Nhiều vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ chưa được xử lý dứt điểm, đòi hỏi ngành chức năng phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.

Nhiều vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ chưa được xử lý dứt điểm, đòi hỏi ngành chức năng phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân.

(HBĐT) - Thực hiện Tháng cao điểm về xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên địa bàn tỉnh – tháng 8/2012, các huyện, thành phố đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động và đạt những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, để duy trì được kết quả đó còn nhiều việc phải làm và cần một lộ trình dài hơi, sát thực. Bài học cho thấy, để thiết lập trật tự HLATĐB một cách bền vững, vấn đề mấu chốt là tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức của toàn xã hội, nhất là của người dân sinh sống dọc các tuyến đường.

 

Ngày 1/8/2012, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND về thực hiện Tháng cao điểm về xử lý vi phạm HLATĐB trên địa bàn tỉnh – tháng 8/2012. Mục đích là thiết lập trật tự HLATĐB trên địa bàn tỉnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ; tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; nâng cao nhận thức của toàn xã hội, nhất là ý thức của người dân sinh sống dọc các tuyến đường về tầm quan trọng của hành lang và quản lý HLATĐB.

 

Thực hiện kế hoạch trên, UBND các huyện, thành phố đã triển khai xây dựng kế hoạch, lập phương án giải tỏa, sau đó, phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban An toàn giao thông phụ trách các xã, phường, thị trấn; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn huy động người, phương tiện, máy móc tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, vì thời gian ban hành kế hoạch trên khá gấp gáp nên trong 11 huyện, thành phố thực hiện chỉ có 4 địa phương tổ chức ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm HLATĐB trên địa bàn vào đúng thời gian quy định (ngày 10/8) gồm TP.Hòa Bình và các huyện Mai Châu, Lương Sơn, Tân Lạc. Các địa phương còn lại triển khai chậm so với yêu cầu, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để phối hợp, do đó, công tác cưỡng chế, giải tỏa còn hạn chế.

 

Tại huyện Mai Châu, các lực lượng tham gia công tác xử lý vi phạm HLATĐB đã khá chủ động và tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết thúc tháng cao điểm, toàn huyện đã tiến hành giải tỏa được 119 m2 nhà tạm, 273 m2 nhà ở, tháo dỡ trên 1.200 m2 mái che, mái vẩy, tháo dỡ 118 biển quảng cáo các loại, phát quang tầm nhìn được gần 8.000 m2, phá bỏ 7 0m tường bao lấn chiếm HLATĐB… Cùng với kiên quyết giải tỏa các vi phạm lấn chiếm, lực lượng chức năng tiếp tục duy trì công tác bảo vệ, đảm bảo không để vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm HLATĐB xảy ra.

 

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh nhìn chung, các địa phương đã có sự chỉ đạo sát với tình hình thực tế và huy động được sự vào cuộc của các lực lượng phối hợp. Do đó, công tác tổ chức cưỡng chế và giải tỏa vi phạm HLATĐB bước đầu đã có những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, các huyện Mai Châu, Lương Sơn, Tân Lạc, TPHòa Bình đã tổ chức ra quân đúng thời gian quy định và cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu của chương trình, kế hoạch đề ra.

 

Trong nỗ lực thiết lập trật tự HLATĐB, các địa phương xác định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ HLATĐB và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch thực hiện tháng cao điểm, đồng thời là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, nhất là nhận thức của người dân sinh sống dọc các tuyến đường về tầm quan trọng của hành lang và quản lý HLATĐB. Trước, trong và sau ngày ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm, UBND các huyện, thành phố đã thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện truyền thông lưu động, bằng pa-nô, áp phích, băng rôn… Đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân vi phạm lấn chiếm HLATĐB tự giác di dời, tháo dỡ, trả lại nguyên trạng HLATĐB. Một số địa phương còn phân công lực lượng trực tiếp đến các hộ gia đình trên các tuyến đường giải tỏa để tuyên truyền, điển hình như TPHòa Bình, huyện Mai Châu, huyện Tân Lạc… Qua kiểm tra, rà soát các vi phạm lấn chiếm, các lực lượng đã nghiêm túc thực hiện việc cưỡng chế di dời, tháo dỡ, trả lại nguyên trạng HLATĐB.

 

Thẳng thắn nhìn nhận kết quả đạt được, ông Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Nhìn chung, công tác lập lại trật tự HLATĐB đã đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong các đợt ra quân cưỡng chế, xử lý vi phạm, các địa phương mới chỉ xử lý các trường hợp mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, cây xanh che khuất tầm nhìn mà chưa xử lý được các trường hợp vi phạm đã xây dựng nhà kiên cố hoặc các trường hợp được cấp quyền sử dụng đất trong HLATĐB. Nhiều địa phương mới chỉ tập trung giải tỏa vi phạm trên một số tuyến đường chính và ở các khu vực thị trấn, thị tứ. Thực tế cho thấy, để thiết lập được trật tự HLATĐB một cách hiệu quả và bền vững cần nhiều yếu tố, trong đó, tạo chuyển biến trong nhận thức của người dân là yếu tố quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, Sở Giao thông - Vận tải đã tham mưu, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện công tác xử lý vi phạm, thiết lập trật tự HLATĐB trong tháng 9 và các tháng tiếp theo. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân sinh sống dọc các tuyến đường sẽ tiếp tục được đẩy mạnh./.

 

 

 

                                                                         Thu Trang

 

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục