Các học viên lớp Trung cấp quân sự khóa V đang đào tạo thực hành các yếu lĩnh huấn luyện chiến đấu bộ binh.

Các học viên lớp Trung cấp quân sự khóa V đang đào tạo thực hành các yếu lĩnh huấn luyện chiến đấu bộ binh.

(HBĐT) - Trường quân sự tỉnh, với chức năng bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho cán bộ các sở, ban ngành của tỉnh (đối tượng 3); giáo dục QP - AN cho HSSV các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, Trung cấp dạy nghề của tỉnh, đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, sỹ quan thuộc lực lượng thường trực, DQTV, DBĐV, nghiên cứu khoa học.

 

Ngoài ra, nhà trường còn thực hiện các nhiệm vụ SSCĐ trong thế trận quân sự chung LLVT của tỉnh. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập của nhà trường từng bước được cải thiện. Mặc dù còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, trình độ năng lực của giáo viên không đồng đều song với tinh thần tự chủ, tự lực, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã luôn phát huy tốt vai trò của mỗi cán bộ, giáo viên, CNVQP, chủ động khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Quán triệt sâu sắc các quy định của các cấp về công tác GD&ĐT trong tình hình mới. Cũng như tập trung triển khai thực hiện GD&ĐT theo nhiệm vụ được giao, nhà trường đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch huấn luyện, đào tạo, tổ chức cho đội ngũ giáo viên biên soạn tài liệu huấn luyện, tài liệu dạy học cho các đối tượng. Trong đó, đặc biệt coi trọng biên soạn tài liệu với yêu cầu cao, chặt chẽ và mang tính gợi mở, thúc đẩy tư duy cho người học. Nhờ vậy, những năm qua, nhà trường đã luôn thực hiện tốt nhiệm vụ công tác đào tạo đội ngũ cán bộ quân sự cấp cơ sở như Chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tính từ năm 2004 đến nay, nhà trường đã mở được được 4 khoá đào tạo với gần 300 học viên. Kết quả ra trường 100% đạt yêu cầu, trong đó, tỷ lệ khá, giỏi đạt gần 60%; các học viên khi ra trường về địa phương đã được bố trí, sắp xếp đúng với vị trí công tác, chuyên ngành đào tạo; phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố nền QPTD, triển khai một cách có hiệu quả nhiệm vụ QP - QSĐP. 

 

Có thể nói, để nâng cao chất lượng đào tạo còn phụ thuộc nhiều yếu tố, song Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định việc triển khai nhiệm vụ một cách hiệu quả, vấn đề mang tính quyết định vẫn là trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tháo gỡ những khó khăn đó, nhà trường đã luôn tạo mọi điều kiện để đội ngũ cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần chủ động trong tự học, nghiên cứu; tập trung bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ tại chỗ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đồng thời, để tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, vững về nghiệp vụ, nhà trường đã cử giáo viên đi đào tạo tại các trường của Bộ Quốc phòng kết hợp với việc mời giáo viên Trường Quân sự Quân khu 3 trực tiếp về bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường. Nhờ đó, đến  nay, 100% giáo viên biết sử dụng phương pháp dạy học tích cực, gắn công tác giảng dạy tại nhà trường với thực tế huấn luyện, xây dựng các phương án, tình huống giả định sát với yêu cầu thực tế công tác, chiến đấu, phù hợp với điều kiện của địa phương.

 

Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy, nhà trường luôn chú trọng tới công tác tổ chức, quản lý học viên với việc phân công các cán bộ, giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong quản lý học viên, phối hợp cùng trường Chính trị tỉnh tham gia đào tạo các lớp xã đội trưởng, nay là đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở; quản lý kết quả học tập, rèn luyện, đào tạo khối kiến thức lý luận chính trị. Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, đưa hoạt động đào tạo đi vào nề nếp, nhà trường đã thành lập các chi bộ lâm thời ở các  đại đội học viên do đồng chí chính trị viên làm Bí thư chi bộ. Cùng với đó, trong mỗi khoá học, nhà trường đều tổ chức quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng và xác định quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt đến toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và học viên ngay từ những ngày đầu, giờ đầu. Nhờ đó đã phát huy tinh thần tích cực, chủ động, tính kỷ luật trong công tác giảng dạy và học tập của cán bộ giáo viên và học viên. Từ đó đã góp phần vào nâng cao chất lượng công tác GD&ĐT của nhà trường trong những năm qua. Nếu như khoá I (2004-2005) đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn khi kết thúc khóa học không có học viên đạt loại giỏi, tỷ lệ khá mới chỉ đạt 32,46% thì đến khoá III (2007-2008), tỷ lệ khá, giỏi đã tăng lên 73,13%, trong đó, tỷ lệ đạt loại giỏi 1,49%. Đến khóa IV (2009 - 2010), kết thúc khóa học 100% học viên đỗ tốt nghiệp, trong đó học viên tốt nghiệp loại giỏi đạt 7,1%, tốt nghiệp loại khá 47,1%. Bên cạnh đó, từ năm 2006 đến nay, nhà trường cũng đã tham gia phối hợp đào tạo hơn 100 giáo viên giáo dục QP - AN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham gia có hiệu quả bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng. Tính từ năm 2006 đến nay, nhà trường đã mở được hàng chục lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho các đối tượng theo quy định. Ngoài ra, nhà trường cũng đã liên kết với ngành GD&ĐT liên kết tổ chức giáo dục QP - AN cho 12.540 lượt HSSV các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn thành phố đảm bảo đúng nội dung, chương trình và thời gian theo quy định. 

 

Những kết quả trên đã trở thành nền tảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Qua đó cũng đã có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từng bước khắc phục hạn chế nhằm không ngừng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ công tác GD&ĐT của nhà trường, góp phần xây dựng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ làm công tác quân sự ở các địa phương đảm bảo xây dựng, củng cố nền QPTD ngày càng vững chắc trong tình hình mới.

 

 

                                                           Đại tá Nguyễn Hồng Nhật

                                                     Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh

 

Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục