Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đặng Thế Nghĩa đã phải nhận mức án 7 năm tù.

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đặng Thế Nghĩa đã phải nhận mức án 7 năm tù.

(HBĐT) - Ngày 23/6, TAND tỉnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Đặng Thế Nghĩa (sinh năm 1974) trú tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn nguyên là Phó Chánh văn phòng UBND huyện Lương Sơn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Theo cáo trạng, do có nhiều mối quan hệ nên Đặng Thế Nghĩa đã đứng ra đại diện cho hộ ông Phạm Duy Ga, trú tại Quang Trung, Hà Đông, (Hà Nội) để làm thủ tục thuê đất lập dự án cơ sở sản xuất ngành tre tại thôn Om Trại, xã Cao Dương (Lương Sơn) với đăng ký đứng tên ông Ga. Nghĩa đã đứng ra thuê Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh trích đo địa chính thửa đất số 2 có diện tích 41.212,2m2 tại thôn Om Trại, xã Cao Dương (Lương Sơn). Sau đó, Nghĩa lập hồ sơ dự án cơ sở sản xuất ngành tre cho hộ gia đình ông Ga và trình hồ sơ dự án tại UBND xã Cao Dương để xem xét việc xin thuê đất. Ngày 29/3/2011, UBND xã Cao Dương có công văn số 09 gửi UBND huyện Lương Sơn về việc xem xét vị trí, địa điểm xưởng sản xuất cho hộ ông Phạm Duy Ga.

 

Trong quá trình thực hiện trích đo diện tích đất lập dự án cho ông Ga, Nghĩa phát hiện bên cạnh đó còn thửa đất diện tích 19.870,6m2  do UBND xã Cao Dương quản lý (Giao cho các hộ dân thầu hoa màu) chưa có dự án đăng ký đầu tư. Nghĩa nảy sinh ý định ghép thửa đất này vào dự án của ông Ga, nhưng ông Ga không đồng ý vì hai thửa đất không liền nhau. Tuy không được ông Ga đồng ý nhưng Nghĩa vẫn thuê Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trích đo thửa đất này. Sau đó Nghĩa tự sửa số liệu diện tích dự án của ông Ga từ 5ha thành 6ha, để cho phù hợp với diện tích đất mà Nghĩa đã thuê trích đo.

 

Đến khoảng tháng 8/2011, Nghĩa đã làm quen với bà Võ Hải Yến, trú tại 358 đường Bưởi, Vĩnh Phúc, Ba Đình (Hà Nội) và biết bà Yến có nhu cầu mua đất để xây dựng cơ sở sản xuất gạch không nung. Tuy không có đất, nhưng để lấy được tiền của bà Yến, Nghĩa đã nói với bà Yến là Nghĩa có 19.870,6m2 đất đang muốn bán. Đồng thời cho bà Yến xem bản trích đo phần diện tích 19.870,6m2 do Nghĩa tự ghép vào hồ sơ dự án của ông Ga để bà Yến tin tưởng. Nghĩa nói với bà Yến là “do Nghĩa đang công tác tại UBND huyện Lương Sơn không tiện đứng tên nên đã nhờ ông Ga đứng tên hộ, thực chất thửa đất trên là của Nghĩa và Nghĩa có toàn quyền quyết định.  Mảnh đất đó đang chờ UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Sau khi được dẫn đi xem thửa đất trên, ngày 7/9/2011 bà Yến đã đồng ý ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng đất sản xuất kinh doanh tại thôn Om Trại, Cao Dương, Lương Sơn với Nghĩa, nhưng thực tế là hợp đồng mua bán có nội dung: Nghĩa chuyển nhượng cho bà Yến thửa đất số 4, diện tích 19.870,6m2  đứng tên ông Phạm Duy Ga với số tiền 4 tỷ đồng. Sau khi có thỏa thuận bằng hợp đồng, bà Yến đã đưa trước cho Nghĩa 500 triệu đồng, sau đó đưa tiếp 1 tỷ đồng tại nhà riêng của Nghĩa.    

 

Sau khi chiếm đoạt được 1,5 tỷ đồng của bà Yến, Nghĩa đã sử dụng  vào việc chi tiêu cá nhân và lo chạy dự án. Do quá thời hạn cam kết mà không thấy Nghĩa bàn giao mặt bằng đất theo hợp đồng đã ký, bà Yến giục nhưng Nghĩa lấy lý do đang chờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kéo dài thời gian nhằm làm cho bà Yến tin tưởng. Bị đòi nhiều lần Nghĩa trả lại cho bà Yến 400 triệu, số tiền còn lại Nghĩa không có khả năng hoàn lại. Biết bị lừa, bà Yến đã làm đơn tố cáo Nghĩa gửi đến cơ quan công an.

 

Tại cơ quan CSĐT cũng như tại phiên tòa, Đặng Thế Nghĩa đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra. Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu điều tra và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt Đặng Thế Nghĩa 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, Đặng Thế Nghĩa và bà Võ Hải Yến đã thỏa thuận bồi thường khắc phục hậu quả xong với nhau nên HĐXX không đề cập giải quyết.

                                                                                            

 

 

                                                                       Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục