Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CN,CH (Công an tỉnh) kiểm tra bình chữa cháy tại khu di tích danh thắng chùa Tiên, xã Phú Lão (Lạc Thủy).

Cán bộ phòng Cảnh sát PCCC&CN,CH (Công an tỉnh) kiểm tra bình chữa cháy tại khu di tích danh thắng chùa Tiên, xã Phú Lão (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Đầu xuân, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều lễ hội với quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Trong đó có 38 lễ hội được bảo tồn và phát huy. Hiện nay, 2 lễ hội lớn nhất trong tỉnh là đền Bờ tại các xã Thung Nai (Cao Phong), Vầy Nưa (Đà Bắc) và chùa Tiên tại xã Phú Lão (Lạc Thủy) vẫn đang diễn ra, thu hút đông đảo du khách thập phương. Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những vấn đề quan trọng bởi mùa lễ hội trùng với mùa hanh khô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

 

Các đền, chùa có nhiều cấu kiện bằng gỗ và thường nằm trên các khu đồi, nguy hiểm nếu xảy ra cháy rừng trong khu vực. Ngoài ra, nguy cơ từ việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã và một lượng khách đông kèm theo các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, thuyền với hàng chục nghìn lít xăng dồn tụ tại các bãi đỗ. Mặt khác, hoạt động bán hàng tại các đền, chùa diễn ra khá sôi động với nhiều loại hàng hóa dễ cháy như hương hoa, tiền vàng, quần áo...  Kinh doanh theo thời vụ nên hầu hết các quầy hàng chỉ che bạt tạm bợ và lấn chiếm lòng lề đường, khuôn viên.

Những năm gần đây đã từng xảy ra một số vụ cháy tại các điểm lễ hội. Đơn cử như vụ cháy 3 gian hàng chợ tạm phục vụ lễ hội chùa Tiên tại thôn Lão Ngoại, xã Phú Lão (Lạc Thủy) trong mùa lễ hội năm 2013. Mới đây, vào ngày 27/2, chiếc ô tô Space 45 chỗ BKS 29B  05133, trị giá khoảng 2 tỉ đồng đang trên đường chở khách thăm quan đền Bờ đến địa phận xã Thung Nai (Cao Phong) đã phát khói mịt mù từ buồng máy phía đuôi xe. Người đi đường đã phát hiện và báo cho lái xe kịp thời dùng bình chữa cháy xách tay loại bột 2 kg để dập tắt, không để phát cháy gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi nhận được tin báo, phòng Cảnh sát PCCC & CN, CH (Công an tỉnh) đã điều động 1 xe với 7 CB, CS đến hiện trường hỗ trợ, ghi nhận vụ việc. Theo nhận định của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nếu không trang bị và kịp thời dùng bình bột để phun có thể dẫn đến vụ cháy ô tô. Nếu để xảy ra cháy tại bãi đỗ với hàng trăm chiếc xe máy, ô tô thì hậu quả sẽ khó lường. Chỉ tính riêng từ mùa hanh khô (16/10/2015) đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ cháy, nguyên nhân là do chập điện và sơ xuất, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Trước những nguy cơ đó, phòng Cảnh sát PCCC & CN, CH  đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, đặc biệt trong mùa hanh khô và lễ hội. Phòng đã tham mưu cho Công an tỉnh trình UBND tỉnh ban hành Công văn số 116 ngày 22/2/2016 yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, giám đốc các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm chủ động phòng ngừa các vụ cháy, nổ và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhất là trong mùa lễ hội 2016. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy, kiểm tra các cơ sở trọng điểm, nguy cơ cao về cháy nổ kết hợp tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa. Cuối tháng 2 và đầu tháng 3, phòng đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra đột xuất các điểm lễ hội.

Đồng chí Bùi Vĩnh Lộc, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC &CN, CH (Công an tỉnh) cho biết: Qua kiểm tra, các điểm lễ hội cơ bản đã trang bị bình chữa cháy tại chỗ, có nội quy, tiêu lệnh chữa cháy, phân công người trực 24/24h. Hệ thống điện đảm bảo an toàn, bố trí nơi đốt vàng mã riêng. Tuy nhiên, các khu, điểm di tích trên địa bàn tỉnh đều chưa có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC, phương án chữa cháy, đội chữa cháy cơ sở. Đối với người bảo vệ di tích chưa được đào tạo và cấp chứng chỉ đã qua huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Trang bị bình chữa cháy tại chỗ ít, số lượng chưa đảm bảo theo quy định, có nơi để bình chỗ khó thấy, khó lấy. Một số bình chữa cháy đã hết khí, không có tác dụng. Các điểm di tích, lễ hội đông khách như đền Bờ, chùa Tiên, đền Bồng Lai... đều có những thiếu sót này. Nguyên nhân là do chính quyền địa phương, BQL các khu di tích, thủ nhang chưa thật sự quan tâm, chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác PCCC theo quy định. Cơ quan QLNN về PCCC chưa quyết liệt trong kiểm tra, xử lý việc chấp hành Luật PCCC. Một số nơi chỉ làm đối phó với lực lượng chức năng khi đoàn kiểm tra đến. Để phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra cần khắc phục những thiếu sót trên. Du khách cũng cần nâng cao ý thức PCCC bằng những việc làm thiết thực như đốt vàng mã đúng nơi quy định, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của BTC.

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Năm 2015, cả nước đã xảy ra 2 vụ cháy chùa:

- Cháy chùa Bút Tháp ở Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Vụ cháy đã thiêu rụi 1 án gian có từ thời nhà Lê tồn tại 300 năm, được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia cùng toàn bộ nóc và hai bên khán thờ.

- Cháy chùa Soài So ở Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đám cháy lan nhanh do trong chùa có nhiều vật dễ cháy. Vụ hỏa hoạn đã thiệu rụi vật dụng tại nơi thờ cúng, một phần sàn gỗ và mái chùa. Thiệt hại ước tính khoảng 700 triệu đồng.

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục