Đồng chí Hà Văn Hùng, Trưởng công an xã Bao La ( Mai Châu) rà soát các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn xã.

Đồng chí Hà Văn Hùng, Trưởng công an xã Bao La ( Mai Châu) rà soát các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn xã.

(HBĐT) - Cách trung tâm huyện gần 30 km, xã Bao La nằm ở trung tâm vùng phía tây - nam của huyện Mai Châu, phía tây của xã giáp với xã Pà Cò, là một trong điểm nóng ma túy. Tuy giáp ranh chỉ là đường mòn, địa bàn rộng, ít người đi lại nhưng đây cũng là điểm trung chuyển ma túy từ Hang Kia, Pà Cò đi các xã khác trong vùng. Với môi trường như vậy nên nhiều kẻ xấu lợi dụng sự kém hiểu biết của thanh niên trong xã đã dụ dỗ vào con đường mua bán, nghiện chất ma túy.

 

Những năm trước, thời điểm cao nhất, xã đã phát hiện, quản lý 65 người nghiện và sử dụng ma túy. Trước thực trạng đó, năm 2013, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết về an ninh trật tự trên địa bàn. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giao các ban, ngành quản lý, giúp đỡ người nghiện. Công an xã phối hợp Công an huyện, tỉnh tăng cường thử nhanh các đối tượng nghi sử dụng ma túy. Đưa 54 người đi cai nghiện tập trung ở các trung tâm cai nghiện. Đến nay chỉ còn 12 người nghiện và nghi nghiện, 10 trường hợp đang chấp hành án về ma túy.

 

Đồng chí Hà Văn Hùng, Trưởng Công an xã Bao La cho biết: Sau một thời gian, triển khai các biện pháp quyết liệt, tình trạng sử dụng, mua bán ma túy lắng xuống. Nhưng gần đây, theo khảo sát của lực lượng công an xã, tình trạng sử dụng ma túy trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng. Số lượng người nghiện, nghi nghiện trên địa bàn vẫn còn nhiều và không quản lý được. Nguyên nhân do họ biết cách sử dụng thuốc tây y như thuốc ngừa thai uống trước khi kiểm tra sử dụng ma túy. Là một xã thuần nông nên thanh niên trong xã ít việc làm và phải đi làm xa nhà, không có người quản lý nên họ dễ mắc nghiện. Nhiều người lười làm, gia đình nuông chiều, thiếu trách nhiệm để con em dễ sa ngã. Khi phát hiện nghiện hoặc nghi nghiện còn bao che, không hợp tác với lực lượng công an. Đồng chí Hà Văn Hùng cho biêt thêm: Các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở chưa quan tâm đúng mức. Công tác tuyên truyền, vận động, quản lý đối tượng chặt chẽ. Do địa bàn giáp ranh rộng, lực lượng công an mỏng, một số người có hai quê rất khó quản lý. Một là ở Bao La, hai ở xã Hang Kia hoặc Pà Cò. Lợi dụng tình hình như vậy nên đã dụ dỗ thanh niên dùng thử ma túy và mang ma túy về bán.

 

Thực hiện chủ trương về thay thế ma túy bằng sử dụng methadone, Công an xã đã vận động những người nghiện điều tra. Tuy nhiên, lợi dụng việc này, nhiều đối tượng nghiện xin gia đình đi ra thị trấn uống methadone rồi tụ tập bạn bè mua ma túy về sử dụng. Lúc đầu nhiều người đăng ký uống methadone và hàng tuần, hàng tháng vẫn đi đều đặn. Có khi đi 2-3 ngày mới về nhưng khi Công an xã kiểm tra chỉ có một người đến và sử dụng methadone. Cũng từ ma túy, tình hình ANTT trong xã phức tạp. Trong năm 2015, trên địa bàn đã xảy ra 1 vụ việc trộm cắp tiền, 1 vụ mua bán trái phép chất ma túy, 1 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 1 vụ đánh bạc, 1 vụ bạo lực gia đình và 1 vụ gây rối trật tự.

 

Cũng theo đồng chí Hà Văn Hùng, để chấn chỉnh ANTT trên địa bàn, cần chú trọng tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Nâng cao ý thức trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong quản lý con em mình. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, bám sát, nắm bắt tình hình ANTT trong nhân dân, khích lệ người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm tố giác tội phạm. Xây dựng các tổ tự quản để các ban, ngành, đoàn thể trong xã cùng tham gia phòng - chống ma túy.

 

 

                                                                                        

                                                                              Việt Lâm

 

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục