Lực lượng bảo vệ Công ty thuỷ điện Hoà Bình phối hợp với lực lượng cảnh sát bảo vệ luôn tuần tra, đảm bảo an toàn cho Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình.

Lực lượng bảo vệ Công ty thuỷ điện Hoà Bình phối hợp với lực lượng cảnh sát bảo vệ luôn tuần tra, đảm bảo an toàn cho Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình.

(HBĐT) - Trong nhiều năm qua, công tác đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện cho Công ty Thuỷ điện Hoà Bình thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng một số người dân đánh bắt cá, câu cá và lấy củi trái phép có dấu hiệu gia tăng tại một số khu vực ven thuỷ điện Hoà Bình. Nhằm tuyên truyền cho người dân hiểu rõ tầm quan trọng trong đảm bảo AN-TT trong khu vực Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, phóng viên Báo Hoà Bình đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Thường, Trưởng phòng Tổ chức - Lao động Công ty Thuỷ điện Hoà Bình xung quanh vấn đề này.

 

PV: Xin ông cho biết vai trò, ý nghĩa của công tác an ninh trật tự đối với địa bàn Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình?

 

Ông Nguyễn Hữu Thường: Công trình Thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng trên đoạn sông Đà đi qua thành phố Hoà Bình, bao gồm 5 hạng mục công chính: đập đất, đá, đập tràn, gian máy, trạm phân phối ngoài trời 220/110/35 KV, cửa nhận nước và các bến bãi, kho tàng cùng các khu vực phụ trợ khác với tổng diện tích 177,880 ha. Trong đó, diện tích công trình chính chiếm 170 ha. Đây là vị trí trọng yếu của các tuyến giao thông đường thuỷ và đường bộ nối liền đồng bằng Bắc Bộ với khu vực Tây Bắc, ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị, văn hoá và xã hội của cả nước. Đồng thời, Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là trung tâm điều tần quan trọng bậc nhất của hệ thống lưới điện quốc gia, trung bình hàng năm cung cấp cho đất nước trên 8 tỷ KWh điện, chiếm từ 12 -17% sản lượng điện. Trong tình huống rã lưới điện quốc gia, Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình nhanh chóng thao tác đưa mạch tách đảo vào làm việc, đảm bảo cho thủ đô Hà Nội luôn luôn được cung cấp điện. Ngoài các nhiệm vụ trên, công trình còn thực hiện các chức năng khác như: chống lũ, chống hạn và đảm bảo giao thông thủy, nội địa tuyến sông Đà, sông Hồng. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ANTT khu vực và vận hành an toàn công trình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Thủy điện Hòa Bình.

 

PV: Trong thời gian vừa qua, tình trạng một số người dân đánh bắt cá, câu cá và lấy củi trái phép trên phạm vi khu vực Nhà máy, vậy theo ông những vụ việc đó đã vi phạm như thế nào?

 

Ông Nguyễn Hữu Thường: Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp luật về công tác quản lý khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi, thủy điện. Bởi vậy, hành vi đánh bắt cá, câu cá hay lấy củi trong khu vực của Nhà máy đều vi phạm an toàn có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến hoạt động của nhà máy. Cụ thể, theo Pháp lệnh số 32/2001/PL-UBTVQH10 ngày 4/4/2001 của ủy ban Thường vụ QH về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; Nghị định số 143/ 2003/NĐ-CP ngày 23/4/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; Nghị định số 72/2007/ NĐ-CP ngày 7/5/2007 của Chính phủ về an toàn đập, Thông tư số 34/2010/TT-BCT ngày 7/10/2010 của Bộ Công Thương quy định về an toàn đập thủy điện...

 

Để triển khai thực hiện công tác bảo vệ, đảm bảo an toàn cho Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, Công ty đã thực hiện một số giải pháp như tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và Trung ương, xây dựng các nội quy, biển báo, biển cấm và các quy định khác nhằm cảnh báo, đề phòng, ngăn ngừa các hành vi vi phạm mục tiêu bảo vệ công trình, như câu cá, lấy củi, xây quán, bán hàng, xâm phạm vùng cấm thượng, hạ lưu đập.

 

PV: Nhằm tăng cường ý thức trách nhiệm hơn nữa đối với AN-TT, an toàn cho Nhà máy, Công ty Thuỷ điện Hoà Bình có những khuyến cáo như thế nào đến người dân, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Hữu Thường: Bảo vệ công trình thủy điện Hòa Bình là trách nhiệm của mọi công dân, cơ quan, tổ chức chính trị và chính trị - xã hội. Không vì lợi ích của một người hoặc một nhóm người mà vi phạm pháp luật, xâm hại đến lợi ích của quốc gia. Công ty Thuỷ điện Hoà Bình mong rằng, nhân dân trên địa bàn TPHB nói riêng và tỉnh nói chung sẽ góp phần quan trọng trong việc giữ vững AN-TT trên công trình. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ Công ty không ngừng nâng cao chất lượng công tác, tăng cường sự gắn kết, phối hợp với chính quyền, lực lượng công an, bộ đội và nhân dân địa phương phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảm bảo cho Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình luôn an toàn tuyệt đối, sản xuất điện liên tục, đồng thời hoàn thành tốt những nhiệm vụ về chống lũ và tưới tiêu cho khu vực hạ lưu sông Đà.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

 

                                                                                Hồng Trung

                                                                                 (thực hiện)

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục