Bên cạnh việc đẩy mạnh tuần tra, xử lý các vi phạm, lực lượng CSGT tích cực tuyên truyền Nghị định 71/NĐ-CP đến người người dân.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuần tra, xử lý các vi phạm, lực lượng CSGT tích cực tuyên truyền Nghị định 71/NĐ-CP đến người người dân.

(HBĐT) - Kể từ ngày 10/11/2012, Nghị định 71/2012/NĐ-CP (NĐ71) chính thức có hiệu lực. Sau thời gian hơn 10 ngày triển khai, NĐ71 đã đi vào cuộc sống, nó đã thể hiện tính răn đe cao đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy vậy, bên cạnh đó NĐ cũng đã bộc lộ một số hạn chế, tác động không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng chức năng và dư luận xã hội. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với thượng tá Nguyễn Hữu Phúc, Phó Phòng CSGT - CAT.

 

PV: Xin đồng chí khái quát một số điểm mới của NĐ71 so với Nghị định 34/2010/NĐ-CP về những quy định xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ?  

Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc: Trước tiên phải khẳng định NĐ71 nhằm bổ sung để tăng thêm tính răn đe đối với các hành vi vi phạm về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Điểm mới của NĐ71 so với NĐ 34/2010/NĐ-CP là đã được chỉnh sửa theo hướng tăng nặng các khung hình phạt đối với những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Ví dụ như chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh, vượt sai quy định, vi phạm quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của xe, quy định về điều kiện của người lái, quy định về vận tải hành khách. Trong đó có những nhóm hành vi tăng nặng cao gấp 2 - 3 lần, cao nhất là gấp 5 lần so với NĐ 34/2010/NĐ-CP.  

PV: Theo đồng chí, việc áp dụng NĐ71 vào thực tế có tác động thế nào đến tình hình TTATGT trong bối cảnh hiện nay?  

Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc: Trong bối cảnh hiện nay, việc áp dụng NĐ71 là cần thiết bởi mục đích là nâng cao hiệu lực xử lý, răn đe, giáo dục phòng ngừa. Khi xử phạt mạnh, người dân sẽ có ý thức chấp hành tốt hơn và hạn chế được các vi phạm. Trên thực tế từ khi thực hiện NĐ 71 (ngày 10/11 - 23/11, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh đã lập biên bản xử phạt 1.139 trường hợp, giảm nhiều so với trước đây, trong đó nhóm hành vi vi phạm về tốc độ, sử dụng rượu bia đã giảm mạnh. Ngoài ra, số vụ TNGT cũng giảm, tính đến thời điểm 23/11, toàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ TNGT, giảm khoảng 50% số vụ so với cùng kỳ của tháng 10/2012.  

PV: Việc thực hiện NĐ71 đã gây ra phản ứng của nhân dân xoay quanh vấn đề xử phạt xe không chính chủ, xin đồng chí giải thích rõ hơn vấn đề này? 

Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc: Phải khẳng định một điều là chúng tôi không phạt xe không chính chủ mà phạt những người đã mua bán xe nhưng không làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Các trường hợp mượn xe, cho thuê, hợp đồng... thì không phạt. Vừa rồi người dân đã lầm hiểu đó là xử phạt người đi xe không chính chủ, ví dụ người nhà, người thân, bạn bè cho nhau mượn không phạt. Từ khi triển khai thực hiện NĐ71 đến thời điểm này, lực lượng CSGT - CAT chưa xử phạt trường hợp nào đi xe với lỗi chưa sang tên, đổi chủ. Tuy vậy, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, kiểm soát giao thông anh em cũng đã tuyên truyền nhắc nhở 20 trường hợp.  

PV: Xung quanh vấn đề chuyển quyền sở hữu phương tiện, đặt trường hợp người dân mua lại nhưng không biết chủ sở hữu của xe là ai do xe đã được mua bán qua nhiều đời chủ thì làm sao để người mua xe cuối cùng có thể chuyển quyền sở hữu hợp pháp?  

Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc: Theo quy định trong trường hợp này phải có giấy bán của người cuối cùng có xe nhưng đồng thời cũng phải có sự xác nhận của chủ xe ban đầu. Trên thực tế điều này là hơi khó vì có nhiều trường hợp mua bán xe đã qua nhiều chủ sử dụng, không biết chủ ban đầu là ai nên không thể thực hiện chuyển quyền sở hữu. Đây cũng là một vướng mắc, chúng tôi đang kiến nghị sửa đổi theo hướng chỉ cần có giấy bán của người cuối cùng sở hữu xe và xác nhận của chính quyền địa phương. Đồng thời, người bán xe cam đoan, cam kết là xe không liên quan đến tranh chấp, không phải là tang vật trong các vụ án... Nếu đầy đủ thủ tục đó, sau 30 ngày cơ quan Công an sẽ tiến hành đăng ký cho người dân. Làm được điều đó thì sẽ tạo thuận lợi cho dân, còn hiện tại vấn đề này vẫn chưa thực hiện được.  

PV: Trong trường hợp người dân sống ở huyện này nhưng mua xe ở huyện khác hoặc sống ở tỉnh này nhưng mua xe ở tỉnh khác, thủ tục đăng ký, sang tên như thế nào và mức phí đăng ký, cấp biển số xe khi làm thủ tục sang tên sẽ thu ở mức nào?

Thượng tá Nguyễn Hữu Phúc: Trong trường hợp mua bán xe giữa các huyện trong tỉnh, người bán phải đến cơ quan đăng ký huyện đó để rút hồ sơ chuyển về nơi người mua xe thực hiện việc chuyển quyền sở hữu. Trường hợp mua bán xe giữa người ở tỉnh này với tỉnh khác cũng vậy. Khi mua bán xe thì người bán xe phải đến cơ quan Công an đăng ký xe rút hồ sơ chuyển về địa phương người mua để chuyển quyền sở hữu hợp pháp.  

Về lệ phí sang tên chuyển vùng ở nông thôn đối với ôtô là 150 nghìn đồng, đối với môtô là 50 nghìn đồng với điều kiện ở các vùng có mức thu lệ phí trước bạ bằng nhau. Còn trong trường hợp chuyển vùng từ huyện ra thành phố thì mức thu khác. Ví dụ như từ huyện chuyển ra thành phố Hòa Bình thì mức thu đối với ôtô là 1 triệu đồng, còn đối với môtô thì thu theo giá xe, nếu giá trị xe dưới 15 triệu đồng thì thu 200.000 đồng, trên 15 triệu đồng -40 triệu đồng  thu 400.000 đồng, còn trên 40 triệu đồng thu 800.000 đồng.  

Từ khi thực hiện NĐ71, việc chuyển quyền sở hữu cũng đang là vấn đề khó khăn, đặc biệt là đối với xe ôtô do phí trước bạ vẫn còn thu ở mức 10% nên ít người đến chuyển quyền sở hữu. Điều này chúng tôi cũng đang kiến nghị để giảm mức thu phí trước bạ đối với ôtô đăng ký từ lần 2 trở đi. Nếu giảm mức thuế trước bạ, tôi tin rằng sẽ có nhiều người đến chuyển quyền sở hữu. Đối với xe máy, do chỉ chịu mức thuế trước bạ khi chuyển quyền sở hữu có 1% giá trị xe nên chỉ trong 2 tuần vừa qua đã có 120 người đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu. ôtô mới chỉ có 20 trường hợp đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu.  

PV: Xin cảm ơn đồng chí!  

 

                                                          Mạnh Hùng (thực hiện)

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục