Nhân dân phường Đồng Tiến (TPHB) phối hợp tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn KDC cùng lực lượng công an và dân quân.

Nhân dân phường Đồng Tiến (TPHB) phối hợp tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn KDC cùng lực lượng công an và dân quân.

(HBĐT) - Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc; xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, điều tra, khám phá nhiều ổ nhóm tội phạm nguy hiểm; triệt phá nhiều điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy ở khu dân cư; giữ vững ANCT - TTATXH, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ... Đó chính là những điểm nhấn trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời gian qua.

 

“Chính từ việc tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các biện pháp đảm bảo ANTT và phòng - chống TNXH đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác giữ gìn, đảm bảo ANTT ở địa phương, cơ sở được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt đã phát huy tốt vai trò của quần chúng trong việc góp phần tích cực, chủ động tham gia giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến công tác ANTT ngay tại cơ sở, không để xảy ra phức tạp mới” - Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh. Có thể nói, chính từ việc phát huy tốt vai trò của quần chúng  trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo, giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt là trong công tác phòng, chống tội phạm và TNXH, quản lý giáo dục người lầm lỡ tại cộng đồng dân cư cũng như trong công tác xây dựng các mô hình tự quản, cụm an ninh giáp ranh, nhất là trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng - chống tội phạm và TNXH gắn với các nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Phong trào này đã thực sự được nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng tình ủng hộ và hưởng ứng thực hiện.

 

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 379 mô hình tự quản về ANTT. Trong đó có nhiều mô hình là điểm sáng về giữ gìn ANTT và trong phong trào giúp đỡ những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng như mô hình giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng tại xã Nhuận Trạch (Lương Sơn); tự quản về ANTT tại xóm Tân Lập II, xã Trung Minh, xã không có ma túy và TNXH tại xã Hòa Bình; đội an ninh tự quản khu thủy sản phường Phương Lâm (thành phố Hòa Bình); “Các dòng họ tự quản” xã Hang Kia; mô hình tổ liên gia tự quản ở xóm Mỏ, xã Chiềng Châu (Mai Châu); ổ nhà, dòng họ tự quản tại xã Vũ Lâm và Tân Mỹ (Lạc Sơn); “Giáo họ thôn tự quản” ở thôn Tân Lâm, xã Phú Thành (Lạc Thủy)... Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng duy trì hoạt động hiệu quả 47 cụm an ninh giáp ranh, cụm liên kết an toàn về ANTT. Theo đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, xác định phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác  phòng - chống tội phạm, TNXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, với vai trò của mình, trong thời gian qua, UBMTTQ tỉnh đã tập trung chỉ đạo MTTQ các cấp ở cơ sở triển khai đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước lồng ghép phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ với phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng gia đình văn hóa, KDC văn hóa, xã, phường lành mạnh, không có tội phạm, TNXH. Đặc biệt là vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng- chống tội phạm, TNXH ngay từ cơ sở, KDC.

 

Chính nhờ đó đã tích cực đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm, xây dựng và củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân từ cơ sở. Bởi theo thống kê, riêng trong năm 2012, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng 1.652 tin tố giác tội phạm. Ngoài ra đã có 990 người được cảm hóa, giáo dục tại cơ sở, KDC. Trong đó có 242 người lầm lỗi được giáo dục cảm hóa có tiến bộ. Đặc biệt, số KDC không phát sinh mới tội phạm và TNXH trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 12/2012, toàn tỉnh có 1.418 KDC, chiếm 68%. Mặc dù vậy, “công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm vẫn còn có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, thế nên để công tác đấu tranh phòng - chống tội phạm và TNXH ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả cao  cần sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ của các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị và huy động sức mạnh của nhân dân” - đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh nhấn mạnh.   

 

 

                                                                     Mạnh Hùng 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục