(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, thành nếp sinh hoạt quen thuộc, 19 giờ 30 phút "Tiếng trống khuyến học” lại vang lên đều đặn, nhắc nhở thời gian học bài của học sinh tại 6 khu dân cư của thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). Sau tiếng trống báo hiệu giờ học buổi tối ở các nhà văn hóa khu dân cư phát ra, học sinh ở 6 khu dân cư tự giác ngồi vào bàn học… Mô hình "Tiếng trống khuyến học” đã giúp hình thành và duy trì ở các em thói quen học tập khoa học, là cơ sở để nhiều phụ huynh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập, từ đó tạo điều kiện để con trẻ học bài.


Giáo viên các trường học trên địa bàn thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) thăm, động viên học sinh và gia đình thực hiện phong trào khuyến học. ảnh chụp tại gia đình em Nguyễn Đức Anh, khu 3.

 

Đồng chí Vũ Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Kỳ Sơn – Hội thành viên Ban Khuyến học huyện cho biết: Thị trấn có 659 hộ, được chia thành 6 khu dân cư. Là Trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa xã hội của huyện, gần thành phố Hoà Bình nên học sinh ở đây đa phần có điều kiện tốt hơn các xã. Việc chăm lo cho các con học hành cũng được các gia đình quan tâm hơn. Tuy nhiên, vẫn còn gia đình mải làm ăn, chưa quan tâm đúng mức đến việc học hành của con cái. Nhiều em vì thế còn mải chơi điện tử hoặc phải phụ giúp bố mẹ làm việc. Từ khi có "Tiếng trống khuyến học”, các em tự giác ngồi vào bàn học bài, mọi hoạt động, sinh hoạt của người lớn đều phải nhường lại không gian yên tĩnh cho các em. Cha mẹ và những người thân trong gia đình giảm âm lượng tivi và các thiết bị âm thanh, không nói chuyện to, không sai các em làm việc để tránh làm ảnh hưởng đến việc tự học của con em mình.

Đồng chí Bùi Đình Duy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kỳ Sơn, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn cho biết: "Tiếng trống khuyến học” là mô hình hoạt động hiệu quả được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Ban Khuyến học thị trấn Kỳ Sơn thường xuyên tuyên truyền với nhiều hình thức. Đặc biệt, trong 3 năm nay, việc tuyên truyền về ý nghĩa của phong trào khuyến học, "xây dựng xã hội học tập”, "dòng họ khuyến học”… được thường xuyên hơn tại các khu dân cư. Ban Khuyến học thị trấn đã thu âm "Tiếng trống khuyến học” cùng lời dẫn ngắn gọn, xúc tích phát trên hệ thống loa truyền thanh làm hiệu lệnh chung, thống nhất trong 6 khu dân cư, kết hợp tiếng trống tạo thành hiệu lệnh nhắc nhở mỗi người dân ý thức tự học, đôn đốc, nhắc nhở, tạo điều kiện cho con cháu trong gia đình học tập,

Bên cạnh đó, các thành viên trong chi Hội Khuyến học khu dân cư đến tận hộ gia đình ký cam kết thực hiện mô hình "Tiếng trống khuyến học”. Cùng với đó, Ban Khuyến học phối hợp với các bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư, các thành viên chi Hội khuyến học và cô giáo đang trực tiếp giảng dạy tại trường tiểu học và THCS thị trấn Kỳ Sơn thành lập lực lượng tuyên truyền thực hiện phong trào khuyến học. Lực lượng này đã thành lập đoàn đến thăm các hộ gia đình có con em đang trong tuổi học sinh để tuyên truyền, động viên khuyến học. Tại một số khu dân cư, Ban Khuyến học còn thành lập đội kiểm tra với thành viên là đại diện chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên kịp thời nhắc nhở trực tiếp hoặc trong các buổi sinh hoạt tập thể những trường hợp không tự giác chấp hành hoặc những cháu ngồi vào bàn học nhưng không tập trung…

Nhờ "Tiếng trống khuyến học”, từ năm 2015 trở lại đây, thị trấn Kỳ Sơn luôn dẫn đầu về các hoạt động khuyến học, khuyến tài và tỷ lệ học sinh trong độ tuổi được đến trường. Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phong trào "Tiếng trống khuyến học” đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình và cộng đồng dân cư, từ đó thấy được việc học rất quan trọng trong gia đình. Cũng nhờ việc học mà mỗi tối, hiện tượng thanh, thiếu niên tụ tập ngoài đường, nơi công cộng giảm, hạn chế tình trạng học sinh ham chơi, đua đòi, vi phạm pháp luật liên quan đến thanh, thiếu niên. Trong 3 năm học (từ năm 2015 đến nay), Ban Khuyến học thị trấn Kỳ Sơn đã tham mưu UBND thị trấn Kỳ Sơn tặng giấy khen và tiền thưởng cho 6 chi hội khuyến học, 48 giáo viên, 36 gia đình, 126 học sinh giỏi các cấp, học sinh tiến bộ trong học tập và rèn luyện đạo đức tốt với số tiền thưởng trên 35 triệu đồng. Các em trên địa bàn đạt học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước.

Hồng Duyên

 


Các tin khác


Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Huyện Đà Bắc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.

Lần đầu tiên Việt Nam có hai đại học lọt vào top 1.000 của thế giới

Sáng ngày 7-6, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Anh quốc, đã công bố Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2019 (The QS World University Rankings 2019, gọi tắt là QS World) cho 1.011 đại học hàng đầu thế giới.