(HBĐT) - Tiểu khu 6 là trung tâm của thị trấn huyện Lương Sơn (Lương Sơn), chạy dọc theo QL 6A hơn 1km, dân số có 170 hộ, 692 khẩu và 32 hộ tạm trú lâu dài. Những năm trước đây, địa bàn này gia tăng người nghiện và trộm cắp vặt tài sản của dân. Trước tình hình đó, Chi hội CCB tiểu khu 6 đã tham mưu cho Bí thư chi bộ và trưởng tiểu khu thành lập tổ an ninh CCB tự quản.

 

Ngày 8/5/2006 tổ an ninh tự quản CCB ra mắt hoạt động gồm 10 CCB. ông Đặng Hữu Chiến, tiểu khu trưởng, kiêm chi hội trưởng chi hội CCB trực tiếp làm tổ trưởng an ninh, công an viên làm tổ phó. Tổ đã tuyên truyền 5 buổi  giáo dục pháp luật cho bà con trong tiểu khu 5 với hơn ngàn lượt người nghe về: Luật Hình sự, bảo vệ môi trường, phòng, chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông...  Việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có tác dụng ngăn ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm. Trong 3 năm (2011- 2013) tổ đã tuần tra canh gác  243 buổi, giữ gìn an ninh, vận động, cảm hóa những đối tượng xấu trở thành người tốt. Kết hợp với công an làm tốt công tác tạm trú, tạm vắng; phối  hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác dân chủ cơ sở, ngăn ngừa, hoà giải các vụ xích mích, xây dựng mối đoàn kết toàn dân. Tổ hoạt động thường xuyên nên được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ủng hộ. Mặc dù không có tiền bồi dưỡng khi đi tuần tra, canh gác, thiếu công cụ hỗ trợ, dân chưa tin tưởng nhưng từng tổ viên đã  phát huy bản chất  truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngại khó, tự tìm đọc luật để nâng cao hiểu biết pháp luật,  khoanh vùng các đối tượng  có hành vi xấu để gặp gỡ, phân tích giáo dục. Với thanh niên mắc nghiện ma túy, tổ động viên nhân dân không kỳ thị, xa lánh, động viên gia đình tạo việc làm ổn định để trở thành những người lao động có ích.

 

Tổ xây dựng mối đoàn kết tình làng, nghĩa xóm, gắn với  hương ước, quy ước. Các gia đình ký cam kết  thực hiện văn hoá ứng xử, văn hoá giao thông, không bạo lực, nuôi dạy con ngoan. Phát động phong trào bảo vệ an ninh, tố giác tội phạm, đăng ký tạm trú, tạm vắng.

 

Vận động nhân dân xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng đường làng, ngõ xóm. Năm 2011, tổ đã tự trang bị đầy đủ quần áo, mũ, giầy, thẻ an ninh và các công cụ hỗ trợ. Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn không xảy ra tình trạng trộm cắp. Từ mô hình của tiểu khu 6, Hội CCB và Công an thị trấn đã nhân rộng mô hình  ra 19 tiểu khu, thôn xóm. Năm 2012, Hội CCB và Công an huyện đã nhân rộng mô hình tổ CCB bảo vệ ANTT ra toàn huyện. Do có thành tích hoạt động tốt nên tổ được Hội CCB và Công an cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh tặng giấy khen, được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

 

 

                                                           Nguyễn Công Huân  

                                                                (Hội CCB tỉnh) 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục