Lãnh đạo xã Kim Bôi đến thăm hỏi,  động viên gia đình có công với cách mạng  Bùi Văn Vãn ở xóm Vố.

Lãnh đạo xã Kim Bôi đến thăm hỏi, động viên gia đình có công với cách mạng Bùi Văn Vãn ở xóm Vố.

(HBĐT) - Cán bộ và nhân dân xã Kim Bôi (Kim Bôi) đang nỗ lực phát huy truyền thống anh hùng thời kháng chiến chống Mỹ bằng những việc làm thiết thực để xây dựng quê hương. Về xã Kim Bôi vào những ngày này, cờ đỏ sao vàng tung bay đường quê, ngõ xóm. Kim Bôi đã thực sự đổi thay. Làng quê rộn rã tiếng cười vui, hạnh phúc. Người dân hăng say lao động sản xuất gặt hái những mùa vàng tốt tươi, cuộc sống no ấm.

 

Kỷ niệm về một thời khó khăn, gian khổ mà hào hùng năm xưa được tái hiện phần nào qua lời kể của ông Bùi Văn Vãn, xóm Vố. ông Vãn năm nay đã ngoài 70 tuổi, là bộ đội thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuy không được trực tiếp tham vào những trận đánh ác liệt của chiến trường miền Nam nhưng ông cùng đồng đội đã có những đóng góp bảo vệ hậu phương miền Bắc. Theo ông Vãn, thời kỳ đó, xã Kim Bôi nằm trên tuyến đường quan trọng bộ đội di chuyển vào chiến trường miền Nam. Nhân dân trong xã đã nhường nhà cửa, đóng góp lương thực, thực phẩm cho quân đội. ông còn nhớ như in cái ngày nghe tin miền Nam giải phóng, cả làng, cả xã mừng vui đến rơi nước mắt. Đúng là nhờ có Đảng, cách mạng thành công, gia đình và quê hương ông mới có cuộc sống no ấm như ngày hôm nay. ông luôn tự hào về những đóng góp của mình đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Với Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng, mặc dù tuổi đã cao, ông Vãn luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu đi đầu động viên con cháu LĐ-SX, góp công sức xây dựng quê hương.

 

Người dân xã Kim Bôi quan tâm đến việc  học tập của con em. Hàng năm, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường.

 

Ông Bùi Xuân Đợi, Chủ tịch UBND xã Kim Bôi kể lại: Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ miền Bắc XHCN, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, xã đã phát động nhiều phong trào thi đua cách mạng như: “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, “Mỗi người làm việc bằng hai”, “Tay cày, tay súng”... Đoàn TN với phong trào “3 sẵn sàng”, “Xây dựng đoàn 4 tốt”, phụ nữ với phong trào “3 đảm đang”, “Phụ nữ 5 tốt”, “Hội mẹ chiến sỹ”. HTX có phong trào “Thi đua 4 giỏi, 3 quản, 4 khoán”. LLVT có “3 quyết tâm, 4 nhất”... Nhờ vậy, thời kỳ đó khó khăn là vậy nhưng nhân dân trong xã vẫn giành được kết quả đáng khích lệ trên các mặt trận lao động - sản xuất, văn hóa, xã hội và có đóng góp lớn về sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Theo tổng hợp, riêng trong giai đoạn từ 1964-1975, xã đã nhường 270 m2  nhà ở, ủng hộ 785 tấn thóc, 70 tấn thực phẩm, hàng trăm tấn rau, củ quả và 65 ngày công lao động phục vụ cách mạng... Đặc biệt phải kể đến những trận đánh điển hình xuất sắc của quân và dân xã Kim Bôi như: từ ngày 7- 13/11/1965, lực lượng dân quân xã cùng với DQTV huyện phối hợp với bộ đội chủ lực bắn rơi 4 máy bay Mỹ; huy động 2 trung đội dân quân phối hợp với các xã Mỵ Hòa, Sào Báy tổ chức vây bắt giặc lái Mỹ, sau 6 ngày đêm đã bắt sống 3 tên giặc lái. Năm 1967, giặc Mỹ điên cuồng đánh phá các mục tiêu trọng điểm trên trục đường 12B như cầu Lạng, xã Kim Bình, cầu Chiềng, Vĩnh Đồng. LLVT nhân dân xã phối hợp với dân quân các xã chiến đấu hàng chục trận ngày đêm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các cây cầu. Với những thành tích trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, quân và dân trong xã đã được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương các loại. Năm 2002, xã vinh dự được phong tặng đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Phát huy truyền thống anh dũng trên quê hương cách mạng, ngày hôm nay, các thế hệ cán bộ, nhân dân các dân tộc xã Kim Bôi không ngừng vượt qua thách thức, xây dựng đời sống mới ngày càng giàu đẹp, văn minh. Xác định nông nghiệp vẫn là thế mạnh trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã vận động nhân dân đầu tư thâm canh, luân canh đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất. Nông dân tích cực lao động - sản xuất không cho đất nghỉ. Một năm 3 vụ sản xuất được làm thành thục đem lại cho các hộ dân hàng trăm triệu đồng/ha. Diện tích rừng được bà con khai thác hiệu quả với độ che phủ đạt 70%. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt 12,4 triệu đồng/người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 21,42%. 100% hộ được dùng điện lưới quốc gia. Lĩnh vực VH-XH được quan tâm, góp phần nâng cao dân trí. Bên cạnh quá trình phát triển kinh tế, đẩy mạnh phát triển VH-XH, bảo đảm an sinh xã hội, xã tăng cường tiềm lực QP-AN, giữ vững ổn định TTATXH, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng TS-VM để xứng đáng với những đóng góp, hy sinh của thế hệ cha ông trên mảnh đất anh hùng.

 

 

                                                           Hương Lan

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục