Cột bê tông là điểm giáp ranh tranh chấp giữa hộ gia đình ông Doãn Văn Huy và bà Lê Thị Lý tại tổ 13b, phường Phương Lâm (TPHB).

Cột bê tông là điểm giáp ranh tranh chấp giữa hộ gia đình ông Doãn Văn Huy và bà Lê Thị Lý tại tổ 13b, phường Phương Lâm (TPHB).

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hoà Bình đã nhận được đơn kiến nghị của ông Doãn Văn Huy ở tổ 31, phường Phương Lâm (TPHB) về việc gia đình ông bị gia đình bà Lý (vợ ông Nguyễn Văn Khuê) chiếm đất của gia đình tại khu đầm Quỳnh Lâm để xây dựng nhà ở. Phóng viên Báo Hòa Bình làm việc với các ban, ngành liên quan tìm hiểu, kết quả như sau:

 

Gia đình ông Huy có nhượng bán cho gia đình bà Lý một lô đất trên thửa đất số 93, tên sử dụng là Doãn Văn Sơn, với diện tích 135 m2 vị trí lô đất phía đông giáp nhà ông Bách, phía tây giáp nhà ông Sơn, phía bắc giáp hộ ông Thảo, phía nam giáp đường dân sinh (nhưng 2 gia đình đều không cung cấp được giấy tờ bán đất có bản gốc, không chứng minh được là bán vào năm nào và giá tiền là bao nhiêu). Gia đình ông Huy cho rằng: gia đình bà Lý đã lấn chiếm phần diện tích còn lại của thửa đất số 93 và chiếm một phần diện tích của thửa đất số 92 (với tên chủ sở hữu lô đất số 92 là của anh Doãn Mạnh Hà, đã mất từ năm 2005) để xây dựng nhà ở và nhiều lần bà Lý hỏi mua nhưng ông Huy không bán. Trong quá trình chuyển nhượng đất, ông Huy đã viết một giấy biên nhận tiền cho bà Lý làm bằng chứng và ký kết một giấy chuyển nhượng đất giao cho bà Lý giữ, mang về để lấy xác nhận của lô đất đã thỏa thuận chuyển nhượng và xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền quản lý, sử dụng lô đất đã mua. Nhưng hiện nay, 2 bên gia đình vẫn đang tranh chấp phần giáp ranh giữa phần đất phía đông phải là giáp nhà ông Bách chứ không phải là giáp hộ ông Sơn. Được biết gia đình ông Huy đã đăng ký quyền sử dụng đất của hai người con là Doãn Văn Sơn ở thửa đất số 93 và Doãn Mạnh Hà ở thửa đất số 92 và được UBND phường Phương Lâm xác nhận ngày 19/3/2002. Hiện nay, gia đình ông Huy đã có kiến nghị gửi các cấp có thẩm quyền yêu cầu gia đình bà Lý xuất trình bản gốc giấy chuyển nhượng đất và giấy biên nhận tiền về thửa đất số 93 để giải quyết và tránh sự tranh chấp kéo dài.

 

Làm việc với gia đình bà Lê Thị Lý, vì lý do sức khỏe nên bà Lý có ủy quyền cho chồng là ông Nguyễn Văn Khuê (có giấy ủy quyền) đại diện về mặt pháp lý cho gia đình trong việc tranh chấp trên thửa đất số 92 và 93 của gia đình ông Huy. ông Khuê cho biết: Hiện nay, gia đình đã nhận được đơn kiến nghị của gia đình ông Huy về việc tranh chấp và hai bên gia đình cũng đã được UBND phường nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Gia đình cũng có nguyện vọng mong muốn các cơ quan, đoàn thể sớm vào cuộc, giải quyết hợp tình hợp lý và sớm có kết luận chính thức để tránh khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình an ninh ở địa phương.

 

Đồng chí Đỗ Đức Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Lâm, TPHB cho biết: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của gia đình ông Huy, phường đã tiến hành tìm hiểu, xác minh nguồn gốc đất và việc mua bán giữa 2 hộ gia đình ông Huy và bà Lý như sau: Việc mua bán, chuyển nhượng 135 m2 đất, nằm trong diện tích 202,5 m2 thuộc thửa đất số 93, tờ bản đồ 23 là có thật. Tuy nhiên, 2 hộ gia đình đã không chứng minh được thời điểm chuyển nhượng đất là thời điểm nào? Gia đình ông Doãn Văn Huy khẳng định là ngày 26/5/2011. Gia đình bà Lê Thị Lý lại khẳng định là ngày 30/4/2002 (theo giấy photô gửi UBND phường, không có bản gốc kèm theo). Xét thấy, việc gia đình ông Huy tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đủ điều kiện chuyển nhượng được quy định tại điều 106 của Luật Đất đai và điều 66 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP là sai quy định, phường đang trình UBND thành phố có hướng xem xét giải quyết hành chính đối với hộ gia đình ông Huy. Còn đối với việc xây dựng không phép của hộ gia đình bà Lê Thị Lý, UBND phường đã lập biên bản thi công, nhưng đến nay, hộ gia đình đã Lý đã thi công và dựng ngôi nhà cấp 4 tại thửa đất số 92 và 93. Cho đến nay, UBND phường đã tổ chức 4 buổi hòa giải giữa 2 gia đình nhưng không thành. Việc mua bán, chuyển nhượng đất trên có tính chất tranh chấp phức tạp, vượt quá thẩm quyền giải quyết nên UBND phường đã gửi hồ sơ việc tranh chấp đất giữa 2 gia đình lên thành phố giải quyết.

 

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của gia đình ông Doãn Văn Huy và hồ sơ UBND phường Phương Lâm về việc giải quyết tranh chấp đất giữa 2 hộ gia đình, ngày 19/4/2012, UBND thành phố ra Quyết định số 278/UBND-QLĐT trả lời đơn đề nghị của ông Huy, tổ 31, phường Phương Lâm với nội dung chính như sau: Việc mua bán, chuyển nhượng đất đai giữa hai hộ ông Doãn Văn Huy và bà Lê Thị Lý (chồng là ông Nguyễn Văn Khuê) không có giấy tờ gốc liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng. Do vậy không đủ căn cứ để giải quyết tranh chấp đất giữa hai hộ. Căn cứ kết quả xem xét, kiểm tra tại hiện trường và các hồ sơ liên quan, UBND thành phố giao UBND phường Phương Lâm phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố hoàn chỉnh hồ sơ xử lý dứt điểm việc xây dựng công trình nhà ở trái phép của hộ bà Lê Thị Lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đồng thời vận động hướng dẫn hai hộ gia đình tiếp tục hòa giải để đi đến giải quyết việc tranh chấp hợp tình, hợp lý theo quy định của pháp luật.         

 

 

       

                                                                                       Quý An

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục