(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Lạc trú tại xóm Nút, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) phản ánh cùng một nội dung: Từ năm 2012 đến nay, cử tri xã Dân Hạ (bà Nguyệt và bà Lạc) đã nhiều lần viết đơn và gặp trực tiếp ông Nguyễn Văn Điền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dân Hạ đề nghị bãi miễn chức danh đại biểu HĐND đối với ông Nguyễn Đức Thi, Phó Bí thư Đảng ủy, đại biểu HĐND xã Dân Hạ nhưng không được giải quyết. Để tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên Báo Hòa Bình đã có buổi làm việc với đồng chí Nguyễn Văn Điền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã và đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ và đã được làm rõ nội dung trên.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Điền xác nhận đã nhận được đơn của 2 công dân (bà Lạc và bà Nguyệt) đề nghị bãi miễn chức danh đại biểu HĐND xã đối với ông Nguyễn Đức Thi, Phó Bí thư Đảng ủy, đại biểu HĐND xã Dân Hạ. Nội dung đơn nêu rõ lý do đề nghị bãi miễn chức danh đại biểu HĐND xã đối với ông Thi là: ông Thi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tham nhũng, chiếm đoạt hơn 10 ha đất rừng của xóm Bình Tiến và xóm Dối, xã Dân Hạ. Ngoài ra, ông Thi còn chiếm dụng số tiền và cây giống ứng với diện tích 10 ha rừng của DA 661 của huyện Kỳ Sơn. Một lý do khác, ông Thi đã “cướp” đất rừng của 3 gia đình bà Nguyễn Thị Lạc, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Duyên ở xóm Nút, xã Dân Hạ.

 

Thực tế từ khi nhận được đơn của công dân, Đảng ủy xã đã tổ chức họp BTV 2 lần để giải quyết sự việc theo đơn đề nghị của bà Nguyệt và bà Lạc. Đồng thời, đề nghị Huyện ủy Kỳ Sơn có hướng giải quyết. Theo đó, UBKT Huyện ủy Kỳ Sơn đã tiến hành thẩm tra, xác minh. Ngày 23/11/2011, UBKT Huyện ủy Kỳ Sơn đã có thông báo kết quả kiểm tra đảng viên, cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm với đồng chí Nguyễn Đức Thi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Dân Hạ nêu rõ: Từ kết quả thẩm tra, xác minh cho thấy, đồng chí Nguyễn Đức Thi đã vi phạm Điều 9, Quy định 115-QĐ/TW ngày 7/12/2007 của Bộ Chính trị quy định về những điều đảng viên không được làm. Do những vi phạm nêu trên, UBKT Huyện ủy thống nhất bỏ phiếu kín quyết định hình thức kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với đồng chí Nguyễn Đức Thi. Đến tháng 3/2013, đồng chí Nguyễn Đức Thi đã có đơn xin nghỉ chế độ, được BTV Huyện ủy Kỳ Sơn chấp nhận cho nghỉ hưởng chế độ từ ngày 1/10/2013.

 

Về việc đề nghị bãi nhiệm chức danh người đại biểu HĐND xã đối với ông Thi, đồng chí Nguyễn Văn Điền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã thừa nhận: Các bước tiến hành gặp nhiều khó khăn vì ông Thi không có chức vụ (về chính quyền) do HĐND bầu mà chỉ là người đại biểu HĐND. Thường trực HĐND xã cũng đã có Công văn số 28, ngày 28/12/2012  gửi Thường trực HĐND huyện Kỳ Sơn để xin ý kiến chỉ đạo và định hướng giải quyết. Theo hướng dẫn của cấp trên và theo Quy chế hoạt động HĐND  (Quy định tại Điều 46) ngày 31/10/2013, UBMTTQ xã Dân Hạ đã được giao tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với đại biểu Nguyễn Đức Thi. Tại hội nghị này có 23/25 thành viên bỏ phiếu tín nhiệm đối với với đại biểu Nguyễn Đức Thi nhưng chỉ có 2 phiếu đề nghị bãi nhiệm ĐBHĐND đối với ông Nguyễn Đức Thi. Với kết quả này, MTTQ xã đề nghị không bãi miễn chức danh đại biểu HĐND của ông Thi.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ, việc 2 công dân (bà Nguyệt và  bà Lạc) tiếp tục khiếu kiện là có cơ sở. Theo cách nhìn nhận của người dân, một người đã bị kỷ luật Đảng thì không đủ tư cách để đảm nhiệm vai trò là người đại biểu HĐND. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này lại phải tuân theo quy định của pháp luật nên thời gian qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Dân Hạ đã hết sức lúng túng trong việc xử lý vấn đề, việc vi phạm của đồng chí Nguyễn Đức Thi cũng chưa được cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm. Cụ thể, mới xử lý kỷ luật Đảng, còn về số tiền và cây giống đã hỗ trợ ông Thi từ nguồn Dự án 661 chưa được cấp nào, ngành nào xử lý dẫn đến gây bức xúc trong dân. Khi tiếp nhận đơn đề nghị của công dân, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã vào cuộc quyết liệt nhưng có nhiều việc  vượt quá thẩm quyền của xã nên tiến độ giải quyết chậm. Để khắc phục tình trạng trên, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Dân Hạ mong cấp có thẩm quyền cùng vào cuộc giải quyết một cách thấu đáo góp phần hạn chế tình trạng KN-TC kéo dài ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

 

 

 

                                                                                  PBĐ

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục