(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, thành nếp sinh hoạt quen thuộc, 19 giờ 30 phút "Tiếng trống khuyến học” lại vang lên đều đặn, nhắc nhở thời gian học bài của học sinh tại 6 khu dân cư của thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Sau tiếng trống báo hiệu giờ học buổi tối ở các nhà văn hóa khu dân cư phát ra, học sinh ở 6 khu dân cư tự giác ngồi vào bàn học… Mô hình "Tiếng trống khuyến học” đã giúp hình thành và duy trì ở các em thói quen học tập khoa học, là cơ sở để nhiều phụ huynh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập, từ đó tạo điều kiện để con trẻ học bài.


Giáo viên các trường học trên địa bàn thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) thăm, động viên học sinh và gia đình thực hiện phong trào khuyến học. ảnh chụp tại gia đình em Nguyễn Đức Anh, khu 3.

 

Đồng chí Vũ Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Kỳ Sơn – Hội thành viên Ban Khuyến học huyện cho biết: Thị trấn có 659 hộ, được chia thành 6 khu dân cư. Là Trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa xã hội của huyện, gần thành phố Hoà Bình nên học sinh ở đây đa phần có điều kiện tốt hơn các xã. Việc chăm lo cho các con học hành cũng được các gia đình quan tâm hơn. Tuy nhiên, vẫn còn gia đình mải làm ăn, chưa quan tâm đúng mức đến việc học hành của con cái. Nhiều em vì thế còn mải chơi điện tử hoặc phải phụ giúp bố mẹ làm việc. Từ khi có "Tiếng trống khuyến học”, các em tự giác ngồi vào bàn học bài, mọi hoạt động, sinh hoạt của người lớn đều phải nhường lại không gian yên tĩnh cho các em. Cha mẹ và những người thân trong gia đình giảm âm lượng tivi và các thiết bị âm thanh, không nói chuyện to, không sai các em làm việc để tránh làm ảnh hưởng đến việc tự học của con em mình.

Đồng chí Bùi Đình Duy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kỳ Sơn, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn cho biết: "Tiếng trống khuyến học” là mô hình hoạt động hiệu quả được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Ban Khuyến học thị trấn Kỳ Sơn thường xuyên tuyên truyền với nhiều hình thức. Đặc biệt, trong 3 năm nay, việc tuyên truyền về ý nghĩa của phong trào khuyến học, "xây dựng xã hội học tập”, "dòng họ khuyến học”… được thường xuyên hơn tại các khu dân cư. Ban Khuyến học thị trấn đã thu âm "Tiếng trống khuyến học” cùng lời dẫn ngắn gọn, xúc tích phát trên hệ thống loa truyền thanh làm hiệu lệnh chung, thống nhất trong 6 khu dân cư, kết hợp tiếng trống tạo thành hiệu lệnh nhắc nhở mỗi người dân ý thức tự học, đôn đốc, nhắc nhở, tạo điều kiện cho con cháu trong gia đình học tập,

Bên cạnh đó, các thành viên trong chi Hội Khuyến học khu dân cư đến tận hộ gia đình ký cam kết thực hiện mô hình "Tiếng trống khuyến học”. Cùng với đó, Ban Khuyến học phối hợp với các bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư, các thành viên chi Hội khuyến học và cô giáo đang trực tiếp giảng dạy tại trường tiểu học và THCS thị trấn Kỳ Sơn thành lập lực lượng tuyên truyền thực hiện phong trào khuyến học. Lực lượng này đã thành lập đoàn đến thăm các hộ gia đình có con em đang trong tuổi học sinh để tuyên truyền, động viên khuyến học. Tại một số khu dân cư, Ban Khuyến học còn thành lập đội kiểm tra với thành viên là đại diện chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên kịp thời nhắc nhở trực tiếp hoặc trong các buổi sinh hoạt tập thể những trường hợp không tự giác chấp hành hoặc những cháu ngồi vào bàn học nhưng không tập trung…

Nhờ "Tiếng trống khuyến học”, từ năm 2015 trở lại đây, thị trấn Kỳ Sơn luôn dẫn đầu về các hoạt động khuyến học, khuyến tài và tỷ lệ học sinh trong độ tuổi được đến trường. Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phong trào "Tiếng trống khuyến học” đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình và cộng đồng dân cư, từ đó thấy được việc học rất quan trọng trong gia đình. Cũng nhờ việc học mà mỗi tối, hiện tượng thanh, thiếu niên tụ tập ngoài đường, nơi công cộng giảm, hạn chế tình trạng học sinh ham chơi, đua đòi, vi phạm pháp luật liên quan đến thanh, thiếu niên. Trong 3 năm học (từ năm 2015 đến nay), Ban Khuyến học thị trấn Kỳ Sơn đã tham mưu UBND thị trấn Kỳ Sơn tặng giấy khen và tiền thưởng cho 6 chi hội khuyến học, 48 giáo viên, 36 gia đình, 126 học sinh giỏi các cấp, học sinh tiến bộ trong học tập và rèn luyện đạo đức tốt với số tiền thưởng trên 35 triệu đồng. Các em trên địa bàn đạt học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước.

Hồng Duyên

 


Các tin khác


Cả nước còn tới 150.452 phòng học tranh tre nứa lá, tạm, nhờ, mượn, thuê

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước còn khoảng 150.452 phòng học để xóa phòng tranh tre nứa lá, bán kiên cố, tạm, nhờ, mượn, thuê (mầm non 54.700 phòng; tiểu học 71.289 phòng; THCS 21.700 phòng; THPT 2.763 phòng).

Bộ GD&ĐT giải thích vì sao học sinh phải học chương trình nặng

"Chương trình học của học sinh nặng bởi 2 lý do: Cách sắp xếp chương trình hiện hành còn cồng kềnh, có sự trùng lặp kiến thức; Cách truyền tải, phương pháp dạy học của giáo viên, có thói quen dạy những cái gì đã viết trong sách..."

Italy tuyên bố không rời khỏi Eurozone, các thị trường vẫn lo ngại

Ngày 14/10, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio đã loại trừ khả năng nước này rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cho rằng những đồn đoán như vậy là do các đối thủ chính trị phao tin nhằm gây hoảng loạn.

“Đưa” học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bảo đảm “3 đủ”

(HBĐT) - 5 tuổi, cháu Lường Đại Nghĩa ở xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc) chỉ sống với mẹ. Cuộc sống của 2 mẹ con Nghĩa phụ thuộc chủ yếu vào ít ruộng của ông bà để lại và thu nhập thêm việc thu gom phế liệu. Do vậy, cuộc sống của 2 mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. "Khó khăn này còn lớn hơn nếu con tôi đến trường mà không có sự hỗ trợ của Nhà nước”, chị Lường Thị Thu chia sẻ.

Cấp thiết phổ cập bơi cho học sinh

(HBĐT) - Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh có 1 bể bơi cấp tỉnh, 28 bể bơi theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, các bể bơi đều do tư nhân đầu tư ở quy mô nhỏ, tự phát nhằm phục vụ vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh trong các nhà hàng, khách sạn và một số ít trong trường học. Hầu hết phụ huynh cho con em học bơi tự túc, chưa có sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn. Hoạt động này chỉ được diễn ra tại các khu vực có bể bơi, công tác phổ cập bơi chưa được triển khai thực hiện theo yêu cầu.

Sức hút cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14

(HBĐT) - Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng trải qua 14 lần tổ chức, tạo thành phong trào sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia sáng tạo khoa học - kỹ thuật. Số lượng tác phẩm dự thi tăng, chất lượng có nhiều bước đột phá. Nhiều tác phẩm đạt giải được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, không ít tác giả trẻ đã trở thành doanh nhân.