(HBĐT) - Ngày 2/8, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017 – 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019. Đồng chí Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh.


Năm học 2017 – 2018, toàn ngành đã tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo Chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật. Ngành GD đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi.

Kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm, thứ hạng của các trường đại học Việt Nam có sự cải thiện rõ rệt trong những năm vừa qua.


Dự hội nghị ở đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Tuy nhiên, năm học 2017 – 2018, ngành GD còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như: công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, đặc biệt là các trường mầm non; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn thiếu, lạc hậu. Đặc biệt, tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa giải quyết dứt điểm, toàn quốc hiện nay thiếu 34.641 giáo viên mầm non và 5.315 giáo viên tiểu học; thừa 12.615 giáo viên THCS và 4.260 giáo viên THPT. Tiến độ thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn chậm; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tiến hành thảo luận về một số nội dung: quan tâm giáo dục mầm non, nhất là tại các khu công nghiệp, chế xuất, khu đông dân cư; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế ngành GD...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận những kết quả, nỗ lực mà ngành GD – ĐT đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của ngành GD – ĐT hiện nay như: cơ sở vật chất chưa đảm bảo; chưa giải quyết được vấn đề thừa – thiếu giáo viên cục bộ.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành GD phải sắp xếp lại hệ thống trường lớp trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sắp xếp giáo viên phù hợp chuyên môn; việc thực hiện tinh giảm biên chế theo hướng giảm biên chế gián tiếp, ưu tiên biên chế làm công việc giảng dạy trực tiếp.

Đồng chí cũng lưu ý các địa phương cần quan tâm xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho ngành GD – ĐT; đặc biệt quan tâm xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn; quan tâm giữ gìn và phát huy cơ sở vật chất của ngành GD. Việc quản trị nhà trường cần được thực hiện theo hướng minh bạch, dân chủ; các thầy cô phải thật sự gương mẫu, tiên phong trong việc xóa bỏ tiêu cực trong ngành GD. Gia đình, xã hội cần chung tay với ngành GD trong việc chăm sóc, giáo dục con em.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính Phủ mong muốn ngành GD tiếp tục cầu thị, tiếp thu các ý kiến đóng góp để đổi mới ngành GD một cách toàn diện, hiệu quả; nâng cao chất lượng giáo dục.


Dương Liễu


Các tin khác


Việt Nam giành thành tích ấn tượng tại Olympic Vật lý quốc tế 2018

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế 2018 đã giành được năm Huy chương, trong đó, có hai Huy chương vàng.

Cô gái Hải Phòng giành huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế

Gặt hái thành công sau cuộc thi quốc tế, Minh Anh sắp trở thành tân sinh viên ngành Y Đa khoa, Đại học Y Hà Nội.

Các trường học bắt đầu tựu trường từ ngày 13/8

(HBĐT) - UBND tỉnh đã có Quyết định số 1738/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2018 – 2019 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Nhìn lại việc viết và thực hiện sáng kiến ở huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Năm học 2017 – 2018, toàn ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã viết được 209 sáng kiến và 1 đề tài khoa học (tăng 56 sáng kiến so với năm học 2016 – 2017). Có 187 sáng kiến đạt từ 65 điểm trở lên (tăng 62 sáng kiến so với năm học 2016 – 2017). Như vậy đã có sự chuyển biến rõ nét cả về "chất” và "lượng” trong việc tổ chức nghiên cứu, viết sáng kiến khoa học của ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn trong năm học vừa qua.

Thông tin mới nhất về vụ gian lận thi cử ở Sơn La

Trong số 110 bài thi môn văn (làm theo phương pháp tự luận) được rút ra để chấm thẩm định tại Sơn La, có 42 bài điểm thấp hơn điểm đã công bố. Bài có điểm thi sai lệch nhiều nhất là từ 8,5 xuống còn 4 điểm.

Gian lận thi THPT tại Sơn La: Có thể buộc thôi học khi đã đỗ đại học

Việc mất phiếu trả lời trắc nghiệm gốc đang khiến cho khâu xác định điểm chính xác các môn thi trắc nghiệm của những thí sinh có bài thi bị sửa chữa tại Hội đồng thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 tỉnh Sơn La gặp rất nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục