Từ khi được chọn để triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng làng văn hóa, quốc phòng”, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) không ngừng được cải thiện.

Từ khi được chọn để triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng làng văn hóa, quốc phòng”, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) không ngừng được cải thiện.

(HBĐT) - “Thành công lớn nhất trong phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” của LLVT tỉnh trong thời gian qua là đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của nhân dân cùng với LLVT tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa cũng như tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển KT-XH, XĐ-GN ở những vùng, địa bàn ĐBKK” - Thiếu tướng Bùi Đình Phái, CHT Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

 

Sức mạnh ở tinh thần đoàn kết

 

Cứ mỗi lần ca khúc “Thung Rếch, con đường tình yêu” vút cao gợi lại cho  những người, những chiến sỹ tham gia mở đường lên Thung Rếch (Tú Sơn-Kim Bôi) năm ấy những cảm xúc thật khó tả, cũng thật khó để có thể quên được hình ảnh những CBCS LLVT tỉnh trần mình trong nước lạnh chuyền tay nhau từng sọt đá, đóng từng cọc tre xuống lòng suối để đắp lên những con bai ngăn nước phục vụ SX ở Kim Bôi. Những khuôn mặt sạm đen vì nắng, gió sau những giờ luyện tập trên thao trường lại đẫm mồ hôi với từng xẻng đất, bổ từng nhát cuốc chắc nịch giúp nhân dân mở ra những cung đường mới để xóa đói, nghèo ở khắp các địa bàn vùng sâu, xa, ĐBKK ở Tân Lạc, Kỳ Sơn, Mai Châu, Đà Bắc, Lạc Thủy... Thiếu tướng Bùi Đình Phái, CHT Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM” do Bộ Quốc phòng phát động, qua thực tế nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tập trung đột phá vào thực hiện xây dựng hạ tầng cơ sở, làm đường GTNT bởi trong số 191 xã thuộc diện xây dựng NTM của tỉnh, theo tính toán có khoảng 1.300 km đường liên thôn, liên xóm có đến hơn 80% phải đầu tư tu sửa, nâng cấp, làm mới.

 

 

Trong diễn tập KVPT huyện Lạc Thủy năm 2012, LLVT huyện đã đóng góp hàng nghìn ngày công cùng với nhân dân tổ chức làm đường giao thông nông thôn.

 

Tập trung đột phá vào làm đường GTNT là việc làm có truyền thống của LLVT tỉnh. Trên thực tế trong nhiều năm qua, LLVT tỉnh luôn phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc vận động và cùng với nhân dân tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội ở những địa bàn khó khăn như khi vừa mới tái lập tỉnh năm 1991, mặc dù còn đứng trước những khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nhưng CBCS LLVT tỉnh đã bắt tay ngay vào việc vận động đồng bào người Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) tự phá bỏ hơn 300 ha cây thuốc phiện; phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền 2 xã trên tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từng bước ổn định cuộc sống người dân. Không dừng lại ở đó, đến năm 1993, trong quá trình tổ chức diễn tập KVPT tỉnh đã gắn với việc làm đường lên Thung Rếch với tổng chiều dài gần 5 km, điều mà trước đó chưa ai dám nghĩ và chẳng ai có thể nghĩ rằng có thể làm được con đường vượt núi này chỉ với sức người. Con đường hoàn thành đã mở ra đã tạo điều kiện thuận lợi, trở thành động lực cho việc giao lưu phát triển kinh tế, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương đã tích cực góp phần XĐ-GN bền vững cho hàng trăm hộ dân vùng Thung. Tiếp đến năm 1998, khi tổ chức diễn tập, Sở GT-VT với vai trò nòng cốt, LLVT tỉnh đã huy động nhân dân, doanh nghiệp tham gia, cấp ủy, chính quyền vào cuộc cùng với lực lượng quân đội tổ chức tu sửa, làm mới hàng chục km đường giao thông liên xóm, liên xã trên địa bàn tỉnh. Cách đây chưa lâu, khi tổ chức diễn tập chiến đấu trị an ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) đã huy động nhân dân cùng với bộ đội tổ chức mở mới hơn 1,5 km đường giao thông liên xã. Đó là nhiệm vụ khó bởi địa hình chủ yếu là núi đá. Nhưng với tinh thần vượt khó, quyết tâm cao cùng với đồng sức, đồng lòng nên chỉ sau 2 tháng, bộ đội đánh mìn, người dân cào đá, con đường đã được hoàn thành và trở thành tuyến đường huyết mạch nối giữa Hang Kia với các xã bên ngoài. Trao đổi với chúng tôi, thiếu tướng Bùi Đình Phái cho rằng, cái khó nhất trong thực hiện phong trào xây dựng NTM đó là công tác vận động quần chúng. Phải làm sao để người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp có sự đồng thuận, tích cực tham gia thực hiện. Khi đã tạo được sự đồng thuận sẽ phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân cùng với LLVT chung tay, góp sức xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, từng bước cải thiện đời sống người dân. Khi tạo được sự đồng thuận, sự đoàn kết của nhân dân thì việc gì dù khó đến đâu cũng có thể làm được.

 

Chung tay, chung sức xây dựng NTM

 

Chính từ tư tưởng đoàn kết, gắn bó, tạo sự đồng thuận nhất trí cao giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân LLVT tỉnh đã tập trung đột phá vào việc giúp đỡ nhân dân, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, xa, ĐBKK của tỉnh. Trong nhiều năm qua, LLVT tỉnh đã luôn là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong tham gia giúp đỡ nhân dân xây dựng đời sống mới, xây dựng NTM. Điển hình là việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “xây dựng làng văn hóa, quốc phòng” từ năm 2009 đến nay. Tính đến nay, sau 3 năm triển khai, mô hình làng văn hóa, quốc phòng” đã được phát triển rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh với 18 mô hình được triển khai xây dựng. Từ việc triển khai đề án, nhiều địa bàn khó khăn ở các huyện Kim Bôi, Kỳ Sơn, Lương Sơn, Lạc Thủy, Tân Lạc... đã có những sự thay đổi đáng kể. Hệ thống đường giao thông, cơ sở hạ tầng nông thôn được mở rộng, nâng cấp, cải tạo làm mới; hàng trăm ngôi nhà xiêu vẹo, dột nát cho các hộ gia đình khó khăn được cải tạo, nâng cấp. Từ sự giúp đỡ của CBCS LLVT tỉnh, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi được đẩy mạnh. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Tính từ khi triển khai Đề án đến nay đã có gần 11 km đường GTNT được đổ bê tông, mở rộng, làm mới gần 10 km đường cấp phối, phát quang hơn 12,6 km đường GTNT, nạo vét hơn 10,4 km kênh mương nội đồng... Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện đã vận động hàng trăm hộ gia đình hiến đất, di chuyển mồ mả để làm đường giao thông với tổng diện tích hơn 17.000 m2 đất, trong đó có những hộ hiến hàng trăm mét như gia đình bà Quách Thị An ở thôn Rộc Trụ II (xã Khoan Dụ - Lạc Thủy) đã hiến hơn 900 m2 đất, gia đình ông Bùi Huy Mao ở cùng thôn hiến hơn 400 m2 đất; gia đình ông Đinh Quang Huy ở xã Tuân Lộ, ông Bùi Gia Bân ở xã Phong Phú ngoài việc hiến đất còn tự nguyện di chuyển mồ mả tổ tiên để mở đường. Có thể nói, việc triển khai đề án xây dựng làng văn hóa, quốc phòng đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn vùng khó khăn. Từ chỗ nhiều xóm đường sá đi lại khó khăn, chưa có nhà văn hóa, sân chơi thể thao, đến nay đã được đầu tư xây dựng, cải tạo, làm mới chính từ việc huy động sức dân với sự đóng góp công sức của bộ đội.

 

Không chỉ vậy, với tinh thần phát huy cao độ mọi nguồn lực xã hội, nguồn lực trong nhân dân, trong những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã luôn quán triệt, thực hiện tốt quan điểm gắn tổ chức diễn tập KVPT các cấp, gắn việc củng cố thế trận QPTD với phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, làm đường giao thông nông thôn. Thiếu tướng Bùi Đình Phái chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định LLVT nằm trong dân là chính nên đã luôn phát huy tốt  vai trò trong công tác vận động quần chúng, huy động sức dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội gắn với các cuộc diễn tập KVPT, diễn tập chiến đấu trị an. Đây là việc rèn quân, rèn cán để cùng các cấp chính quyền và nhân dân tham gia làm, tạo nên một phong trào chung của tỉnh.   

 

Trên tinh thần đó, trong quá trình tổ chức diễn tập, các ngành, cấp của tỉnh đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các nhiệm vụ diễn tập cũng như huy động được các nguồn lực tại chỗ, nâng cao trình độ SSCĐ của LLVT trong KVPT. Thông qua các cuộc diễn tập làm được nhiều công trình hạ tầng xã hội có chất lượng để phục vụ đời sống, SX của người dân địa phương. Theo đó, tính từ khi tái lập tỉnh (tháng 10/1991) đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thành công 3 cuộc diễn tập KVPT cấp tỉnh, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt hàng chục cuộc diễn tập KVPT cấp huyện, thành phố và hàng trăm lượt cuộc diễn tập chiến đấu trị an (CĐTA) xã, phường, thị trấn; chỉ đạo 9 sở, ngành của tỉnh diễn tập đảm bảo KVPT. Các cuộc diễn tập luôn được gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương, nhất là trong việc huy động LLVT làm nòng cốt cùng với nhân dân tổ chức xây dựng các công trình hạ tầng, công trình phúc lợi xã hội như làm đường GTNT, tu sửa, nạo vét kênh mương, giúp đỡ các gia đình chính sách... Đặc biệt, trong năm 2012, cuộc diễn tập KVPT tỉnh và các cuộc diễn tập cấp huyện, thành phố, diễn tập CĐTA xã, phường, thị trấn đều được gắn với triển khai thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM đem lại hiệu quả thiết thực, huy động LLVT làm nòng cốt cùng với nhân dân làm các công trình hạ tầng, công trình phúc lợi xã hội, góp phần củng cố hệ thống chính trị, chính quyền cơ sở vững mạnh, bảo đảm ổn định ANCT - TTATXH trong KVPT tỉnh. Từ các quan điểm chỉ đạo trên, trong quá trình tổ chức diễn tập KVPT năm 2012, huyện Lạc Thủy, Lương Sơn đã kết hợp huy động sức mạnh toàn dân lấy LLVT làm nòng cốt tổ chức làm được hàng chục km đường GTNT, xây dựng, sửa chữa hàng chục công trình giúp đỡ các gia đình chính sách như huyện Lạc Thủy, trong diễn tập KVPT đã tổ chức mở rộng, đổ 5 km đường bê tông nông thôn, xây dựng mới 13 nhà tình nghĩa, sửa chữa 7 nhà tình thương; huyện Lương Sơn làm mới 3,6 km đường bê tông, làm 3 km đường cấp phối, xây dựng 12 công trình chính sách. Cùng với diễn tập KVPT của tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các huyện Yên Thủy, Kim Bôi, Tân Lạc, Kỳ Sơn và các huyện, TP trên địa bàn tỉnh tổ chức diễn tập CĐTA cho các xã, phường, thị trấn gắn xây dựng các công trình trong thế trận phòng thủ với phong trào xây dựng NTM. Qua đó đã tổ chức làm mới hơn 23 km đường bê tông nông thôn, tu sửa trên 40 km đường cấp phối, xây dựng mới 16 nhà tình nghĩa, tu sửa 25 nhà cho các gia đình chính sách, tu sửa 48 công trình công cộng, tu sửa, nạo vét trên 12km kênh mương...

 

Kết quả trên là minh chứng cho những việc làm, hành động cụ thể của LLVT tỉnh trong phong trào Quân đội chung sức xây dựng NTM trên địa bàn  tỉnh trong thời gian qua. Kết quả đó còn thể hiện được vai trò, sự kết nối của LLVT tỉnh trong huy động sức dân phát huy tinh thần đoàn kết cùng chung sức xây dựng NTM, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, xa, ĐBKK của tỉnh. Đồng thời xây dựng củng cố niềm tin của nhân dân đối với LLVT, tích cực góp phần xây dựng, củng cố thế trận QPTD trong KVPT tỉnh ngày càng vững chắc.

 

 

                                                         Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục