Cán bộ phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường kiểm tra nồng độ cồn/1 lít khí thở của người điều khiển phương tiện nhằm hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Cán bộ phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường kiểm tra nồng độ cồn/1 lít khí thở của người điều khiển phương tiện nhằm hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

(HBĐT) - Có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/11/2012, tuy nhiên sau chưa đầy 1 tuần áp dụng Nghị định này đã gây nên nhiều lúng túng cho cả người tham gia giao thông và lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện. Trong đó đáng chú ý là quy định phạt tiền các phương tiện không sang tên đổi chủ trong quá trình chuyển nhượng phương tiện giao thông tại Nghị định này đang gây phản ứng mạnh mẽ từ phía người dân.

 

Qua khảo sát của nhóm phóng viên, hầu hết người dân đều đánh giá cao việc ban hành Nghị định 71 của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng đây là chủ trương tốt, mức phạt tăng cao tập trung vào nhóm hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông như: phóng nhanh vượt ẩu, điều khiểu phương tiện khi nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định; chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm… do đó sẽ tăng tính răn đe, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra. Tuy nhiên, về quy định phạt tiền các phương tiện không sang tên đổi chủ vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Ông Hà Công Nguyên (Mai Châu) chia sẻ: “phần lớn các gia đình trên địa bàn tỉnh đặc biệt là ở khu vực nông thôn như chúng tôi không mấy gia đình mỗi người có 1 chiếc xe máy. Có khi 2 vợ chồng đi chung 1 xe thậm chí cả nhà chỉ có duy nhất 1 chiếc. Ví dụ như con ruột mang họ tôi nhưng con dâu, con rể đứng tên xe, không đúng họ, không cùng hộ khẩu, bảo tôi phải đi chứng minh thì thật vô lý. Phải chăng người 1 nhà không thể đi chung 1 xe?”. Đây cũng là lý giải chung của rất nhiều người dân trước những bức xúc về quy định xử phạt phương tiện không sang tên đổi chủ trong Nghị định 71.

 

Bên cạnh đó, nhiều người dân cho rằng công tác tuyên truyền về Nghị định 71 đến người dân còn hạn chế chính vì vậy mới có hiện tượng dù đã được áp dụng song nhiều người vẫn chưa biết đến sự ra đời của Nghị định này. Bà Nguyễn Thị Minh, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) cho biết: “Đến khi bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra hành chính, cung cấp thông tin về Nghị định 71 tôi mới biết là có Nghị định này. Nếu để tăng tính răn đe, để văn hóa giao thông đi vào nề nếp thì trước hết phải để người dân biết đến Nghị định này đã chứ! Không biết làm sao chấp hành được và như thế Nghị định sẽ không đạt được mục đích mà các ban, ngành, chức năng kỳ vọng.” Thực tế cho thấy, hiện nay, người dân biết đến Nghị định này nhiều hơn là nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền của các cơ quan thông tin đại chúng. Với hơn 31 trang, Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 năm 2010 để đọc hết còn khó chứ chưa nói đến để hiểu và nắm rõ.

 

Theo thượng úy Lê Tuấn Anh, Đội phó Đội xử lý, PC 67, Công an tỉnh, việc tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện là hết sức cần thiết bởi chủ trương này giúp quản lý phương tiện dễ dàng hơn, giảm bớt khó khăn trong xác minh, điều tra phương tiện vi phạm pháp luật, đồng thời tránh thất thu thuế của Nhà nước. Chưa kể tới việc “phạt nguội” các phương tiện sẽ được áp dụng trong tương lai không xa. Tuy nhiên, trước những băn khoăn, bức xúc của người dân, hiện nay, lực lượng CSGT Công an tỉnh chưa xử lý vấn đề sang tên đổi chủ, gắn công tác kiểm tra, xử phạt hành chính với tuyên truyền về Nghị định 71 tới người tham gia giao thông. Qua gần 1 tuần triển khai, tình hình vi phạm các lỗi: chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện khi nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… giảm rõ rệt. Có thể ghi nhận đó là thành công bước đầu Nghị định 71 đem lại.

 

Những lúng túng trong thực hiện Nghị định 71 đòi hỏi các ban, ngành chức năng vào cuộc xử lý, tránh gây hoang mang, dư luận trong nhân dân, tuy nhiên vẫn cần chính sách quản lý để tránh thất thu thuế cho Nhà nước, không gây phiền hà cho cơ quan chức năng khi xác định chủ phương tiện. Trao đổi với ngành tài chính về vấn đề này, chúng tôi được biết, hiện nay, người dân “ngại” sang tên đổi chủ phương tiện chủ yếu do thủ tục phiền hà bên cạnh đó mức phí sang tên đổi chủ còn cao nhưng tới đây sẽ có thông tư hướng dẫn, giảm mức lệ phí này xuống chỉ còn 1 hoặc dưới 1%. Có thể xem đây là đông thái tích cực cúa Chính phủ giúp việc sang tên đổi chủ không còn là vấn đề với các chủ phương tiện sau khi được cho, tặng hay mua lại.

 

 

 

                                                                                        Hải Yến 

 

 

Các tin khác


Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục