CCB Nguyễn Văn Nhĩ, Chủ tịch Hội CCB phường Thịnh Lang kể chuyện truyền thống với thế hệ trẻ bên danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân do Chủ tịch nước tặng thưởng cho xã Thịnh Lang.

CCB Nguyễn Văn Nhĩ, Chủ tịch Hội CCB phường Thịnh Lang kể chuyện truyền thống với thế hệ trẻ bên danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân do Chủ tịch nước tặng thưởng cho xã Thịnh Lang.

(HBĐT) - Là con em phường Thịnh Lang (TPHB) thế hệ sinh ra sau ngày giải phóng nhưng tôi đã từng được các ông, bà, các cựu quân nhân kể về lịch sử quê hương. Nói về lịch sử quê mình, ông nội tôi (nguyên xã đội trưởng thời kỳ kháng chiếng chống Mỹ) hết mực tự hào bởi nhân dân Thịnh Lang đã làm tròn vai hậu phương vững chắc, chi viện sức người, sức của cho miền Nam, góp phần đánh thắng giặc Mỹ, thống nhất đất nước. Ông kể:

 

Trong chiến tranh phá hoại lần thứ nhất (1965-1968) của Mỹ ra miền Bắc, do có vị trí quan trọng về chiến lược quân sự, Thịnh Lang đã trở thành trọng điểm bắn phá của địch. Chúng đánh phá nhiều trận, chủ yếu vào ban đêm. Tiêu biểu là trận ném bom xuống bến bãi Mĩa, xóm Thịnh Minh vào ngày 27/3/1967 làm 2 người chết, 6 người bị thương, cháy nhiều nhà cửa, tài sản. Tiếp đó, đêm ngày 12/10/1967, máy bay Mỹ đã trút bom xuống xóm A1 làm 15 người chết (8 trẻ em), 10 người bị thương và nhiều tài sản. Trong đó có gia đình có 7 người, chỉ còn lại 1... Tính từ tháng 9/1967 - 3/1968, địch đánh phá Thịnh Lang 10 lần. Biến đau thương thành hành động, từ sự hỗ trợ của Tỉnh đội, Huyện đội, các đơn vị trực chiến của xã được trang bị súng phòng không 12,7 mm, 14,5 mm và 20 mm để đánh trả máy bay Mỹ. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị khác hình thành một lưới lửa phòng không dày đặc. Đêm 2/11/1967, bị dân quân xã đánh bất ngờ, máy bay Mỹ hoảng loạn ném một loạt 16 quả bom xuống khu vực bờ sông Đà và vội rút quân. Mặc dù thường xuyên bị máy bay Mỹ oanh tạc nhưng tư tưởng nhân dân vẫn ổn định, nỗ lực lao động sản xuất, thức dậy từ 1-  2h  đi làm đồng để kịp buổi sáng sơ tán người và trâu, bò. Đây là thời kỳ Đảng bộ và nhân dân Thịnh Lang giành giật với máy bay Mỹ từng giờ, từng phút để giữ vững tiến độ sản xuất. Tính đến tháng 5/1968, dân quân Thịnh Lang đã tham gia chiến đấu 34 trận, phối hợp với các lực lượng phòng không thị xã nổ súng đánh trả máy bay Mỹ đến gây tội ác. Trong giai đoạn này, toàn xã có hàng trăm thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Đợt giao quân lớn nhất vào năm 1968 với 32 ĐV-TN lên đường vào Nam chiến đấu. 

 

Đến năm 1972, trước nguy cơ phá sản kế hoạch “Việt Nam hoá chiến tranh”, Mỹ vội vã huy động không quân ngang nhiên ném bom trở lại miền Bắc hòng cứu vãn tình thế. Trước tình hình mới, nhân dân Thịnh Lang trở lại nếp sống thời chiến. Các tổ trực chiến của xã được trang bị thêm súng phòng không, 3 khẩu pháo cao xạ và xã thành lập một đơn vị cối 82 của các nữ dân quân thực hiện đánh địch ở mặt đất. Quân dân Thịnh Lang đã hoàn thành nhiệm vụ đón lõng máy bay địch khi chúng xâm phạm bầu trời địa phương và phối hợp đánh hàng trăm trận. Trong thời gian diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm, đơn vị trực chiến phối hợp với các đơn vị bảo vệ thị xã bắn rơi máy bay F4 của địch. Với thành tích này, Bộ Tư lệnh QK 3 đã tặng bằng khen cho dân quân xã. Giai đoạn 1973 - 1975, Thịnh Lang đều hoàn thành vượt mức nghĩa vụ thực phẩm cho Nhà nước với các phong trào sôi nổi “thanh niên ba sẵn sàng”, “phụ nữ ba đảm đang”, tích cực sản xuất chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Xã đã làm nghĩa vụ 263,4 tấn lương thực, 32,4 tấn thực phẩm, 9.603 tấn mía, 34.400 đồng và đóng góp cho lực lượng trực chiến của xã nhiều ngày công, lương thực. Trong kháng chiến chống Mỹ, Thịnh Lang đã tổ chức 54 đợt tuyển quân, tiễn 134 thanh niên lên đường chiến đấu, 22 đồng chí đã anh dũng hy sinh, 37 đồng chí để lại một phần xương máu trên chiến trường. Với những thành tích đó, Đảng bộ, nhân dân Thịnh Lang đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 1998 được Chủ tịch nước tặng hưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

 

Mỗi dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, những con em Thịnh Lang lên đường vào Nam chiến đấu lại ôn lại truyền thống anh hùng của quê hương, hồi tưởng những ký ức chiến trường và giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay. CCB Nguyễn Văn Nhĩ đã từng chia tay quê hương Thịnh Lang vào chiến đấu tại Long An, đánh mũi tây nam, chiến dịch Hồ Chí Minh nay đã trở thành Chủ tịch Hội CCB phường. ông rất tự hào bởi người Thịnh Lang tại các chiến trường miền Nam chiến đấu rất anh dũng, được bạn bè, đơn vị tin yêu, mến phục. Khi trở về với gia đình, quê hương, họ lại phát huy được phẩm chất bộ đội Cụ Hồ gương mẫu trong mọi hoạt động ở địa phương, xứng đáng để thế hệ trẻ noi theo. ông càng tự hào hơn khi quê hương Thịnh Lang hôm nay đã có nhiều khởi sắc. Xã Thịnh Lang ngày nào nay đã lên phường với 2 tuyến đường đôi hiện đại, những nhà cao tầng, điện cao áp sáng lung linh bên dòng sông Đà. Năm 2012, tăng trưởng kinh tế của phường đạt 14%, thu nhập bình quân đạt 27,5 triệu đồng, 3 trường học và trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia; tất cả các tổ dân phố đều có đội văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên.

 

Vào mỗi dịp kỷ niệm đại thắng 30/4, niềm phấn khởi, tự hào lại hiện lên trên khoé mắt những bậc cao nhiên, trong tiếng ríu rít nô đùa của con trẻ, trong rực màu cờ đỏ sao vàng của lá cờ Tổ quốc. Thịnh Lang đang viết tiếp trang sử hào hùng, vững bước về phía trước với niềm tin tuyệt đối vào Đảng, Bác Hồ.

            

 

                                                                           Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục