Hội phụ nữ thị trấn Kỳ Sơn tham gia hội thi hòa giải viên năm 2012 nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân.

Hội phụ nữ thị trấn Kỳ Sơn tham gia hội thi hòa giải viên năm 2012 nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân.

(HBĐT) - Là một địa bàn khá phức tạp về các tai - tệ nạn xã hội, tuy nhiên, đội ngũ cán bộ làm công tác này còn thiếu và yếu. Nhận thức của người dân hạn chế nên chưa thực sự hợp tác với chính quyền địa phương để đẩy lùi tệ nạn xã hội - Anh Đinh Hải Nam, Phó phòng LĐ – TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết.

 

Trước thực tế đó, cấp ủy Đảng, chính quyền đã xác định phòng - chống tệ nạn xã hội cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quan tâm, ủng hộ của người dân. Chính vì vậy, để tuyên truyền vận động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phòng - chống TNXH, huyện đã thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo phòng - chống TNXH gồm lực lượng công an, tất cả các ban, ngành, đoàn thể, tại cơ sở còn có sự tham gia của cộng đồng, ban thanh tra nhân dân. Dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức rà soát, khoanh vùng đối tượng. Đối với những đối tượng có nghi vấn thường xuyên gọi hỏi, răn đe, đối với những đối tượng đã nắm rõ thì điều tra, bắt quả tang để lập hồ sơ đưa đi cai nghiện hoặc các trung tâm giáo dưỡng. Anh Nam cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có hai xã điểm nóng về ma túy là Hợp Thịnh và Mông Hóa. Ở hai xã này, chúng tôi đã thành lập hai đội xung kích phòng - chống TNXH vừa có nhiệm vụ tuyên truyền vận động đến từng người dân trên toàn xã về kiến thức phòng chống ma túy, mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em, phòng - chống lây nhiễm HIV – AIDS vừa có nhiệm vụ bám sát theo dõi các đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy để có kế hoạch xác định, báo cáo lực lượng công an lập hồ sơ đưa đi cai nghiện.  Trong 9 tháng vừa qua, huyện đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện 5 đối tượng, chủ yếu tại hai xã Hợp Thịnh và Mông Hóa.

 

Ngoài ra, để tạo cơ hội cho các đối tượng được làm lại cuộc đời, tái hòa nhập cộng đồng, đối với những đối tượng nghi hoặc mới mắc vào sử dụng ma túy, huyện vận động các xã, thị trấn, KDC thực hiện cai nghiện, cảm hóa tại cộng đồng. Hiện nay, đã có 17 đối tượng đang được cai nghiện tại cộng đồng. Anh Phùng Dũng Tiến – đội trưởng đội xung kích phòng - chống TNXH xã Hợp Thịnh cho biết: cai nghiện tại cộng đồng cũng có cái tốt nhưng cũng rất khó khăn. Khó khăn lớn nhất là nghị lực của đối tượng và quyết tâm của gia đình. Nhiều gia đình do nhận thức hạn chế vẫn có hành động bao che hoặc đẩy con đi đâu đó thật xa, đó không chỉ hại con em mình mà còn nguy hại cho xã hội. Với những hộ như thế, chúng tôi phải lập hồ sơ, đến tận nhà vận động và vận động cả anh em trong dòng họ. Có sự vận động từ nhiều phía, họ dần hiểu ra.

 

Việc giáo dục tại cộng đồng không chỉ giúp đối tượng cắt cơn, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng mà còn giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, tại các xã có đối tượng, cấp ủy Đảng, chính quyền đã đẩy mạnh việc tuyên truyền các tổ chức hội, đoàn thể ưu tiên tạo việc làm, giúp các đối tượng sau cai. Chính cách làm đó đã giúp nhiều đối tượng dần quay trở lại con đường lương thiện. Anh Tiến cho biết: Qua trường hợp anh Đỗ Long Nguyên (xóm Hạnh Phúc) cai nghiện đã cho thấy vai trò quan trong của gia đình và xã hội. Khi biết anh Nguyên mắc nghiện, gia đình anh đã dùng xích xích anh ở nhà và hàng ngày luôn ở bên cạnh giúp anh cắt cơn. Sau khi cắt cơn, gia đình đã thường xuyên theo sát, động viên anh. Đến nay, khi đã bắt đầu bình phục, anh Nguyên được các anh em cho đi theo để phụ hồ. Luôn dành được sự quan tâm của mọi người nên anh Nguyện hiện đã cai nghiện thành công. 

 

Song song với việc phát hiện, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện và cai nghiện tại cộng đồng, huyện Kỳ Sơn cũng đẩy mạnh điều tra, phát hiện các tụ điểm buôn bán ma túy nhỏ lẻ, ổ mại dâm trên địa bàn.

 

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hiện nay, Kỳ Sơn đã cơ bản khống chế được tệ nạn xã hội. Huyện không còn phát sinh thêm xã có người nghiện, người hoạt động mại dâm, giảm đối tượng nghiện xuống còn 11 người, 5 xã giữ vững không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Phát hiện và lập hồ sơ xử lý 3 điểm nghi hoạt động mại dâm.

 

 

                                                                         Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục