan trọng. Bên cạnh đó, từ năm 1965-1968, CA Hòa Bình đã có thành tích xuất sắc góp phần phối hợp bắt giặc lái Mỹ (ngày 2/11/1965) tại huyện Tân Lạc và đấu tranh có hiệu quả với bọn gián điệp trà trộn trong số cán bộ, bộ đội bị bắt được trở về miền Bắc.

 

Cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai của đế quốc Mỹ với quy mô rộng lớn, ác liệt hơn diễn ra vào đầu tháng 4/1972. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ty Công an Hòa Bình đã lập kế hoạch về thanh loại và giám sát các loại đối tượng, phương án về phòng không nhân dân. Phối hợp với các LLVT hướng dẫn, vận động nhân dân, các cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện đi sơ tán. Kiểm tra, nhắc nhở người ở lại trực tiếp lao động, sản xuất, bảo vệ cơ quan, xí nghiệp khẩn trương tu sửa củng cố hầm hào trú ẩn. Trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai, Hòa Bình vẫn là trọng điểm đánh phá của địch, đã có 57 xã bị địch đánh phá với 821 quả bom phá, 25.960 quả bom bi, 79 quả tên lửa, gần 100 quả bom hóa học, bom xuyên, từ trường. Gần 200 ngôi nhà bị phá hủy, các tuyến đường, cầu phà Suối Rút, Chợ Bờ, 12B, 21 thường xuyên bị Mỹ ném bom phá hoại. Quân và dân ta đã bắn rơi 10 máy bay địch, bắt nhiều giặc lái. Với những thành tích đó, tháng 3/1973, quân và dân tỉnh Hòa Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng lẵng hoa. Trong thành tích chung đó có phần đóng góp xứng đáng của các lực lượng CA tỉnh.

 

37 năm đã trôi qua, những dấu ấn và niềm tự hào về những năm tháng hào hùng, khốc liệt vẫn in đậm trong ký ức của những CBCS CA Hòa Bình. Trong chiến tranh hay trong thời bình, họ vẫn khắc sâu lời Bác Hồ dạy: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của dân là niềm vui lẽ sống của mình”.

                        

 

                                                                     Đức Phượng

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục