Phóng viên Báo Hòa Bình và Đài PT-TH tỉnh làm việc với phóng viên Vũ Thu Hà.

Phóng viên Báo Hòa Bình và Đài PT-TH tỉnh làm việc với phóng viên Vũ Thu Hà.

(HBĐT) - Trưa ngày 2/8, tại khu vực chợ Nghĩa Phương (phường Phương Lâm -TPHB) đã xảy ra vụ việc khiến dư luận hết sức bất bình. Đó là hành vi của bảo vệ chợ Nghĩa Phương đối với phóng viên Phân xã TTXVN tại Hòa Bình Vũ Thu Hà khi chị đang tác nghiệp để giải quyết đơn thư KN-TC của xã viên HTX Nghĩa Phương về một số vấn đề tiêu cực liên quan đến quản lý tài chính, đất đai, xây dựng cơ bản, đền bù GPMB của một số người là lãnh đạo HTX Nghĩa Phương. Sự việc chỉ tạm thời lắng dịu khi CA TPHB có mặt can thiệp đưa phóng viên Vũ Thu Hà ra khỏi phòng bảo vệ của BQL chợ Nghĩa Phương.

 

Sau khi xảy ra vụ việc trên, phóng viên Báo Hòa Bình đã gặp gỡ nhân chứng, những người có liên quan và cấp có thẩm quyền để làm rõ, kết quả ban đầu như sau: ông Nhan Hữu Sinh, Trưởng Phân xã TTXVN tại Hòa Bình cho biết: Tại cuộc họp của Phân xã sáng 31/7, phóng viên Thu Hà được giao nhiệm vụ thu thập tư liệu để giải quyết đơn thư KN-TC của xã viên HTX Nghĩa Phương. Trưa ngày 2/8, sau khi nhận được tin phóng viên Thu Hà bị bảo vệ chợ Nghĩa Phương có hành vi ngăn cản quá trình tác nghiệp và giữ người trái phép, tôi đã điện đề nghị Giám đốc CA tỉnh can thiệp và báo cáo lãnh đạo TTXVN. Ngay sau đó, CA TPHB đã có mặt và phóng viên Thu Hà cùng máy quay phim đã được đưa ra khỏi phòng bảo vệ của chợ Nghĩa Phương. Tôi khẳng định, phóng viên Thu Hà tác nghiệp theo đúng Luật Báo chí, quy chế hoạt động của TTXVN và theo sự phân công của Trưởng Phân xã. Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng của TPHB vào cuộc khẩn chương để sớm làm rõ và xử lý nghiêm minh hành vi của những bảo vệ chợ Nghĩa Phương và những người có liên quan đối với phóng viên Thu Hà để đảm bảo kỷ cương, phép nước cũng như danh dự của phóng viên Thu Hà nói riêng và đội ngũ nhà báo nói chung trong quá trình tác nghiệp.

 

Gặp phóng viên Thu Hà sau một ngày xảy ra sự việc trên, dường như chị vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị cho biết: Theo phân công của Trưởng Phân xã, sáng ngày 2/8 tôi đã liên hệ với ông Trương Văn Sơn, Lâm Văn Nam là Bí thư và Phó Bí thư Chi bộ HTX rau Nghĩa Phương để làm việc. Trong khi chờ đợi ông Sơn chuẩn bị nội dung trả lời phỏng vấn tôi đi quay một số hình ảnh ở khu vực chợ Nghĩa Phương thì một người mặc đồng phục bảo vệ đến đứng chắn trước máy quay và có những lời nói vừa thô tục, vừa đe dọa, cản trở việc tôi tác nghiệp. Trước hành động và thái độ của người bảo vệ này, tôi đi ra khỏi khu vực chợ, tiến hành phỏng vấn một số người là tiểu thương đang kinh doanh tại chợ và xã viên HTX rau Nghĩa Phương. Khi tôi quay lại khu vực cổng chợ để chuẩn bị phỏng vấn ông Trương Văn Sơn có 3 người là bảo vệ chợ Nghĩa Phương mặc đồng phục, tay cầm dùi cui chặn lại và giật máy quay phim nhưng tôi giữ lại được. Ngay lúc đó, 2 người đứng hai bên sốc nách, một người đứng phía sau đẩy và kéo tôi vào phòng bảo vệ chợ. Trong lúc giằng co, tôi vẫn cố giữ được máy quay phim và kịp gọi điện thoại báo cáo Trưởng Phân xã. Khi giữ tôi trong phòng bảo vệ, họ đóng chặt cửa và tiếp tục có những lời nói rất thô tục. Khoảng 20 phút sau, khi CA thành phố Hòa Bình đến họ mới mở cửa cho tôi ra ngoài. Quá trình xảy ra sự việc trên có nhiều tiểu thương đang kinh doanh tại chợ và xã viên HTX Nghĩa Phương chứng kiến.

 

Bà Nguyễn Thị Quán ở tổ 30 và bà Nguyễn Thị Nghé ở tổ 25, phường Phương Lâm cho biết: Sáng 2/8, khi đi chợ, chúng tôi thấy chị phóng viên đang quay phim ở khu vực chợ Nghĩa Phương mở rộng đang xây dựng thì anh Bình, bảo vệ chợ Nghĩa Phương đến đứng trước máy quay có lời nói thách thức, đe dọa. Sau khi phỏng vấn một số người tại khu vực đường Điện Biên Phủ, chị phóng viên đi về khu vực cổng chợ chính. Đến cách cổng chợ khoảng 20 m thì ba người bảo vệ tên là Thống, Bình, Đoàn lao ra có lời nói vừa thô tục, vừa đe dọa, rồi giằng máy quay phim nhưng chị phóng viên giữ lại được và 3 người này đã sốc nách, đẩy lưng đưa chị phóng viên vào phòng bảo vệ đóng cửa lại. Chỉ đến khi CA TPHB đến họ mới mở cửa cho chị phóng viên ra ngoài. Chúng tôi rất bất bình trước hành động, thái độ của những bảo vệ chợ Nghĩa Phương đối với chị phóng viên. Đề nghị cơ quan CA làm rõ và xử lý nghiêm hành vi của những người này để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của phóng viên các cơ quan báo chí.

 

Ông Trương Văn Sơn, Bí thư chi bộ HTX Nghĩa Phương cũng hết sức bất bình: Trước khi đến làm việc chị Hà đã điện cho tôi và anh Nam, Phó bí thư Chi bộ HTX. Khi thấy anh Bình bảo vệ chợ có hành động và lời nói không đúng mức với chị Hà, tôi đã nhắc nhở rồi về nhà nhưng không ngờ lực lượng bảo vệ chợ Nghĩa Phương lại có hành động, lời nói quá mức như vậy. Đề nghị các ngành chức năng của thành phố làm rõ động cơ, mục đích và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với sai phạm của những bảo vệ này.

 

Cùng chung quan điểm trên, ông Lê Văn Thành, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hòa Bình khẳng định: UBND thành phố đã chỉ đạo CA thành phố tập trung điều tra làm rõ và yêu cầu xử lý nghiêm túc, đúng pháp luật đối với những người liên quan đến vụ việc trên. (Báo Hòa Bình sẽ tiếp tục thông tin khi CA thành phố kết luận vụ việc trên).

 

 

                                                                   Đức Phượng

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục