(HBĐT) - Phường Hữu Nghị được lựa chọn thực hiện điểm việc xây dựng “Cộng đồng học tập cấp xã”. Đến nay, theo đánh giá của Phòng GD&ĐT và Hội Khuyến học thành phố, phường Hữu Nghị được xếp loại khá với 82/100 điểm. Kinh nghiệm triển khai thực hiện ở phường Hữu Nghị đang được thành phố Hòa Bình nhân rộng ra các địa bàn.

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Cửu, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Hữu Nghị cho biết: Sau khi được lựa chọn thực hiện điểm “Cộng đồng học tập cấp xã”, phường đã nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện; kiện toàn Ban chỉ đạo gồm 19 thành viên, phân công cụ thể từng công việc, từng tiêu chí cho mỗi thành viên. Đồng thời, Hội tham mưu cho UBND phường phê duyệt kế hoạch tổ chức, ra các văn bản chỉ đạo thực hiện, tổ chức ký giao ước thi đua với các tổ chức đoàn thể.  Tập trung tuyên truyền rộng rãi bộ tiêu   chí, đánh giá, công nhận các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập. Ban chỉ đạo sẽ thu thập hồ sơ, giải quyết những vướng mắc, tồn tại. Phường cũng quan tâm tập huấn công tác thiết lập hồ sơ công nhận gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập cho tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận hoàn thành hồ sơ đề nghị thành phố kiểm tra công nhận.

 

Sau khi thực hiện cơ bản việc xây dựng điểm “Cộng đồng học tập cấp xã” tại phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình đã nhân rộng ra các xã, phường khác trên địa bàn. Đồng chí Trịnh Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố khẳng định: Hội Khuyến học thành phố đã khảo sát, tư vấn cho 10 xã, phường về thực hiện kế hoạch của thành phố, xã, phường giai đoạn 2. Tư vấn việc triển khai phiếu đăng ký, phiếu tự chấm, bình xét công nhận danh hiệu, tổ chức in ấn giấy công nhận, tổ chức hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện. Hội Khuyến học cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng cộng đồng học tập cấp xã.

 

Hội Khuyến học thường xuyên tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố trong công tác triển khai Đề án trên địa bàn. Phối hợp với Phòng GD&ĐT trong quá trình triển khai, thực hiện Đề án. Triển khai và hướng dẫn thực hiện Hướng dẫn số 817, ngày 3/6/2016 trên địa bàn phường Hữu Nghị và các xã, phường khác. Hội phối hợp với Đài TT-TH thành phố, Đài PT-TH tỉnh, Báo Hòa Bình làm tốt công tác tuyên truyền hoặc tuyên truyền lồng ghép qua các hội nghị lồng ghép ở cơ sở… Đồng thời, Hội tổ chức được 17 lớp tập huấn với trên 1.000 lượt người tham gia là cán bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể chủ chốt từ tổ, xóm đến thành phố. Kinh phí dành cho việc thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” gần 160 triệu đồng.

 

Để hoàn thành mục tiêu năm 2017 sẽ tiến hành kiểm tra, xếp loại 100% xã, phường trên địa bàn thành phố về việc xây dựng “Cộng đồng học tập”, trong đó phấn đấu trên 70% xã, phường được công nhận “Cộng đồng học tập cấp xã”, thành phố Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Quan trọng hàng đầu là tập trung nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về công tác xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã. Các địa phương chỉ đạo điểm đánh giá kết quả đạt được so với 15 chỉ tiêu đã quy định; xây dựng hồ sơ minh chứng vừa thuận lợi cho việc thiết lập, vừa đảm bảo đúng theo quy định. Đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ trực tiếp tham gia xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã, bố trí nguồn kinh phí cho công tác xây dựng “Xã hội học tập”.

 

 

                                                                       Dương Liễu

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục