CCB Đinh ý Quỳnh, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) giới thiệu với hội viên Hội CCB tỉnh và huyện về quy trình sản xuất gạch bê tông chất lượng cao của công ty.

CCB Đinh ý Quỳnh, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) giới thiệu với hội viên Hội CCB tỉnh và huyện về quy trình sản xuất gạch bê tông chất lượng cao của công ty.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm gia đình CCB Đinh ý Quỳnh, thương binh hạng 4/4 ở xóm Bẵn, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) vào một ngày đầu thu Tháng Tám. Tiếp chúng tôi trong căn nhà xây khang trang, nhấm nháp chén trà, ông cho biết: Sau nhiều năm chiến đấu ở chiến trường biên giới tây nam, năm 1982, ông phục viên trở về địa phương và quyết tâm làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

 

Trải qua nhiều tháng năm lao động lăn lộn với cuộc sống mưu sinh, nhiều thành công nhưng cũng không ít lần thất bại nhưng sau mỗi lần vấp ngã, bản chất người lính không khiến ông lùi bước. Đến năm 2009, khi đã tích luỹ được số vốn kha khá, ông bàn với vợ và quyết định làm kinh tế lâu dài bằng kinh doanh vật liệu xây dựng và Công ty CP phát triển công nghệ cao HD Hoà Bình đã ra đời từ đó. Hiện nay, mỗi tháng, Công ty cho ra lò trên 30 vạn viên gạch, doanh thu bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thường xuyên cho gần 50 lao động tại chỗ với mức thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng, trong đó có tới 80% là con em CCB, gia đình nghèo và gia đình chính sách.  

Giản dị, năng nổ, nhiệt tình và không ngại gian khổ, đó là hình ảnh người CCB Bùi Hữu Hiền, thị trấn Bo (Kim Bôi). Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, ông trở về vùng quê Kim Tiến (Kim Bôi) để lập nghiệp. Thời gian này, cuộc sống của gia đình hết sức khó khăn, vất vả. Đất đai màu mỡ nhưng diện tích không nhiều nên sản xuất nông nghiệp của gia đình không phát huy được hiệu quả. Nhiều lần đi dọc khu vực suối Cháo, thị trấn Bo, nhìn đất đai bị ngập bỏ hoang phí, ông Hiền cứ suy nghĩ và tự nhủ phải biến khu vực ngập lụt này này thành nơi có giá trị phát triển kinh tế. Vợ ông là người duy nhất ủng hộ quyết định này, còn người dân trong thôn, xã đều cho rằng chỉ có “khùng” mới liều thế. Được sự đồng ý của chính quyền thị trấn, vợ chồng ông Hiền cần mẫn đào ao, đắp bờ để nuôi ba ba trên diện tích đất ngập lụt được 200 m2. Bước đầu, gia đình chưa có vốn chỉ có vài chục con ba ba mua tại chợ huyện và bắt đầu phát triển nuôi ba ba theo cách vừa làm, vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm. Sau 5 năm, sự cần cù vượt khó, dám nghĩ, dám làm của CCB Bùi Hữu Hiền đã được đền đáp, giá trị kinh tế từ nuôi ba ba cho thấy những kết quả khả quan. Năm 2002, người CCB này đã mạnh dạn mở rộng diện tích lên hơn 1.000m2 để nuôi thêm cá sấu và trồng cây cảnh. Nhờ nhiều năm tích luỹ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi cộng với sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền và các cấp Hội CCB, năm 2005, gia đình ông chính thức đầu tư nuôi với số lượng nhiều. Sau đó, ông còn tìm tòi, nghiên cứu cách nuôi ba ba sinh sản để có thể  tự túc con giống. Với diện tích hơn 1.000m2 ao nuôi, ông chia thành nhiều ao khác nhau, một số ao nuôi ba ba thịt, một số ao nuôi ba ba sinh sản. Mỗi năm, ông cung cấp hàng ngàn con giống cho bà con gần xa, xuất bán hàng tạ ba ba thịt, trung bình mỗi năm cho thu lãi hàng trăm triệu đồng. Nhiều năm liền, ông Hiền được tuyên dương danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp huyện.  

Ở huyện Lạc Thủy, CCB Nguyễn Văn Viện (xã Đồng Tâm) được biết đến là một nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của huyện. Sau hơn 6 năm phục vụ trong quân đội (từ năm 1979-1985), hoàn thành nhiệm vụ trở về quê hương sinh sống. Năm 1985, với số vốn tích luỹ được và bạn bè, gia đình giúp đỡ, ông đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng. Với quyết tâm, ý chí không chịu lùi bước trước khó khăn, ông bắt tay phát triển kinh tế. Ngày khai hoang đồi núi, đêm trồng cây, nuôi gà, nuôi dê, rảnh chút nào là ông khăn gói đi thăm quan học tập các mô hình trang trại làm ăn hiệu quả ở các địa phương, tìm hiểu các tiến bộ về KH-KT để áp dụng vào sản xuất. Nhờ chịu thương, chịu khó và biết cách sử dụng vốn vay có hiệu quả, đến nay, cơ ngơi của gia đình ông đã có 4 ha cây keo và 0,5 ha cây ăn quả. Bên cạnh đó, gia đình còn có 12 con dê, 6 con nhím, 8 con bò, 2 con trâu và trên 50 con gà. Thu nhập từ vườn đồi, chăn nuôi của gia đình ông (trừ chi phí) cũng thu được gần 200 triệu đồng/năm.  

Những CCB kể trên chỉ là một trong số nhiều gương mặt tiêu biểu trong phong trào CCB SX -KD giỏi của tỉnh. Với bản chất của người lính, các CCB đã không chịu lùi bước trước khó khăn. Họ mày mò, nghiên cứu để tìm ra hướng làm ăn, làm đủ các nghề từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm đến sản xuất TTCN, kinh doanh thương mại - dịch vụ... Nhờ không ngừng cố gắng, đến nay, đời sống của hội viên CCB trên địa bàn tỉnh đã có những bước tiến đáng kể, nhiều hội viên CCB đã, đang trở thành những tấm gương sáng để người dân có thể học tập, làm theo.

 

                                                              Hoàng Huy

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục