(HBĐT) - Gia đình các ông Đặng Văn T. và Đặng Đức T. ở cùng xóm Cha, xã Toàn Sơn (Đà Bắc). Hộ nhà ông Đặc Đức T. có vườn ngô bị trâu nhà ông Đặng Văn T. vào ăn, phá hoại hoa màu. Hai gia đình xảy ra mâu thuẫn không hòa giải được, vụ việc được đưa lên xã giải quyết.

 

Sau khi nắm bắt tình tiết vụ việc, phân tích phải, trái xác định gia đình có trâu phá hoại hoa màu phải đền bù. Bằng phương thức tính số cây ngô bị thiệt hại, quy ra sản lượng, gia đình ông Đặng Văn T. phải bồi thường cho hộ ông Đặng Đức T. số tiền tương ứng là 120.000 đồng. Việc giải quyết của xã được 2 hộ gia đình đồng tình và nghiêm túc thực hiện. Một vụ việc khác là trường hợp vay mượn tiền giữa bà Dương Thị T. và Quản Thị T. ở xóm Rãnh. Đến hạn trả tiền nhưng người đi vay mượn lại không trả nợ, đưa ra nhiều lý do để lẩn tránh. Qua xem xét giấy tờ vay mượn, gặp gỡ trao đổi với các bên, phân tích giữa tình và lý, áp dụng các quy định của pháp luật dân sự để các bên nhận thức rõ việc có vay phải có trả. Được tuyên truyền, giải thích, bà Dương Thị T. đã trả lại đủ số tiền đã vay cho bà Quản Thị T.

 

Anh Triệu Văn Sơn, cán bộ tư pháp xã Toàn Sơn cho biết: Trên đây là những vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp thường xảy ra ở cơ sở, qua tuyên truyền, giải thích, vận động giúp các bên nhận thức đúng, sai để có cách hành xử vừa đúng quy định pháp luật, vừa giữ được tình cảm hàng xóm láng giềng, không để phát sinh thành vụ việc lớn, phức tạp gây mất ổn định AN-TT. Đó cũng là hiệu quả tích cực của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được xã quan tâm triển khai thực hiện trong thời gian qua.

 

Toàn Sơn là xã đặc biệt khó khăn của huyện, xã có 5 xóm, trên 250 hộ với khoảng 2.200 nhân khẩu. Xã có 3 xóm dân tộc Dao là xóm Cha, Phủ, Rãnh. Với điều kiện phát triển KT-XH, đời sống kinh tế, dân trí thấp nên công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, góp phần giữ gìn AN-TT trên địa bàn ổn định là vấn đề được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng, các ban, ngành, đoàn thể tích cực vào cuộc. Ngay từ đầu năm, hoạt động tuyên truyền pháp luật được triển khai lồng ghép với các cuộc họp, hội nghị của xóm, xã, phổ biến nội dung các văn bản pháp luật mới, văn bản pháp luật liên quan thiết thực đến tình hình phát triển KT-XH của địa phương đến đội ngũ cán bộ, công chức và sâu rộng các tầng lớp nhân dân. Hướng đến đối tượng người nghèo, hộ chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, xã phối hợp với Chi nhánh TGPL huyện tổ chức các buổi TGPL lưu động tại các xóm, bản tư vấn, giải đáp pháp luật về các lĩnh vực bà con quan tâm, có yêu cầu như đất đai, nhà ở, HN-GĐ, xác định lại dân tộc… Đầu năm nay, xã đã thành lập CLB trợ giúp pháp lý gồm 7 thành viên, duy trì hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật. Thành viên CLB TGPL, tuyên truyền viên pháp luật được phân công phụ trách xóm, kịp thời nắm bắt tình hình xảy ra tại cơ sở, chủ động thực hiện việc tuyên truyền hoặc lồng ghép tuyên truyền pháp luật tại địa bàn phụ trách. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể xây dựng các câu lạc bộ liên quan đến lĩnh vực pháp luật thu hút hội viên, đoàn viên tham gia sinh hoạt, cùng nhau trao đổi, bổ sung kiến thức pháp lý, từ đó xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, chấp hành tốt các quy định, chủ trương, chính sách pháp luật. Tại 5 xóm của xã đều duy trì hoạt động của tổ hòa giải, mỗi tổ gồm 7 thành viên là đại diện của các ngành, đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng.

 

Anh Triệu Văn Sơn cho biết thêm: Hạn chế trong công tác tuyên truyền pháp luật hiện nay là phương tiện tuyên truyền không có, hệ thống loa, đài ở các xóm thiếu, chưa đầy đủ. Khắc phục khó khăn, công tác tuyên truyền pháp luật ở Toàn Sơn thường xuyên được đẩy mạnh, từng bước nâng cao dân trí pháp lý cho đồng bào các dân tộc. Các vụ việc xảy ra hầu hết được giải quyết tại cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp, góp phần vào giữ vững ANCT-TTATXH, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

 

 

                                                                 Hà Thu

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục