(HBĐT) - Phát huy truyền thống hiếu học, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) luôn chú trọng phong trào khuyến học, khuyến tài. Sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào đã trở thành động lực đóng góp vào những thành quả phát triển KT -XH của xã.

 

Những năm qua, xã Xuất Hóa đạt nhiều thành tựu trong phát triển KT -XH. Đặc biệt, năm 2016, xã được lựa chọn là 1 trong 2 xã của huyện Lạc Sơn phấn đấu về đích xây dựng NTM. Trong phát triển sự nghiệp giáo dục, Xuất Hóa có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia, là lá cờ đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện.

 

Đồng chí Nguyễn Hải Sản, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) xã cho biết:  Xuất Hóa là một trong những xã đầu tiên của huyện Lạc Sơn được xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng, đây là nền tảng tốt để xã đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài. Để phong trào đi vào thực chất, công tác tuyên truyền những chủ trương, kế hoạch của T.ư Hội cũng như các cấp được Xuất Hóa đặc biệt coi trọng. Đến nay, 16/16 xóm đều có các chi hội khuyến học với 1.795 hội viên, bằng 23% tổng dân số của xã.

 

 

Những thành tích học tập tiêu biểu của các con là niềm vui đối với gia đình ông Phạm Như Toàn (ngoài cùng bên phải), một gia đình hiếu học tiêu biểu ở xã Xuất Hóa (Laïc Sôn).

 

 “Khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt là hình thức tạo được sự lan tỏa, giúp các cháu có thêm động lực để tự học. Do đó, HKH xã vận động hội viên ở các chi hội quyên góp xây dựng quỹ, đồng thời tích cực kêu gọi sự đóng góp tự nguyện của các gia đình, dòng họ. Nhờ đó, hàng năm, quỹ khuyến học của xã có từ 20 - 23 triệu đồng để hoạt động. Nhờ sự động viên kịp thời, con em trong xã không chỉ đến trường đúng, đủ theo độ tuổi quy định mà học sinh theo học các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Các xóm như: Bắp 2, Vốc trước đây chưa được chú trọng nhưng nay phong trào khuyến học, khuyến tài đã đi vào chiều sâu”, đồng chí Chủ tịch HKH xã Xuất Hóa cho biết.

Chúng tôi đến xóm Ngã ba, một xóm có truyền thống hiếu học tiêu biểu của xã Xuất Hóa. Đồng chí Quách Văn Dương, Bí thư chi bộ, chi hội trưởng chi HKH của xóm chia sẻ: “Từ những năm 1993 - 1994, nhiều gia đình trong xóm đã có con em học lên cao và đỗ đạt. Từ đó tạo ra động lực để các cháu học tốt, bậc phụ huynh cố gắng nuôi dạy con trưởng thành. Hiện nay, thực hiện theo kế hoạch của cấp trên, việc xây dựng quỹ khuyến học để khen thưởng cho các cháu luôn được duy trì. Nhiều gia đình trong xóm được công nhận là gia đình   hiếu học”.

 

 Gia đình ông Phạm Như Toàn là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu. Hai con của vợ chồng ông Toàn đều là học sinh của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Trong đó, con trai lớn thi đỗ vào 2 trường đại học danh tiếng, hiện đã ra trường, có công việc ổn định. Con gái thứ 2 học lớp 12, hiện đang tập trung ôn thi học sinh giỏi quốc gia. Đưa cho chúng tôi xem huy chương, giấy khen mà các con đạt được trong kỳ thi các cấp, ông Toàn chia sẻ: “Trong gia đình, dòng họ có nhiều tấm gương các anh, các chú học hành thành đạt nên từ khi còn bé, các con cũng ý thức được việc học. Mình là cha mẹ, dù cuộc sống vất vả nhưng phải cố gắng để tạo điều kiện tốt nhất cho con chuyên tâm vào việc học”.

 

Ngoài ra, ở xã Xuất Hóa có không ít hộ dân điều kiện kinh tế khó khăn nhưng vẫn tạo điều kiện tốt nhất cho con em học tập. Điển hình như gia đình các ông: Bạch Công Dũng, Quách Thanh Hương (xóm Xưa Thượng), Bùi Văn Kiêu (xóm Xưa Hạ) Nguyễn Xuân Sông (Ninh Sơn)…

 

Theo đồng chí Nguyễn Hải Sản, Chủ tịch HKH xã cho biết: Xuất Hóa đang đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 37, ngày 13/5/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Theo đó, ở các KDC đều đưa trách nhiệm từng hội viên của mỗi gia đình vào hương ước của xóm. ở các chi hội đều xây dựng được từ 1-2 chi, dòng họ khuyến học.  

 

Với những kết quả đạt được, HKH xã Xuất Hóa nhiều năm được các cấp khen thưởng, tiêu biểu như: bằng khen của UBT.ư MTTQ Việt Nam về “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” vào năm 2009 và 2011; bằng khen của UBND tỉnh về công tác dân vận khéo giai đoạn 2011-2013; từ năm 2013 -2015, T.ư HKH Việt Nam tặng bằng khen và cờ thi đua.

 

                                                                       Viết Đào

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục