Các đại biểu QH tỉnh thảo luận tại tổ.

Các đại biểu QH tỉnh thảo luận tại tổ.

(HBĐT) - Ngày 12/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) và Dự án Luật an toàn vệ sinh lao động.

 

Góp ý vào Dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật nghĩa vụ quân sự nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển về mọi mặt của đất nước và nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6 có nhiều quy định mới liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân, trong đó có các quyền và nghĩa vụ trong lĩnh vực bảo vệ Tổ quốc.

 

Tại Khoản 3, Điều 4 quy định về công dân phục vụ trong lĩnh vực gồm: Phục vụ trong lực lượng cảnh sát biển Việt Nam; Đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; Dân quân tự vệ nòng cốt đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, trong đó có ít nhất 12 tháng làm nhiệm vụ dân quân tự vệ thường trực được công nhận như thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình. Tôi đề nghị không nên tách các các đối tượng này.

 

Về độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu là 17 tuổi là hoàn toàn phù hợp và cần thiết. Đề nghị dự thảo Luật quy định có cơ chế tạo điều kiện tối đa cho công dân được đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu khi đảm bảo đủ 17 tuổi. Tôi đồng tình với quy định độ tuổi nhập ngũ từ 18 tuổi; độ tuổi nhập ngũ trong thời bình từ đủ 18 tuổi đến hết hai mươi lăm tuổi; công dân học chương trình đào tạo đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đến hết hai mươi bảy tuổi.

 

Về tạm hoãn gọi nhập ngũ: Theo dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) các đối tượng này đã được thu hẹp là hoàn toàn phù hợp.

 

Về chế độ, chính sách đối với hạ sỹ quan, binh sĩ tại ngũ và hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị và gia đình thân nhân họ, đề nghị cần rà soát lại các chính sách để quy định đảm bảo các điều kiện và động viên họ yên tâm công tác. Nên kéo dài thời gian tại ngũ cho các đối tượng này, nếu thực hiện như hiện nay là rất lãng phí, nhằm tiết kiệm kinh phí, giúp các đối tượng yên tâm công tác.

 

Về Hội đồng nghĩa vụ quân sự, nên quy định thành một Hội đồng tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ. Kinh phí hoạt động của Hội đồng này do nhà nước đảm nhiệm.

 

Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị nên có những quy định ưu tiên đối với đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, nơi trình độ dân trí thấp được tạo điều kiện ưu tiên hơn trong việc tham gia nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, đối với những đối tượng đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, khi tham gia thi tuyển vào các cơ quan cần coi việc tham gia nghĩa vụ quân sự là điều kiện ưu tiên trong quá trình thi tuyển nhằm động viên, khuyến khích các đối tượng tham gia nghĩa vụ quân sự.

 

Đối với Luật an toàn vệ sinh lao động: Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh thống nhất cao với sự cần thiết phải ban hành Luật này, nhằm thiết lập môi trường lao động an toàn, bảo vệ tốt nhất cho tính mạng, sức khỏe người lao động. Thực tiễn trong thời gian qua, rất nhiều những lao động tự do trong quá trình tham gia lao động xảy ra tai nạn lao động nhưng họ không được bảo vệ. Đề nghị Dự thảo Luật quy định chặt chẽ về trách nhiệm và quyền hạn của người lao động, người sử dụng lao động và địa phương nơi có lao động. Trách nhiệm, và quyền hạn của từng đối tượng này phải được quy định cụ thể. Hiện nay, mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và cơ quan, địa phương nơi có lao động làm việc chủ yếu thực hiện thông qua thỏa thuận, không mang tính mệnh lệnh.

 

Về quỹ bảo hiểm tai nạn và thương tật: Đề nghị cần rà soát các thủ tục hành chính để người dân dễ tiếp cận được với quỹ này. Về thanh tra lao động: Tôi đề nghị nên rà soát lại, nếu ở những chỗ hoạt động không hiệu quả thì xem xét, cần thiết có thể bỏ cơ quan này.

 

 

 

 

 

                                             Bích Ngọc

                Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (TH)

 

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục