(HBĐT) - Những năm qua, nhận thức, hành động của các cấp, ngành và cán bộ, nhân dân huyện Yên Thủy về công tác đấu tranh, phòng - chống tội phạm đã có bước chuyển biến tích cực. Từ đó, ANCT-TTATXH trên địa bàn luôn ổn định và giữ vững.

 

Để có được kết quả tốt đẹp đó, BCĐ 09 huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy kịp thời quán triệt Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng - chống tội phạm trong tình hình mới” tới cán bộ, đảng viên, LLVT và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. BCĐ các cấp được kiện toàn, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 48-CT/TW được xây dựng và triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với trọng tậm là các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giáo dục đạo đức, lối sống; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và bọn tội phạm; công tác phòng - chống tai - TNXH... Trong 3 năm qua (2010-2013), các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn đã phối hợp tổ chức trên 1.500 hội nghị chuyên đề, lồng ghép mở 4 lớp tập huấn, 169 buổi tọa đàm, 8 buổi nói chuyện chuyên đề, 3 cuộc thi, 27 buổi tuyên truyền về công tác phòng - chống tội phạm; tổ chức cho 100% giáo viên và hơn 1 vạn lượt học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật. Xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các đợt ra quân hưởng ứng tháng hành động phòng - chống ma túy và ngày toàn dân phòng - chống ma túy 26/6 hàng năm. 

Cùng với tăng cường công tác TTPBGDPL, những năm qua, BCĐ 09 huyện Yên Thủy đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị LLVT chú trọng xây dựng phòng trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó, chỉ đạo tập trung ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT như thị trấn hàng Trạm, xã Bảo Hiệu, Ngọc Lương. Mở các đợt cao điểm phát động quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Tiếp tục củng cố duy trì có hiệu quả hoạt động của 158 tổ an ninh bảo vệ thôn xóm, 158 tổ hòa giải, 15 CLB, 2 đội tình nguyện phòng - chống tội phạm, 860 tổ liên gia tự quản, duy trì 125 hòm thư tố giác tội phạm ở các xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức tốt ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ. Tổ chức cho trên 1,2 vạn hộ dân và hơn 9.600 học sinh ký cam kết thực hiện tốt Nghị định 36/CP và Luật Giao thông đường bộ. Thực hiện có hiệu quả đề án và kế hoạch vận động toàn dân giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Qua đó nhân dân đã giao nộp cho lực lượng chức năng 81 khẩu súng kíp, 14 nòng súng và 70 kíp mìn. 

Đặc biệt, trong đấu tranh,  phòng - chống tội phạm, BCĐ 09 huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm, tập trung đấu tranh mạnh với các ổ, nhóm tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm có tổ chức và hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Từ tháng 10/2010 đến hết tháng 9/2013, trên địa bàn xảy ra 97 vụ phạm pháp hình sự, ma túy. Với sự giúp đỡ tích cực của nhân dân, lực lượng công an đã tập trung điều tra làm rõ 81/97 vụ, đạt tỷ lệ 83,5%. Ngoài ra còn lập hồ sơ đưa 24 đối tượng vào Trung tâm CBGD-LĐ tỉnh; gọi hỏi, giáo dục, cảm hóa, răn đe 800 lượt đối tượng; lập hồ sơ quản lý 67 đối tượng tại cộng động. Các cơ quan điều tra, VKS, Tòa án phối hợp đưa 25 vụ án ra xét xử lưu động. Bên cạnh đó, các cơ quan bảo vệ pháp luật luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, thực hiện tốt thi hành án hình sự, chú trọng nâng cao hiệu quả QLNN đối với hoạt động của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.  

Thực hiện tốt Chỉ thị số 48-CT/TW có ý nghĩa lớn để Yên Thủy giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH. Kết quả đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy KT-XH trên địa bàn ngày càng phát triển, tạo cuộc sống bình yên cho mỗi gia đình và cộng đồng.  

   

                                                                               Đ.P

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục