(HBĐT) - Thượng tá Tạ Ngọc Vũ, Giám đốc Trung tâm DNVL - Bộ CHQS tỉnh cho biết: xác định công tác đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ (BĐXN) là một nhiệm vụ quan trọng luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm. Hàng năm, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo nghề sát với tình hình thực tế và nhu cầu học nghề của BĐXN. Đồng thời, nghiên cứu nắm bắt nhu cầu học nghề, khả năng đào tạo các ngành nghề của các trường nghề trong và ngoài quân đội để thực hiện liên kết, nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Thực hiện nhiệm vụ được giao, từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp nghề tại trung tâm, liên kết đào tạo ở 3 cấp trình độ nghề được 3.712 học viên. Trong đó, BĐXN có 3.419 học viên, lao động nông thôn và đối tượng chính sách xã hội 293 học viên. Trung tâm đã tổ chức đào tạo được 62 lớp cho 1.539 học viên  gồm các ngành nghề: hàn điện, may công nghiệp, sửa chữa xe máy, tin học văn phòng. Trong đó, BĐXN có 1.246 học viên, lao động nông thôn 293 học viên. Trung tâm còn liên kết với các trường Cao đẳng nghề, trung cấp nghề trong và ngoài quân đội mở 129 lớp đào tạo nghề cho 1.880 học viên gồm các ngành nghề: công nghệ xe ô tô, lái xe ô tô, vận hành máy công trình, vận hành máy xúc, hàn điện, hàn công nghệ cao, trong đó, BĐXN có 1.807 học viên. Ngoài ra, thực hiện Đề án số 1956/ĐA-CP của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tính từ năm 2010 đến nay, Trung tâm cũng đã tổ chức mở các lớp dạy nghề cho 285 học viên tại 10 xã của 5 huyện gồm Kỳ Sơn, Tân Lạc, Đà Bắc, Kim Bôi và Mai Châu. Ngành nghề đào tạo gồm hàn điện, sửa chữa xe máy và khôi phục nghề rèn. Tại thành phố Hòa Bình đã tổ chức dạy nghề sửa chữa xe máy và tin học văn phòng cho 81 lao động nông thôn là con thương binh, liệt sỹ, đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số. Trong quá trình tổ chức đào tạo nghề, Trung tâm đã gắn kết với tư vấn, giới thiệu việc làm cho các học viên sau khi hoàn thành khóa học. Trong đó, đã ký hợp đồng với các Công ty Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Công ty Sông Đà 6, Công ty Sông Đà 11.1, Công ty CP Sông Đà Someco, Công ty taxi Hòa Bình... để giới thiệu cho các học viên sau đào tạo nghề. Theo đó, 5 năm qua (2010 - 2015), Trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 2.992/3.419 học viên là BĐXN, đạt tỷ lệ 87,5%; đối với lao động nông thôn và đối tượng chính sách xã hội 541/659 học viên, đạt tỷ lệ 82,1% số học viên sau đào tạo nghề với mức thu nhập ổn định từ 4,5 - 9 triệu đồng/tháng đối với lao động trong nước và mức lương từ 9,5 - 14 triệu đồng/tháng đối với các lao động làm việc tại các công trình xây dựng thủy điện trên nước bạn Lào.

 

Trung tâm cũng đã thực hiện nghiêm quy chế phối hợp tuyển sinh BĐXN học nghề với các cơ quan thuộc Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS 11 huyện, thành phố. Từ 2010 đến nay, Trung tâm đã tổ chức tư vấn, tuyển sinh cho 16.066 lượt BĐXN, quân nhân tại ngũ và tân binh nhập ngũ. Từ thực hiện tốt công tác tư vấn - giới thiệu việc làm gắn kết chặt chẽ với đào tạo nghề đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy việc học nghề, tạo điều kiện trực tiếp cho người lao động có cơ hội đi làm việc, có thu nhập đảm bảo cuộc sống góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT-XH. Kết quả, từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã tư vấn cho 31.443 lượt lao động trên địa bàn tỉnh có nhu cầu làm việc tại các doanh nghiệp trong nước. Trong đó đã giới thiệu việc làm với mức thu nhập ổn định từ 4,2 - 5 triệu đồng/tháng cho 1.978 lao động. Trung tâm cũng chủ động liên kết với các Công ty tuyển dụng lao động đi xuất khẩu tại các nước UAE, Nhật Bản, Turkmenistan, Belarus, Liên bang Nga, Arab Saudi, Malaysia... Kết quả, Trung tâm đã tổ chức tư vấn cho 1.870 lượt lao động trên địa bàn tỉnh có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài, trong đó đã có 526 người trúng tuyển với mức lương từ 15 - 35 triệu đồng/tháng...

 

Có được những kết quả đó, theo thượng tá Tạ Ngọc Vũ, do Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền, đổi mới công tác tư vấn, tuyển sinh, tuyển lao động. Đồng thời, chú trọng kiện toàn đội ngũ CB,NV, giáo viên đủ số lượng, có chất lượng; liên kết với các trường, trung tâm trong và ngoài quân đội để tổ chức dạy nghề một cách hiệu quả.

 

 

                                                                            Mạnh Hùng 

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục