(HBĐT) - Là thanh niên nông thôn thuộc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, ở tuổi 18, Tô Xuân Thái nhập ngũ và được biên chế vào C53, D346, E57, F304 tập kết lên vùng Nông Cống, Thạch Thành (Thanh Hóa) để tập huấn. Giữa cái rét mùa đông Quý Tỵ 1953, đơn vị vượt sang Hòa Bình đi ngược đường 6 lên Sơn La, qua dốc Cun rồi qua đèo Pha Đin đến cứ điểm Điện Biên Phủ.

 

Đường hành quân trèo đèo, lội suối trùng điệp trong tiếng hát, tiếng hò của các anh bộ đội ra trận, anh xe đạp thò, chị dân công tải đạn chở lương thực, thanh niên xung phong mở đường. Cả một vùng Tây Bắc đang rạo rực, háo hức một cuộc hành quân vĩ đại của cả dân tộc. Trên đường ra trận, các anh, chị dân công cho biết, hậu phương đang phát động giảm tô, tiến tới cải cách ruộng đất để dân cày có ruộng làm nức lòng anh bộ đội vốn dân quê đang hành quân ra trận đánh quân thù. Trong đội ngũ trùng điệp, với bí mật quân sự, không ai bảo ai nhưng họ linh cảm cuộc hành quân này sẽ làm nên một trận đánh lớn vào đội quân viễn chinh Pháp. Bất chấp cái rét cuối năm, bộ đội ta với mũ lá, áo trấn thủ, dép cao su ngày nghỉ, đêm đi vượt đèo, lội suối đến Điện Biên những ngày giáp Tết.  

Được lệnh của cấp trên, đơn vị được phép tổ chức đón xuân ngay trên chiến hào, có gạo rang, có góc bánh chưng của đồng bào dân tộc Thái tiếp tế cho bộ đội. Họ đón Tết đơn sơ, giản dị nhưng vui, đậm tình đồng đội. Đơn vị của anh được điều lên đồi Hồng Cúm, thế của đơn vị trên cao đứng trên đầu thù vẫn lặng lẽ giữ bí mật đào giao thông hào bên những cành hoa ban nở trắng, củng cố vững chắc công sự, chuẩn bị tinh thần dội lửa xuống Mường Thanh.  

Trên bầu trời Điện Biên hàng ngày, những chiếc máy bay B24, B26 Runke, bà già bay trên đầu oanh tạc, nhòm ngó nếu có hiện tượng khả nghi là bom, đạn dội xuống. Đêm về, bầu trời Điện Biên đỏ rực pháo, súng giặc bắn lên nhưng mọi trận địa vẫn được ngụy trang che mắt quân thù. Bộ đội ta vẫn kiên trì đào núi, khoét hầm những mét giao thông hào xích lại trận địa của địch, khi địch phát hiện ra thì chúng vô cùng hoảng sợ vì sự xuất thần của Việt Minh làm cho máy bay cũng như pháo tầm xa của địch bị vô hiệu hóa.  

Nhớ đêm 15/4, đơn vị được lệnh tập trung hỏa lực dội lửa vào căn cứ giặc dưới cứ địa Mường Thanh. Giặc hoảng hốt huy động xe tăng, lính bộ binh phản công nhưng được sự yểm trợ pháo cao xạ 82 lần đầu tiên xuất trận. Những quả pháo vút ra khỏi nòng chớp lửa trên bầu trời Hồng Cúm, Mường Thanh.  

Một đêm dội lửa lên đầu thù, làm cho chúng hoang mang, khiếp sợ, địch thất bại nặng nề, quân ta thắng lợi, phấn khởi chuẩn bị cho đợt tấn công thứ ba trên toàn chiến dịch. Trong trận đánh Hồng Cúm  dội lửa lên đầu thù, anh chiến sĩ Tô Xuân Thái bị thương ở bàn tay và bả vai, được anh em tải thương chuyển ra bệnh viện hỏa tuyến. Đến nay đã 59 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên  Phủ, ông vẫn nhớ mãi đêm chiến đấu hào hùng của quân đội ta, ở tuổi gần 80 với 50 tuổi Đảng, thương tật 2/4, lúc trái nắng, trở trời, vết thương ông lại đau nhức nhưng tinh thần người CCB Điện Biên, người đảng viên 50 tuổi Đảng vẫn trân trọng kỷ vật chiếc Huy hiệu Điện Biên và tấm giấy chứng nhận của thủ trưởng Trung đoàn 83, Sư đoàn 304 ký cấp ngày 12/9/1958. Kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, một chiến thắng “lừng lẫy năm châu/ Chấn động địa cầu” luôn náo nức trong lòng người lính già, người CCB Điện Biên Phủ.

                                                                    Văn Song (T.T.V)   

 

(Ghi theo lời kể của ông Tô Xuân Thái, chiến sĩ Điện Biên ở tổ 12, phường Đồng Tiến, TPHB).

 

                           

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục