(HBĐT) - Năm 2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND, “Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”. Trong đó, tại Điều 4 có quy định: (1) Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; ( 2) Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục - thể thao, rèn luyện kỹ năng sống… Tuy nhiên, sau thời gian ngắn thực hiện đã nảy sinh nhiều điều cần suy ngẫm.
Gửi cặp sách ở nhà cô giáo để… học thêm “chui”
Đây là thực trạng đang hiện hữu ngay trên địa bàn TP Hòa Bình. Vì hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đều tổ chức học bán trú (học 2 buổi/ ngày) nên các trường đã phổ biến quy định “cấm” các cô giáo dạy thêm tại nhà, nhất là vào khung thời gian từ 17h - 19h hàng ngày. Quy định là vậy, tuy nhiên, do nhu cầu lớn từ phía các bậc phụ huynh nên trong thời gian qua, các lớp học thêm tại nhà cô giáo vẫn được mở. Thực tế phần đông phụ huynh cho rằng: Với mô hình đổi mới giáo dục hiện nay, việc bố mẹ kèm cặp con học ở nhà là quá sức. Ngay cả với học sinh bậc tiểu học, nếu các em đang theo học chương trình VNEN (giáo viên hạn chế việc giảng giải, thuyết trình mà chủ yếu là quan sát, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động tự học cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm của học sinh), nỗi lo con bị rỗng kiến thức không chỉ ở một số ít các bậc phụ huynh. ở cấp THCS và THPT, kiến thức nhiều hơn, khó hơn, bản thân học sinh cũng xác định được mình học tốt và không tốt ở những môn nào, qua đó đề xuất với bố mẹ được học thêm ngoài giờ. Việc học phụ đạo với học sinh: thứ nhất là để bổ sung kiến thức mà các em chưa kịp tiếp thu trong các giờ học chính khóa; thứ hai là muốn học thêm nâng cao kiến thức ở những môn học các em yêu thích để được tham gia vào đội tuyển thi học sinh giỏi và cũng là để làm nền tảng cho quá trình thi tốt nghiệp, chuyển cấp, chọn ngành học sau khi đã tốt nghiệp phổ thông.
Có “cung” ắt có “cầu”, lớp học “tại nhà cô” vẫn được mở, chỉ có điều cánh cửa không được mở rộng để tránh lọt vào tầm ngắm của các bác UBND cấp xã, phường sở tại. ở một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố có tình trạng: Tan giờ học ở trường, cô giáo sách theo vài chiếc cặp sách của học sinh về nhà, sau đó các bậc phụ huynh đưa con “tay không” đến nhà cô giáo để học thêm (từ 17h - 19h hoặc 19 - 21h), đó là câu chuyện có thật.
Cần sự quản lý chặt chẽ từ phía ngành giáo dục
Không thể phủ nhận việc dạy thêm, học thêm còn được bắt nguồn ở một yếu tố khác đó là góp phần tăng thu nhập cho giáo viên. Càng nhiều học sinh đăng ký học thêm ngoài giờ thì thu nhập của các thầy, cô giáo càng cao. Bởi vậy, có thể ở trên lớp, thầy, cô giáo giảng dạy chưa hết mình, chưa truyền tải hết kiến thức cho các em học sinh…
Để phòng - chống những tiêu cực như lợi dụng việc dạy thêm, học thêm để bắt ép học sinh, làm xấu đi hình ảnh của những thầy, cô giáo đang giữ trọng trách chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, phía ngành dọc (Bộ GD&ĐT) và địa phương (UBND tỉnh) đã ban hành quy định về dạy thêm, học thêm. Quy định này nhằm đảm bảo một nguyên tắc: dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.
Dưới góc nhìn xã hội mong muốn của các bậc phụ huynh, ngành giáo dục của tỉnh tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát để việc dạy thêm, học thêm đi vào khuôn khổ, đúng quy định để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục cho hôm nay và ngày mai.
Điều 15 “Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Hòa Bình Ban hành kèm theo Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày 23/8/2013 của UBND tỉnh nêu rõ: Trách nhiệm của Sở GD&ĐT: 1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định này; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh theo quy định. 2. Hướng dẫn trình tự, thủ tục, ban hành các văn bản có liên quan và cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm theo quy định tại khoản 1, Điều 11 quy định này. 3. Tổ chức, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm; phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm. 4. Tổng hợp kết quả thực hiện quản lý dạy thêm, học thêm báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT khi kết thúc năm học hoặc theo yêu cầu đột xuất. |
Thúy Hằng
(HBĐT) - Trong 3 ngày từ 24-26/4, tại trường Tiểu học Sông Đà, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội thi Hiệu trưởng quản lý giỏi bậc giáo dục mầm non năm học 2016-2017. Tham gia Hội thi có 37 thí sinh xuất sắc là hiệu trưởng các trường mầm non đến từ 11 huyện, thành phố đại diện cho hơn 200 hiệu trưởng trên toàn tỉnh.
(HBĐT) - Ngày 27/4, UBND thành phố Hòa Bình đã tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo thành phố Hòa Bình giai đoạn 2016 – 2025, định hướng đến năm 2030.
(HBĐT) - Năm học 2016 - 2017, trường THPT Công Nghiệp (thành phố Hòa Bình) có 9 lớp khối 12 với 301 học sinh. Hiện nay, 100% học sinh khối 12 đã đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Có 50 em chỉ đăng ký thi tốt nghiệp (chiếm gần 17%), 251 em (chiếm 83%) đăng ký thi tốt nghiệp và tuyển sinh. Ngoài 3 bài thi độc lập và bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ, hiện có 113 em đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 210 em đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội. Như vậy, có 22 em đăng ký thi cả 2 tổ hợp, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.
(HBĐT) - Ngày 21/4, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 và tuyển sinh năm học 2017-2018 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.
Nhiều người vẫn lo rằng, nếu không suy nghĩ thấu đáo, thí sinh có thể sẽ chọn sai nguyện vọng đăng ký, dẫn đến tình trạng trúng tuyển mà không muốn học.
(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 7.942 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2017 thuộc 49 đơn vị đăng ký dự thi. Trong đó, có 7.382 thí sinh phổ thông và 560 thí sinh tự do. Có 4.650 thí sinh chỉ đăng ký dự thi tốt nghiệp (chiếm 58,55%), 2.850 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh (chiếm 35,88%) và 442 thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm 2016 đăng ký thi để lấy điểm xét tuyển sinh vào các trường chuyên nghiệp(chiếm 5,57%).