Lãnh đạo Ban CHQS thành phố quán triệt, giao nhiệm vụ cho CB, CS làm nhiệm vụ trực, bắn pháo hoa đêm giao thừa đón xuân.

Lãnh đạo Ban CHQS thành phố quán triệt, giao nhiệm vụ cho CB, CS làm nhiệm vụ trực, bắn pháo hoa đêm giao thừa đón xuân.

(HBĐT) - Như thường lệ, khi kim đồng hồ chỉ đúng 12 giờ, thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ và năm mới, cả bầu trời đêm thành phố Hòa Bình lại rực sáng bởi những chùm pháo hoa lung linh sắc màu. Trong giây phút ấy, có những bàn tay nồng ấm xiết chặt với những nụ cười hân hoan cùng râm ran những lời chúc tốt lành. Nhưng chẳng mấy ai biết, còn những CBCS làm nhiệm vụ bắn pháo hoa lặng lẽ lau giọt mồ hôi trong tiết trời xuân se lạnh...

 

Bước vào... “trận đánh”

 

Tính ra, thượng úy Đào Quốc Huy, trợ lý Tham mưu (Ban CHQS thành phố Hòa Bình) là người có thâm niên nhất trong số những người đã từng điểm hỏa thực hiện nhiệm vụ bắn pháo hoa trong đêm giao thừa ở Ban CHQS thành phố Hòa Bình. Tháng 12/2008, chuyển về nhận nhiệm vụ tại Ban CHQS thành phố, đó cũng là năm đầu tiên anh được tham gia tập huấn về bắn pháo hoa do cơ quan Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh) tổ chức. Sau lớp tập huấn, anh được chỉ huy tin tưởng giao nhiệm vụ điểm hỏa bắn pháo hoa đêm giao thừa đón xuân năm 2009. Nhớ lại lần đầu tiên nhận nhiệm vụ bắn pháo hoa đêm giao thừa, thượng úy Đào Quốc Huy chia sẻ: khi được chỉ huy giao nhiệm vụ, bản thân tôi và anh em CBCS tham gia thực hiện nhiệm vụ luôn nhận thức rõ đó là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao. Do vậy, dù có khó khăn thế nào, chúng tôi cũng phải quyết tâm làm thật tốt, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Từ đó đến nay, chỉ một lần duy nhất thượng úy Đào Quốc Huy không tham gia bắn pháo hoa đó là năm 2011. Năm nào anh cũng được chỉ huy ưu tiên cho nhiệm vụ xây dựng kịch bản và điểm hỏa cả giàn pháo đồ sộ với số lượng hàng trăm quả. Kể lại thời điểm thiêng liêng đó, anh bảo: Lần nào cũng thế, rất hồi hộp, xúc động và cũng nhiều lo lắng. Làm nhiệm vụ bắn pháo hoa đêm giao thừa, quan trọng nhất là phải đúng thời khắc. Chỉ sợ đến thời khắc mà mình không kịp điểm hỏa sẽ mất đi sự thiêng liêng.

 

Cùng chung suy nghĩ đó, trung tá Nguyễn Văn Huy, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn chia sẻ: Đón năm mới 2012 lần đầu tiên huyện Kỳ Sơn tổ chức bắn pháo hoa, nhiệm vụ này được giao cho Ban CHQS huyện thực hiện. Nhận thức rõ đây là một nhiệm vụ chính trị của đơn vị nên chúng tôi xác định phải hoàn thành tốt. Pháo hoa phải được bắn lên đúng thời khắc giao thừa, đón  thời khắc thiêng liêng của đất trời.

 

Dù vậy, theo đại úy Hoàng Việt Đức, trợ lý chính trị (Ban CHQS thành phố) người đã từng nhiều lần tham gia phục vụ bắn pháo hoa trong đêm giao thừa và dịp lễ lớn của tỉnh: nói thực ra, thường gần đến giờ bắn pháo hoa, cũng có một chút bâng khuâng là mình không kịp về thắp hương cho tổ tiên vào thời khắc giao thừa; một chút áy náy khi không được đưa vợ con đi xem bắn pháo hoa... Nhưng khi chuẩn bị đến thời khắc điểm hỏa không còn tư tưởng đấy nữa mà ai cũng tập trung vào nhiệm vụ để bắt trúng thời khắc thiêng liêng nhất của một năm mới. Khi đó, với mỗi người chiến sỹ, nó giống như bước vào trận đánh mà tiếng pháo đầu tiên nó giống như khi mình điểm hỏa quả bộc phá để mở toang cánh cửa xuân năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc và an lành.

 

Thầm lặng những giọt mồ hôi

 

“Để có 15 phút pháo hoa lung linh, rực rỡ trên nền trời đêm giao thừa. Đó là cả một sự kỳ công thấm đẫm những giọt mồ hôi của những người làm nhiệm vụ bắn pháo hoa trong tất cả các khâu,  công đoạn chuẩn bị. Từ việc tiếp nhận, bảo quản pháo; xây dựng kế hoạch, kịch bản, việc chuẩn bị giàn pháo, kết nối sao cho pháo được bắn lên không chỉ đẹp, an toàn mà còn đảm bảo đúng thời gian nổ, thời gian cháy để từng tiếng pháo nổ trở thành những lời chúc phúc an lành với những biểu tượng của tình yêu, niềm vui, an khang, phú quý, thịnh vượng... trong thời khắc đón xuân mới”. Trung tá Nguyễn Công Duẩn, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn chia sẻ. Trên thực tế, đảm trách nhiệm nhiệm vụ bắn pháo hoa đêm giao thừa luôn được xem là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và không kém phần nguy hiểm. Do vậy, luôn được tin tưởng giao cho CBCS cơ quan quân sự để thực hiện và họ đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt như đón giao thừa năm 2012, toàn tỉnh có đến 9/11 huyện, thành phố tổ chức bắn pháo hoa đảm bảo an toàn tuyệt đối. Để có được kết quả đó, theo thượng úy Đào Quốc Huy, trước khi làm nhiệm vụ bắn pháo hoa, CBCS được tập huấn kỹ và trước khi đưa pháo ra vị trí bắn và trước lúc điểm hỏa bao giờ cũng phải kiểm tra thật tỉ mỉ, cẩn thận các mối liên kết giữa các thùng pháo bởi nếu không kiểm tra kỹ,  rất có thể trong quá trình bắn sẽ có những mối liên kết lỏng làm cho việc bắn bị gián đoạn. Không chỉ có vậy mà trong quá trình bắn nhiều khi vẫn còn xảy ra sự cố không lường trước được nên luôn phải dõi theo những thùng pháo trong khói lửa mù mịt và những tiếng nổ đanh rền. Như đêm giao thừa năm 2012, tại điểm cầu Hòa Bình, trong quá trình bắn, do tàn lửa rơi xuống dây dẫn gây cháy lan. Nếu mình không kịp thời xử lý chống cháy lan, cả hàng trăm quả pháo đã được xây dựng kịch bản bắn trong 15 phút sẽ bị nổ dồn trong vài phút. Như vậy là mình không hoàn thành nhiệm vụ.

 

            

                        Lung linh pháo hoa đêm giao thừa.

 

Trên thực tế, ngoài sự cố cháy lan, đối với những người trực tiếp phụ trách bắn pháo hoa đêm giao thừa như thượng úy Đào Quốc Huy, sự cố dây cháy liên kết giữa các thùng pháo bị ngắt cũng là một nỗi lo. Giao thừa năm 2012, xe pháo do anh phụ trách đã 3 lần bị ngắt do dây cháy không tốt. Khi sự cố xảy ra những người phụ trách bắn không quản ngại hiểm nguy lao lên để xử lý sự cố và điểm hỏa để những bông pháo tiếp tục lung linh rực sáng trên bầu trời đêm với sự reo hò cổ vũ của hàng nghìn người dân đứng chen chân ở 2 bên bờ sông Đà. Khó có thể nói hết, kể hết được nỗi hiểm nguy, vất vả và sự hy sinh thầm lặng của những người làm nhiệm vụ bắn pháo hoa đêm giao thừa.

 

Thêm một điều nữa mà nói như thượng úy Đào Quốc Huy, chỉ có những người trong cuộc mới biết đó là chuyện những người làm nhiệm vụ bắn pháo hoa như anh lại chẳng mấy khi được xem thành quả của mình, chẳng biết pháo hoa đẹp lung linh, rực rỡ như thế nào bởi trong quá trình làm nhiệm vụ thì hầu như chẳng ai có thời gian để ngước mắt lên trời dõi theo bông pháo. Trong quá trình bắn, khói rất nhiều và lẫn trong khói, họ phải dõi theo và xác định dây đang cháy, pháo đang nổ ở khu vực nào để sẵn sàng xử lý những tình huống xảy ra. Anh chia sẻ: Tiếng là người điểm hỏa, bắn pháo nhưng gần như mình không  được xem pháo nổ đẹp như thế nào trên bầu trời. Khi đó chỉ có căn cứ vào tiếng reo hò, vỗ tay tán thưởng của người dân biết là lúc ấy pháo đang nổ rất đẹp, khi ấy nhiệm vụ của mình là xem pháo nổ đến đâu rồi và xem nó có xảy ra sự cố hay không và phải luôn sẵn sàng xử lý sự cố.

 

Chưa hết, khi bắn xong, người dân đã được no nê mãn nhãn với màn trình diễn ấn tượng trong giây phút thiêng liêng, khởi đầu một năm mới tràn ngập niềm vui, những CBCS thì họ lại tiếp tục công việc của mình cùng với các lực lượng khác tổ chức thu dọn, xử lý an toàn, phòng - chống cháy, nổ đối với những quả pháo  tồn sót. Mọi việc hoàn tất, thường khi đồng hồ đã chỉ đến 4h sáng, giao thừa đã qua từ lâu, mọi người cũng đã chìm trong giấc ngủ an lành trong ngày đầu năm. Với họ, khi ấy mới bắt đầu giao thừa, một giao thừa tràn ngập niềm vui sau trận đánh lớn để mở cánh cửa bước vào xuân mới...

 

 

                                                                              Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục