Các CCB phường Thái Bình (TPHB) luôn tự hào về truyền thống  Trung đoàn Tây Tiến và con đường, Tượng đài Tây Tiến trên địa bàn phường.

Các CCB phường Thái Bình (TPHB) luôn tự hào về truyền thống Trung đoàn Tây Tiến và con đường, Tượng đài Tây Tiến trên địa bàn phường.

(HBĐT) - Con đường Tây Tiến, Tượng đài Tây Tiến được đặt tại phường Thái Bình (TPHB) khiến mọi người cùng nhớ về những năm tháng đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Thời điểm đó, Tây Bắc được xác định là địa bàn chiến lược; là điểm nối với nước bạn Lào anh em. Vì thế, Trung đoàn Tây Tiến, sau đổi tên thành Trung đoàn 52 được thành lập. Đây cũng là đơn vị chủ lực ở miền Tây, vừa tác chiến đánh Pháp, hỗ trợ nước bạn Lào, vừa tuyên truyền, vận động, xây dựng lực lượng quần chúng nhân dân, LLVT các tỉnh trong vùng, vừa là gọng kìm phá tan âm mưu lập “xứ Mường tự trị” ở Hoà Bình.

 

Đoàn quân Tây Tiến oai hùng năm nào đã đi qua nhiều vùng của tỉnh Hoà Bình (tphb, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn...), qua các tỉnh Thanh Hoá, Sơn La, nước bạn Lào và ghi nhiều chiến công xuất sắc... Trung đoàn đã ghi nhận: Trong năm 1948 và đầu năm 1949, các tiểu đoàn, đại đội của Trung đoàn 52 đã tích cực tham gia phối hợp đánh địch trên chiến trường của các tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nam. Tháng 6/1949, Trung đoàn 52 Tây Tiến đổi tên thành Trung đoàn 12 thuộc Liên khu III. Cuối tháng 11/1949, Bộ Tổng tư lệnh quyết định mở chiến dịch Lê Lợi tiến công địch ở mặt trận Hòa Bình. Tại đây, Trung đoàn đã phối hợp với các đơn vị bạn và LLVT địa phương đánh địch ở châu Lạc Sơn, TX Hòa Bình... góp phần vào thắng lợi của chiến dịch, giải phóng một bộ phận quan trọng đất đai và dân cư của tỉnh. Ngày 17/1/1950, Bộ Tổng chỉ huy quân đội quốc gia và quân dân Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1.128/TCH, trong đó Ban chỉ huy Trung đoàn 12 và một số phân đội chuyển thành tỉnh đội Hòa Bình. 

Những tên đất, tên người Hoà Bình gắn bó với các chiến công của Trung đoàn Tây Tiến như đường 6 (cũ), dốc Đẹt, bãi Sang, Chiềng Vang, Chiềng Vó, châu Trang (Thượng Cốc - Lạc Sơn), Mường Bi (Tân Lạc), Vạn Mai, Chiềng Sại, Mai Hịch (Mai Châu)… Cũng trong những năm tháng kháng chiến gian khổ, đất mẹ Hoà Bình cũng ôm vào lòng bao người con Tây Tiến đã hy sinh trên các mặt trận. ở đó là tình quân dân như cá với nước là sự chia sẻ ngọt bùi của quân dân Hoà Bình đối với những gian khó, hiểm nguy của người chiến sĩ.  

Đánh giá cao những đóng góp của Trung đoàn Tây Tiến trong bước phát triển của LLVT Hoà Bình trong kháng chiến chống Pháp, tỉnh ta đã có nhiều hoạt động thiết thực làm sáng rõ hơn những đóng góp quan trọng của Tây Tiến trong cuộc kháng chiến thần kỳ của cả dân tộc. Tỉnh ta đã xây dựng nhà bia Tây Tiến ở thị trấn Mai Châu (Mai Châu), Đài tưởng niệm ở xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) và được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh cùng nhiều hoạt động khác như hội thảo, tọa đàm, triển lãm, trưng bày những hiện vật lích sử liên quan đến Tây Tiến (hiện Bảo tàng tỉnh lưu giữ 300 hiện vật về Trung đoàn Tây Tiến), giao lưu gặp mặt các chiến sĩ Tây Tiến...  

Trong “hành trình” tiến tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Trung đoàn Tây Tiến cũng là một dấu gạch đỏ thắm, hoà vào đóng góp của toàn dân tộc, đem lại khúc ca khải hoàn “Giải phóng Điện Biên” năm 1954.

 

                                                                        Bùi Huy  

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục