(HBĐT) - Phường Chăm Mát (TPHB) là một trong số các địa phương của tỉnh duy trì và phát huy có hiệu quả các mô hình tự quản tại cộng đồng. Nhờ đó mà tình hình tội phạm luôn được kiềm chế và giảm dần, không xuất hiện điểm nóng về ANTT.

 

Đại úy Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an phường Chăm Mát cho biết: Công an phường đã tham mưu, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình tự quản về ANTT, góp phần làm giảm tội phạm trong nhân dân. Ban bảo vệ dân phố số 1 gồm 4 tổ dân phố với nòng cốt là tổ trưởng, tổ phó các tổ dân phố đã tham gia giải quyết nhiều vụ việc mâu mắc trong nhân dân, phát hiện, tố giác nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Mặc dù chỉ là lực lượng bán chuyên trách, không được trang bị công cụ, phương tiện thiết yếu song các thành viên Ban bảo vệ dân phố số 1 đã giải quyết có hiệu quả nhiều vụ liên quan tới an ninh. Nhận được thông tin 3 đối tượng lạ mặt gây rối ANTT trên địa bàn, Ban bảo vệ dân phố đã có mặt để giải quyết. Tuy nhiên, tên Nguyễn Văn Minh, SN 1984 ở tổ 8, phường Thái Bình tỏ ra manh động đã tấn công một thành viên Ban bảo vệ. Trước tình thế đó, các đồng chí buộc phải sử dụng công cụ sẵn có trấn áp, bắt giữ và bàn giao cho cơ quan công an xử lý. Thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ ANTQ, tích cực đấu tranh, phòng - chống tội phạm, đảm bảo ANTT tại cơ sở. Đã có nhiều mô hình tiêu biểu, điển hình trong công tác đảm bảo ANTT như: mô hình tổ liên gia tự quản tại tổ 24, 25 với sự liên kết của nhiều hộ gia đình trong tổ; mô hình “bó đuốc, cây gậy vây bắt tội phạm” tại tổ 23 đã tham gia vây bắt nhiều đối tượng trộm cắp trên địa bàn. Ban bảo vệ dân phố số 4 với sự tham gia của các đơn vị cơ quan, trường học. Ngoài ra, phường Chăm Mát còn là mô hình điểm, được UBND thành phố Hòa Bình chọn, chỉ đạo triển khai mô hình “cai nghiện ma túy tại cộng đồng”. Thông qua mô hình này, nhiều người mắc nghiện ma túy có công ăn, việc làm ổn định, được tham gia vào các hoạt động xã hội lành mạnh. Từ đó, dần dần đoạn tuyệt hoàn toàn với ma túy. Anh Nguyễn Ngọc Phong, tổ 23, phường Chăm Mát sau khi trở về từ các bãi vàng đã mắc nghiện ma túy. Từ hiền lành, chất phát, anh Phong trở thành gánh nặng của gia đình. Được mọi người xung quanh vận động, thuyết phục, Phong đã nhận ra tác hại của ma túy và tự giác cai nghiện tại cộng đồng. Đến nay, Phong đã đoạn tuyệt hoàn toàn với ma túy và có công ăn, việc làm ổn định. Chị Bùi Thị Vân (tên thường gọi là Sâm) ở tổ 19, phường Chăm Mát từng bị TAND tỉnh tuyên phạt 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Sau quá trình cải tạo tích cực, Vân được ra tù trước thời hạn 3 năm. Trở về với cuộc sống đời thường, được sự giáo dục, động viên của gia đình, địa phương và nỗ lực của bản thân, Vân đã quyết tâm làm lại cuộc đời để trở thành người có ích. Với tay nghề khéo léo, năng động, hoạt bát,  Vân bàn với gia đình mở cửa hàng bán hoa tại cổng chợ Thái Bình (TPHB). Hiện nay, Vân đã có cuộc sống khá ổn định, cửa hàng của chị luôn tấp nập khách, nụ cười đã trở lại trên khuôn mặt người phụ nữ giàu nghị lực này...

 

Đánh giá về phong trào toàn dân bảo vệ ANTT của phường Chăm Mát, Thượng tá Bùi Trung Việt, Trưởng Công an thành phố Hòa Bình cho biết: Nhờ sự kết hợp đồng bộ của các cấp, ngành, sự ủng hộ của nhân dân mà phường Chăm Mát nhiều năm liền được các cấp khen thưởng, lá cờ đầu trong phong trào “toàn dân bảo vệ ANTQ” của thành phố và của tỉnh.

 

                                                                         Như hùng (T.T.V)

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục